Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 932
Tháng 04 : 67.132
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thắm đượm tình quân dân

Không giống những buổi huấn luyện tại thao trường, lần này, hành trang của các chiến sĩ mang theo là cuốc, xẻng, thuốc y tế,... để bắt đầu cuộc hành trình đến với người dân nghèo xã Ðưng K’Nớ, huyện Lạc Dương. Cùng theo chân các cán bộ, chiến sĩ làm công tác dân vận, chúng tôi cảm nhận được tình yêu thương của đồng bào dành cho các anh - những con người đang khoác trên mình màu xanh áo lính.

 

Các chiến sỹ giúp dân phát quang bụi rậm bên đường. Ảnh: Thân Thu Hiền
Các chiến sỹ giúp dân phát quang bụi rậm bên đường. Ảnh: Thân Thu Hiền


Về với dân

 

Cũng như mọi năm, mùa đông này, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lâm Đồng lại kết hợp với Học viện Lục quân và Ban CHQS huyện Lạc Dương triển khai chương trình về nguồn làm công tác dân vận, giúp đỡ người dân xây, sửa nhà cho hộ nghèo, phát quang, khơi thông mương, suối,… Bên cạnh đó, đơn vị cử thêm lực lượng quân y để thăm, khám bệnh và tặng quà cho người dân, gia đình chính sách và những địa chỉ tôn giáo.

 

Hơn 7h sáng của một ngày đầu tháng 12, chúng tôi có mặt tại Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng để cùng hòa mình vào chuyến công tác dân vận của các cán bộ, chiến sĩ. Quân tư trang cá nhân, dụng cụ và thiết bị thiết yếu của một người lính đã được chuẩn bị sẵn sàng, cùng các anh lên đường làm nhiệm vụ đặc biệt - về với dân. 

 

Nhìn những khuôn mặt rạng ngời của các anh, chúng tôi biết rằng, ai cũng đang hào hứng và phấn khởi để bắt đầu cho cuộc hành trình về với đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Đưng K’Nớ. Trước lúc lên đường, đại tá Trần Chiến - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh quán triệt: “Các cán bộ, chiến sĩ, thành viên tham gia đợt công tác dân vận cần chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương, giữ vững và tô thắm thêm tình đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa cán bộ và nhân dân”.

 

Sau khi nhận được mệnh lệnh xuất phát, các chiến sĩ nhanh chóng tiến lên xe để bắt đầu chuyến hành quân về nguồn làm công tác dân vận. Trên con đường về với đồng bào dân tộc thiểu số ở Đưng K’Nớ được bao phủ bởi làn sương mù trắng xóa và từng cơn gió lạnh. Vượt 60 km với những con dốc ngoằn ngoèo, cuối cùng chúng tôi cũng đến nơi.

 

Biết tin sáng nay có bộ đội về, bà con vô cùng háo hức. Từ sáng sớm, những đứa trẻ đang được mẹ địu trên vai, cho đến các cụ già trong thôn đều tập trung về UBND xã, hướng mắt về phía con đường mà các anh đi đến.

 

Cùng tham gia hành trình “mang hơi ấm” về với người dân, chiến sỹ trẻ Đỗ Đức Văn chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia chương trình dân vận, tôi cũng không biết phải nói cảm xúc bây giờ mình như thế nào nữa. Nhưng hiện tại, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, từ sức khỏe đến quân tư trang của mình để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp một phần nào đó cho bà con nhân dân”.

 

Ði dân nhớ, ở dân thương

 

Sau khi làm lễ ra quân, các cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tập trung nhận nhiệm vụ và di tản để thực hiện những công việc của mình. Với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với nhân dân”, cuộc hành quân lần này nhằm mục đích cùng địa phương từng bước xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. 

 

Trong 10 ngày ở với dân, các cán bộ, chiến sĩ đã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” với nhiều phần việc thiết thực như: giúp đỡ địa phương làm mới mương thoát nước, sửa chữa đường giao thông liên thôn, phát quang, khơi thông kênh mương, cống rãnh, đào và lắp đặt ống nước mới,... 

 

Ông Ko Sá Ha (Thôn 2) chia sẻ: “Mấy năm gần đây, ngôi nhà của tôi bị xập xệ, ẩm mốc. Các con tôi cũng vì thế mà đau ốm suốt. Nay, nhờ có sự giúp đỡ của bộ đội mà nhà không bị dột mái hay bị ẩm ướt nữa. Tết này, gia đình tôi đón tết mà không sợ các con bị bệnh nữa. Gia đình tôi biết ơn bộ đội nhiều lắm!”.

 

10 ngày có bộ đội về, Đưng K’Nớ rộn ràng hẳn lên. Ban ngày, sau thời gian giúp đỡ người dân xây, sửa nhà cửa, phát quang, khơi thông mương, suối,… các chiến sỹ đã giao lưu bóng chuyền với thanh niên trong thôn. Và mỗi đêm, các anh lại cùng đồng bào quây quần bên nhau, nghe nhau ca hát và chia sẻ nhiều câu chuyện thường nhật. Anh Bon Niêng Na Win (Thôn 1) bộc bạch: “Bà con lúc nào cũng mong ngóng bộ đội về và ở lại đây lâu. Bộ đội về không chỉ giúp bà con sửa chữa, dọn dẹp nhà cửa, phát quang, khơi thông mương, suối,... mà còn tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp bà con tránh nghe theo những lời xúi giục của người xấu”.  

 

Rồi cũng đến lúc đoàn công tác phải nói lời chia tay, kết thúc 10 ngày làm công tác dân vận ở Đưng K’Nớ với nhiều ý nghĩa và cảm xúc khó diễn tả. Trước khi chia tay, những ánh mắt lưu luyến, lời dặn dò quan tâm và cả những cái ôm, hay đơn thuần chỉ là cái nắm tay cũng đủ để cảm nhận được rằng “tình cảm bà con dành cho bộ đội luôn là một điều gì đó thật đặc biệt”. Bởi các anh đến và đi, và đã để lại nơi này không chỉ những giọt mồ hôi hay những nụ cười, mà còn là rất nhiều những phần việc, những sự giúp đỡ thắm đượm tình quân dân. 

 

THÂN THU HIỀN - Nguồn: Báo Lâm Đồng


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?