Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 69
Tháng 09 : 12.622
Tháng trước : 58.384
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Mượn gió bẻ măng” - nhận diện chiêu trò hèn hạ của những kẻ chống đối

Cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina đã bước sang năm thứ ba với nhiều tổn thất, thương vong và đau thương, mất mát vô cùng to lớn đối với các bên tham chiến. Hệ lụy của nó đã và đang trực tiếp đe dọa đến an ninh toàn cầu và nền hòa bình của thế giới. Nguy cơ chiến tranh thế giới luôn hiện hữu khó lường và khó đoán biết hồi kết.

Bài viết không đề cập đến vấn đề phải, trái hoặc đúng, sai xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina, bởi đấy là quan điểm riêng của mỗi người, vấn đề thuộc phạm trù ý thức hệ giữa các tham chiến. Thông qua bài viết tác giả muốn làm rõ luận điệu xuyên tạc của những kẻ cơ hội mạo danh dân chủ, thành viên các hội nhóm xã hội dân sự tự xưng đang lợi dụng cuộc xung đột Nga - Ukraina để bêu xấu Đảng, Nhà nước, hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, qua đó tạo ra dư luận tiêu cực nhằm chống phá cách mạng Việt Nam có chủ đích.

Ngay sau khi cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina nổ ra, những kẻ cơ hội lấy danh nghĩa yêu chuộng hòa bình, phản đối chiến tranh và ủng hộ nhân dân Ukraina cấu kết với những kẻ chống đối lưu vong bày ra cái gọi là “Thư ngỏ” để bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraina.

Điểm mặt những kẻ “Mượn gió bẻ măng” đều là những đối tượng đã quá quen mặt trên các diễn đàn như: Nguyễn Khắc Mai, Nguyễn Đình Cống, Nguyên Ngọc, Nguyễn Quang A, Phạm Xuân Yêm, Lê Thân, Mạc Văn Trang, Nguyễn Xuân Diện... Đây là những tên thuộc các hội nhóm, gồm: “Ban vận động văn đoàn độc lập Việt Nam”; “Lập quyền dân”; “Diễn đàn xã hội dân sự”... Thực chất đây chỉ là các hội, nhóm tự xưng không được pháp luật Việt Nam thừa nhận; những phần tử chống đối cực đoan đang có các hoạt động chống phá hướng vào Việt Nam trên không gian mạng.

Thông qua cái gọi là “Thư ngỏ” mà bọn dân chủ nửa vời gửi tới đại sứ quán Ukraina đã lộ rõ bộ mặt giả tạo và động cơ thấp hèn của những kẻ chống đối. Có thể nói đây là “Trò hề rẻ tiền” của những diễn viên kém cỏi, chúng thậm chí còn cao giọng đại diện cho nhân dân Việt Nam khi rêu rao “Người Việt Nam chúng tôi thấu hiểu cái giá mà Ukraina phải trả để giữ vững được chủ quyền và nền dân chủ của mình trước chủ nghĩa bá quyền Putin. Chúng tôi cũng hiểu rằng, bảo vệ Ukraina lúc này không chỉ là bảo vệ hòa bình mà còn là bảo vệ một nền dân chủ non trẻ vừa mới thoát ra khỏi quá khứ độc tài”.

Cái được gọi là “Quá khứ độc tài” mà chúng đang nói ở đây, phải chăng đó là sự lật mặt phủ nhận vai trò Liên bang Xô Viết của chính phủ và nhà nước Ukraina; sự từ bỏ một chế độ đã cứu người dân Ukraina và nhân dân toàn thế giới thoát khỏi thảm họa phát xít. Thật ra cũng dễ hiểu bởi sự trở cờ, quay giáo” hay phủ nhận quá khứ và đòi xét lại lịch sử thường chỉ xuất hiện trong tư duy của những kẻ cơ hội hoặc đầu óc của họ đã không còn đủ minh mẫn để phân biệt phải, trái hoặc đúng, sai.

Đáng nói là ngay sau khi Việt Nam chúng ta đưa ra quan điểm chính thức về cuộc xung đột giữa Nga - Ukraina và bỏ phiếu trắng tại Đại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi ra khỏi lãnh thổ Ukraina. Một số diễn đàn trên Internet, mạng xã hội đã đưa ra hàng tá những luận điệu suy diễn và cho rằng quan điểm của Việt Nam là “Mơ hồ không rõ ràng”; một số khác cố tình xuyên tạc Việt Nam đang ngầm ủng hộ Nga, cổ xúy cho chiến tranh nhằm tạo ra dư luận tiêu cực, hoài nghi và kích động tư tưởng chống đối ở Việt Nam.

