Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 707
Tháng 04 : 66.907
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Góp phần tôn vinh hình ảnh Quân đội Nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế

Ngày 15/8/2019, Đội tuyển Xe tăng Việt Nam tham gia Army Games 2019 đã xuất sắc giành vị trí thứ nhì trong trận Chung kết của Bảng 2 gồm các đội Việt Nam, Uzbekistan, Cuba và Uganda. Với thành tích 2 giờ 25 phút 03 giây, đội tuyển Xe tăng Việt Nam xếp sau đội Uzbekistan đạt thành tích 2 giờ 01 phút 56 giây. Cuba xếp thứ ba với thành tích 2 giờ 29 phút 43 giây.

Pháo thủ, Trung úy QNCN Phan Anh Tuấn của kíp xe đầu tiên đã xuất sắc tiêu diệt hết 3 mục tiêu đầu tiên với súng PKT lần lượt ở các cự li 600m, 700m, 800m. Các lái xe của cả 3 kíp đã thi đấu tốt, đạt vận tốc tối đa 73 km/giờ, vượt mức 70km/giờ ở trận Bán kết. Trong đó, Trung úy QNCN Nguyễn Tiến Chiến, lái xe kíp 3 đặc biệt xuất sắc khi bảo đảm lái xe vượt các vật cản tuyệt đối an toàn.

Theo ban huấn luyện đội tuyển, 3 kíp xe đã nỗ lực thi đấu hết mình, bình tĩnh kịp thời khắc phục sự cố liên quan đến hệ thống ổn định trên xe và tiếp tục thi đấu một cách tự tin, đạt kết quả tốt. Đây là lần thứ 2 đội tuyển Xe tăng Việt Nam tham gia Army Games nhưng đã thi đấu ấn tượng, liên tiếp vượt qua vòng bảng và vòng bán kết để lần đầu tiên có mặt ở trận Chung kết và đạt vị trí thứ hai.

Nhân dịp kết thúc Army Games 2019, Trung tướng Nguyễn Tân Cương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Army Games 2019 của Việt Nam đã trả lời phỏng vấn Báo Quân đội nhân dân.

Phóng viên (PV): Đồng chí có thể cho biết ý nghĩa của việc QĐND Việt Nam cử các đội tuyển tham dự Army Games 2019?

Trung tướng Nguyễn Tân Cương: Thực hiện Chỉ thị số 86/CT-BQP ngày 03/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc cử Đoàn QĐND Việt Nam tham gia Hội thao Quân sự quốc tế 2019 (Army Games 2019). Theo đó, thủ trưởng Bộ Quốc phòng cho phép cử 8 đội tuyển tham gia thi đấu 8 nội dung, gồm: Xe tăng, Hóa học, Công binh, Bắn tỉa, Cứu hộ-cứu nạn, Bếp dã chiến, Quân y (trong đó Đội tuyển Quân y có 1 đội nam và 1 đội nữ) và Văn hóa-Nghệ thuật.

Việc QĐND Việt Nam cử các đội tuyển tham dự Army Games lần này có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định đường lối đối ngoại quốc phòng của Việt Nam, phù hợp với chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Sự tham gia của Đoàn Việt Nam khẳng định sự ủng hộ của ta với một sự kiện quan trọng do Nga tổ chức, góp phần vào thành công của sự kiện, qua đó tăng cường hữu nghị giữa Quân đội ta với quân đội Nga nói riêng và quân đội các nước.

PV: Đây là lần thứ hai Việt Nam tham dự Army Games. Army Games mang lại những kinh nghiệm thiết thực như thế nào cho Việt Nam, thưa đồng chí?

Trung tướng Nguyễn Tân Cương: Tham gia Army Games mang lại cho chúng ta nhiều kinh nghiệm quý. Từ khi bắt đầu triển khai, các cơ quan liên quan đã liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của phía bạn để nắm chắc những quy định của từng nội dung thi, công tác hậu cần, kỹ thuật,... để các đội tuyển của chúng ta làm công tác chuẩn bị. Việc luyện tập, chuẩn bị diễn ra chu đáo, kể cả với một số nội dung có thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm của các vận động viên, các đội tuyển của chúng ta đã đạt thành tích cao ở hội thao năm nay.

