• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.361
Tháng 04 : 3.615
Tháng trước : 65.721
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy tính tích cực, tự giác của hạ sĩ quan, binh sĩ - giải pháp then chốt nâng cao chất lượng quản lý tư tưởng ở đơn vị cơ sở hiện nay

Công tác quản lý tư tưởng hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở là một nội dung quan trọng của công tác đảng, công tác chính trị, trực tiếp góp phần xây dựng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho từng quân nhân, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Thực tiễn cho thấy, trong những năm qua, công tác quản lý tư tưởng của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu. Các lực lượng quản lý tư tưởng của hạ sĩ quan, binh sĩ có nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả. Tuy nhiên, công tác quản lý tư tưởng ở một số đơn vị cơ sở vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa phát huy cao độ tính tích cực, tự giác của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tự quản lý tư tưởng.

Hoạt động đọc sách, báo trong giờ nghỉ của cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị cơ sở

Thiết nghĩ, để nâng cao công tác quản lý tư tưởng của hạ sĩ quan, binh sĩ cần phải được quan tâm hơn nữa, phải biến quá trình quản lý thành quá trình tự quản lý của từng hạ sĩ quan, binh sĩ - lực lượng trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ ở đơn vị.

Đây là giải pháp then chốt, nhằm cổ vũ, động viên, khai thác những mặt tích cực trong mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở. Bởi lẽ, ở mỗi giai đoạn cách mạng khác nhau, nhiệm vụ của đơn vị cơ sở có sự khác nhau, yêu cầu đặt ra đối với công tác quản lý tư tưởng cũng khác nhau. Theo đó, để thực hiện tốt giải pháp này, cần thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, các cấp ủy đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị thường xuyên quan tâm, định hướng phát huy tính tích cực, tự giác của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tự quản lý tư tưởng

Trên cơ sở đánh giá chất lượng hạ sĩ quan, binh sĩ hàng tháng, quý, năm và qua thực tế đánh giá chất lượng tư tưởng của hạ sĩ quan, binh sĩ để cấp ủy, người chỉ huy chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đưa nội dung tự quản lý tư tưởng vào kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện hàng năm; gắn với kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cần thường xuyên giáo dục, rèn luyện nâng cao nhận thức và năng lực tự quản lý tư tưởng của mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ, bồi dưỡng năng lực tự quản lý tư tưởng; trang bị cho họ những kiến thức, kỹ năng, những kinh nghiệm xử lý các tình huống tư tưởng nảy sinh trong cuộc sống.

Thứ hai, hạ sĩ quan, binh sĩ tự đánh giá đúng tư tưởng của bản thân để xác định nội dung, biện pháp tự quản lý phù hợp.

Để làm được điều này, đòi hỏi mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ phải có tinh thần dũng cảm, trung thực, thẳng thắn trong tự phê bình, dám chỉ ra những hạn chế, yếu kém của bản thân và dám nhận trách nhiệm hạn chế yếu kém liên quan đến chức trách, nhiệm vụ của mình. Mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ cần có thái độ cầu thị, tiếp thu ý kiến đóng góp phê bình của cấp trên, của đồng chí, đồng đội để quyết tâm sửa chữa. Trên cơ sở đó, mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ cần xây dựng cho mình kế hoạch tự tu dưỡng, rèn luyện để phát huy những điểm mạnh sửa chữa, khắc phục những hạn chế khuyết điểm.

Thứ ba, tích cực, chủ động, tự bồi dưỡng, rèn luyện tư tưởng tích cực, loại bỏ tư tưởng tiêu cực

Để quản lý tốt tư tưởng, đòi hỏi mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ cần tích cực, chủ động, thường xuyên, kiên trì tự bồi dưỡng, rèn luyện lập trường tư tưởng vững vàng trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Nội dung tự bồi dưỡng, rèn luyện tư tưởng cần tiến hành toàn diện, tập trung vào những vấn đề còn hạn chế, yếu kém của bản thân; những vấn đề liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, những vấn đề bản thân nắm chưa chắc, những tình huống nảy sinh trong cuộc sống sinh hoạt và công tác. Mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ cần coi trọng việc tự học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, nắm chắc nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, của cấp trên, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng tự giải quyết tư tưởng… Đồng thời, phải xây dựng cho mình đức tính cần cù, nhẫn nại, kiên trì, bền bỉ, biết kiềm chế bản thân; rèn luyện phương pháp làm việc khoa khọc, phương pháp tư duy biện chứng trong xem xét, giải quyết công việc và các tình huống nảy sinh.

Thứ , tự giáo dục, rèn luyện hành vi thói quen theo chuẩn mực trong môi trường quân đội và tự giác ghép mình vào tổ chức, tôn trọng tổ chức

Để giáo dục, quản lý tốt tư tưởng, đòi hỏi mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ phải tự giáo dục, tự rèn luyện bản thân có hành vi thói quen theo chuẩn mực trong môi trường quân đội, đơn vị, gia đình và xã hội. Thực tế cho thấy, một số hạ sĩ quan, binh sĩ thực hiện các nhiệm vụ ở đơn vị rất tốt, chấp hành nghiêm túc các qui định ở đơn vị nhưng tư tưởng nảy sinh lại xuất phát từ việc không giải quyết tốt các mối quan hệ trong gia đình, thiếu tôn trọng các qui định của địa phương và xã hội. Mặt khác, mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ cần tự giác ghép mình vào tổ chức, tôn trọng tổ chức. Nếu không biết ghép mình vào tổ chức, không tôn trọng tổ chức sẽ dẫn đến những lời nói và việc làm không đúng, là nguyên nhân làm nảy sinh tư tưởng.

Thứ năm, tích cực, chủ động động viên, chia sẻ, giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng khắc phục khó khăn, yên tâm, phấn khởi công tác

Động viên, chia sẻ, giúp đỡ đồng chí, đồng đội lúc khó khăn, để cùng nhau yên tâm, phấn khởi công tác là biện pháp hữu hiệu để mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ thể hiện trách nhiệm, tình cảm của mỗi người; đồng thời tạo ra môi trường công tác thật sự thân thiện, chân tình để mọi người luôn yên tâm tư tưởng, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thứ sáu, tích cực, chủ động tự phê bình và phê bình, kịp thời đấu tranh, khắc phục, ngăn ngừa tư tưởng tiêu cực, lạc hậu để cùng trưởng thành tiến bộ

Tự phê bình và phê bình là biện pháp tốt nhất để mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ nhìn nhận đúng đắn về bản thân, trên cơ sở đó phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém để khắc phục, sửa chữa. Mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ cần nêu cao tinh thần “tự soi, tự sửa”, dám nhận và sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm của bản thân. Việc tự phê bình phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với tinh thần tự giác, thật thà, thẳng thắn, nghiêm túc, có trách nhiệm. Đồng thời đề cao trách nhiệm trong đấu tranh phê bình những tư tưởng và hành động sai trái của đồng chí, đồng đội.

Xây dựng đội ngũ hạ sĩ quan, binh sĩ có lập trường tư tưởng, bản lĩnh vững vàng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Phát huy tính tích cực, tự giác của hạ sĩ quan, binh sĩ là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng quản lý tư tưởng của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở. Để thực hiện tốt giải pháp này, cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp lãnh đạo, chỉ huy, các tổ chức trong đơn vị và mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Học viện Lục quân là trung tâm giáo dục, đào tạo cán bộ chỉ huy - tham mưu quân sự cấp chiến thuật, chiến dịch của Quân đội nhân dân Việt Nam. Học viện phải quản lý rất nhiều đối tượng, trong đó có lực lượng hạ sĩ quan, binh sĩ - những người làm nhiệm vụ phục vụ và bảo đảm công tác giáo dục, đào tạo của Học viện. Nâng cao chất lượng quản lý tư tưởng của hạ sĩ quan, binh sĩ ở Học viện Lục quân là một nội dung quan trọng, quyết định đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ, góp phần nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị quản lý và của Học viện. Trong những năm qua, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quản lý đội ngũ hạ sĩ quan, binh sĩ của Học viện luôn quan tâm đến công tác quản lý tư tưởng, bằng nhiều nội dung và hình thức quản lý đa dạng, sinh động. Do vậy, chất lượng công tác quản lý tư tưởng của hạ sĩ quan, binh sĩ luôn có sự ổn định và phát triển vững chắc./.

NQT


Tác giả: CTD. Nguyễn Quang Trung
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?