Đối với cuộc xung đột Nga - Ukraina, tại phiên họp khẩn cấp Lần thứ 11 của Đại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình Ukraina, Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định “Lập trường nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh “Chúng tôi cho rằng, ưu tiên hiện nay là cần kiềm chế tối đa, chấm dứt các hành động sử dụng vũ lực để tránh gây thương vong và tổn thất đối với dân thường, nối lại đàm phán đối thoại trên tất cả các kênh để đạt được các giải pháp lâu dài...”.

Như vậy, quan điểm của Việt Nam là nhất quán, trước sau như một và thực tế kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraina, Việt Nam chưa có bất kỳ một lời nói hoặc hành động nào liên quan đến việc ủng hộ sử dụng vũ lực để giải quyết xung đột. Luận điệu cho rằng Việt Nam “Đứng bên này chống bên kia” hay đang “Cổ xuý chiến tranh” chỉ là chiêu trò “Tát nước theo mưa” của những kẻ cơ hội. Những kẻ chống đối này lấy tư cách gì để đại diện cho nhân dân Việt Nam trong khi chính họ đang lợi dụng tình hình ở Ukraina và cuộc xung đột giữa Nga - Ukraina để mưu cầu lợi ích riêng và chống lại chính đồng bào mình.

Họ đang dẫm đạp lên chính nỗi đau của dân tộc trong quá khứ để chống lại chính đất nước mình khi cho rằng cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam là “Nội chiến”. Thử hỏi những kẻ cơ hội này đã ở đâu, làm gì khi giới cầm quyền Mỹ xua quân càn quét khắp miền Nam, đưa B52 rải thảm miền Bắc và sát hại đồng bào ta vô cùng tàn ác ở miền Trung.

Đứng lên chống lại cường quyền, đấu tranh giành độc lập và bảo vệ hòa bình mà họ lại cho là “Nội chiến”.  Thực chất đây là những chuyên gia “Trở cờ quay giáo”, cao thủ “Ăn cháo đá bát” và là “Anh hùng” bám gót giày Tây, bởi một công dân Việt Nam chân chính không ai làm vậy cả.

Trong thực tế các cá nhân, tổ chức chống đối đã lợi dụng những bất ổn xung quanh cuộc xung đột Nga - Ukraina và những hệ lụy của nó đang diễn ra phức tạp trên phạm vi toàn thế giới để bẻ cong sự thật, hướng lái dư luận theo ý định của phương Tây, từ đó hạ thấp uy tín của Việt Nam và thực hiện mưu đồ đen tối của chúng đối với cách mạng Việt Nam. Luận điểm mà những thành viên các hội nhóm đưa ra chỉ mang tính cá nhân chứ không hề đại diện cho bất kỳ một tổ chức hay đảng phái nào ở Việt Nam. Bởi nó không hề có tôn chỉ, mục đích hay tính hợp pháp và không có được sự đồng thuận của nhân dân ta.

Hơn ai hết, dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước với rất nhiều cuộc chiến tranh lớn nhỏ khác nhau. Để giành vững độc lập, bảo vệ tự do và hòa bình; dân tộc Việt Nam đã chịu nhiều hy sinh mất mát nhiều. Vì vậy, chúng ta luôn trân trọng hòa bình, phản đối chiến tranh và mong muốn xây dựng thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. Đối với Việt Nam, cả Nga và Ukraina đều là đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống nên chúng ta mong muốn hai nước nhanh chóng đàm phán, chấm dứt chiến tranh và sớm lập lại hòa bình.

Như vậy, luận điệu xuyên tạc đã quá rõ ràng, những kẻ chống đối đang cố tình “Lợi dụng tình hình xung quanh cuộc xung đột Nga - Ukraina” để tiến hành chống phá cách mạng Việt Nam. Đồng thời, tranh thủ ghi công tính điểm với các thế lực thù địch bằng cách xuyên tạc sự thật, bôi nhọ lịch sử... Thực chất là họ đang mưu cầu lợi ích riêng, lợi dụng chiến tranh và bước trên nỗi đau của nhiều thế hệ người Việt Nam. Thủ đoạn thâm độc, hành động đê hèn và việc làm hết sức dối trá, cần phải hết sức cảnh giác đề phòng, kiên quyết đấu tranh bài trừ nhằm trả lại sự bình yên trên không gian mạng và đời sống chính trị tinh thần của nhân dân ta./.  

Tài liệu tham khảo:

1. Báo điện tử - Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam kiên định lập trường về vấn đề xung quan xung đột Nga Ukraina, Hà Nội 2022.

2. Phòng Thông tin KHQS - Học viện Lục quân, Thông tin chuyên đề: Nhìn lại một năm Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, Đà Lạt 2022


Tác giả: KTS. Nguyễn Tiến Công
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?