Bên cạnh đó, Army Games 2019 do Bộ Quốc phòng Nga chủ trì, phối hợp cùng 9 quốc gia đồng tổ chức nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa các nước, tạo điều kiện thi đấu, giao lưu, cọ xát, nâng cao kỹ năng, trình độ huấn luyện chiến đấu, học hỏi kinh nghiệm khai thác, sử dụng vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự, kỹ thuật tiên tiến phục vụ công tác huấn luyện chiến đấu trong điều kiện hiện nay. Tham gia thi đấu với nhiều quốc gia, ở nhiều nội dung đòi hỏi trình độ và thể lực cao mang lại nhiều bài học quý cho các cơ quan, đơn vị có đội tuyển tham gia hội thao nói riêng và Quân đội ta nói chung.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về chất lượng thi đấu của các đội tuyển cũng như công tác tuyên truyền về Army Games lần này?

Trung tướng Nguyễn Tân Cương: Yêu cầu của các môn thi trong Army Games rất cao, nhiều yêu cầu khác biệt lớn với điều kiện bảo đảm huấn luyện và tham gia thi đấu của các đơn vị trong Quân đội ta. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về Army Games 2019 cũng chuyên nghiệp, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, tin tức về các đội tuyển của chúng ta thi đấu ở Army Games 2019 được cập nhật kịp thời, đầy đủ, đa dạng và chính xác, nhờ đó cán bộ, chiến sĩ và người dân biết đến sự kiện này nhiều hơn. Qua báo chí, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam thi đấu hết mình ở Nga, Belarus, Uzbekistan và Trung Quốc là minh chứng cụ thể của quan hệ hợp tác quốc phòng rộng mở, vì hòa bình của chúng ta.

PV: Tham gia Army Games, chúng ta thu được những bài học gì đối với công tác huấn luyện ở các đơn vị, thưa đồng chí?

Trung tướng Nguyễn Tân Cương: Ở Army Games 2019, một số yêu cầu của từng nội dung thi cao hơn so với công tác huấn luyện bình thường của chúng ta. Tuy vậy, khi các đội tuyển của chúng ta đã nắm chắc yêu cầu, tổ chức tập luyện kỹ càng, chấp hành nghiêm kỷ luật thì vẫn có khả năng thi đấu ngang ngửa với các đội bạn. Bên cạnh đó, cần luôn làm chủ vũ khí, trang bị mới, nắm chắc yêu cầu nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật thao trường và sẵn sàng hoàn thành những nhiệm vụ nặng nề hơn. Thực tế thi đấu cho thấy có một số loại vũ khí, trang bị ở Army Games 2019 chúng ta chưa được trang bị hoặc chưa quen nhưng các thành viên đội tuyển đã nhanh chóng tìm hiểu, sử dụng thành thạo để tham gia thi đấu với kết quả cao. Chúng ta sẽ xem xét, áp dụng có chọn lọc những kinh nghiệm học hỏi được từ Army Games trong công tác huấn luyện ở một số đơn vị.

Một bài học quan trọng nữa là công tác tổ chức, bảo đảm trong huấn luyện. Các đội tuyển tham gia thi đấu nhận được sự quan tâm rất lớn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan. Do đó, công tác bảo đảm được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng xử lý những tình huống phát sinh, kể cả công tác bảo đảm dinh dưỡng cho từng thành viên đội tuyển khi thi đấu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở từng nước mà chúng ta cử đội tuyển tham gia thi đấu.

PV: Từ thành công của Army Games lần này, QĐND Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tham gia Army Games hay các hội thao quốc tế khác với quy mô lớn hơn hay không, thưa đồng chí?

Trung tướng Nguyễn Tân Cương: Tham gia Army Games hay các hội thao quân sự quốc tế khác là chủ trương chung của Bộ Quốc phòng nhằm hiện thực hóa đường lối đối ngoại quốc phòng của Việt Nam, đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về hội nhập quốc tế.

Đảng và Nhà nước Việt Nam tiếp tục kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, chủ động hội nhập quốc tế với phương châm “Việt Nam sẵn sàng là bạn và là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”. Do đó, chủ động tham dự các sự kiện mang tầm quốc tế như Army Games lần này giúp nâng cao vị thế của QