Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.164
Tháng 04 : 40.002
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ðiểm tựa của một gia đình thành đạt

Câu nói đằng sau người đàn ông thành công luôn có sự hy sinh của người phụ nữ một lần nữa lại đúng với gia đình Trung tướng Nguyễn Ðôn Tuân (75 Trương Văn Hoàn, Phường 9, Ðà Lạt) - Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nguyên là Phó Giám đốc Học viện Lục quân Ðà Lạt, nguyên Cục trưởng Cục Khoa học Quân sự (Bộ Quốc phòng). Người bạn đời gắn bó với ông 35 năm qua, chia ngọt sẻ bùi, thay chồng lo toan công việc gia đình, nuôi dạy 3 người con thành đạt là bà Nguyễn Thị Phát - một người phụ nữ đôn hậu, giản dị, khiêm nhường.

Gia đình hạnh phúc thành đạt của Trung tướng Nguyễn Đôn Tuân và bà Nguyễn Thị Phát cùng con trai, con gái, con rể và cháu ngoại

Ông và bà quen biết nhau vào năm 1979, khi bà 18 tuổi mới học xong phổ thông vừa từ Đô Lương, Nghệ An vào Đà Lạt; ông 23 tuổi đang học ở Học viện Lục quân rồi được giữ lại làm giảng viên. Năm 1983, họ cưới nhau. Bà hết làm thương nghiệp trong thời bao cấp rồi chuyển qua làm tạp vụ ở Trường Mầm non 9, đến năm 1999 thì “lui” về ở nhà quán xuyến việc gia đình và chăm lo cho ba con ăn học để chồng yên tâm công tác. 

Những năm đầu đất nước đổi mới, cuộc sống không ít khó khăn, bà Phát vẫn thức dậy từ 3 - 4 giờ sáng tăng gia sản xuất, nuôi heo nái và hàng chục con heo thịt. Mảnh đất quanh nhà luôn xanh tốt su su, cà rốt, bí đỏ, rau lang... Cuộc sống dù chưa đủ đầy, nhưng trong ngôi nhà nhỏ luôn tràn ngập hạnh phúc. Vượt qua cuộc sống khó khăn bằng tinh thần lạc quan, bà làm thơ, ca hát, các con lớn lên bằng lời ru của bà. Niềm vui lớn nhất của bà Phát chính là thành tích học tập của các con và niềm tin yêu của đồng đội dành cho ông. Có “hậu phương” vững chắc là người vợ hiền thục, đảm đang, ông chú tâm vào công việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ và không ngừng thăng tiến, trở thành phó khoa, trưởng khoa, rồi Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Phó Giám đốc Học viện Lục quân (2008). Năm 2009, ông được phong quân hàm Thiếu tướng, năm 2013 ông được chuyển ra Hà Nội bổ nhiệm giữ cương vị là Cục trưởng Cục Khoa học Quân sự (Bộ Quốc phòng), năm 2014 được phong hàm Trung tướng. Theo mỗi bước chân thành công của ông trên con đường binh nghiệp luôn là sự dịu dàng, ân cần của bà. Bà chăm sóc chồng chu đáo hàng ngày, động viên ông bằng những vần thơ giản dị, gửi gắm tin yêu đúng lúc luôn là niềm cổ vũ, động viên, nuôi dưỡng tinh thần để ông tiến về phía trước. 

 

Sự hy sinh của bà, việc chăm sóc, đưa đón con học hành cũng được đền đáp xứng đáng khi ba người con của ông bà đều thành đạt. Cả ba đều là học sinh giỏi suốt 12 năm học phổ thông. Đến nay, con gái đầu Nguyễn Phương Thanh (1984) tốt nghiệp đại học chuyên ngành báo chí truyền thông, hiện công tác tại Vụ Báo chí; con gái thứ hai Nguyễn Phương Thảo (1987) là thạc sĩ, giảng viên Trường CĐSP Đà Lạt; con trai út Nguyễn Tuấn Đạt, vừa tốt nghiệp Đại học Y Dược, đang công tác tại TP Hồ Chí Minh. Dù bận việc nước, nhưng với gia đình, Trung tướng Nguyễn Đôn Tuân luôn là người chồng, người cha mẫu mực, trách nhiệm, ân cần, yêu thương vợ con. Là sĩ quan cao cấp của quân đội, làm công tác chỉ huy, nhưng ông không bao giờ áp đặt các con phải làm gì, mà chỉ định hướng cho các con để mỗi người tự chọn con đường đi cho phù hợp, và khi đã lựa chọn thì phải cố gắng hết mình. 

Bà Phát là người bao dung, nhường nhịn, bà “giữ lửa” cho gia đình luôn hòa thuận yên ấm. 35 năm chung sống bên nhau, vợ chồng bà hầu như không bao giờ to tiếng cãi vã. Kính trên, nhường dưới, hiếu thảo với mẹ chồng, bà được gia đình hai bên dòng họ nội ngoại quý trọng, thương yêu. Dù ở vị trí nào, khi đã là vợ của tướng, bà Phát vẫn sống giản dị, chan hòa với mọi người, luôn dang tay giúp đỡ khi gặp những hoàn cảnh khốn khó, kém may mắn. Điều khiến các con cảm phục nhất chính là tấm gương về tình yêu và lòng chung thủy mà ông bà dành cho nhau. Bà quan tâm chăm sóc ông khi ông bận việc nước; nay đã nghỉ hưu, ông chăm sóc bà để bà phục hồi sức khỏe qua 2 lần bệnh nặng. Ba người con, thì hai người con gái lập gia đình đã kịp sinh cho ông bà hai cháu ngoại. Gia đình con gái - con rể thứ hai về sống chung với ông bà, ngôi biệt thự khang trang (75 Trương Văn Hoàn - P.9) luôn bi bô tiếng trẻ, gia đình ba thế hệ thêm đầm ấm. Chị Nguyễn Phương Thảo - con gái của ông bà nói: “Nhìn vào tấm gương của ba mẹ, vợ chồng tôi cũng luôn ý thức xây dựng cho tổ ấm nhỏ của mình thật sự hạnh phúc”.

 

Nguồn: Báo Lâm Đồng


Tác giả: QUỲNH UYỂN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?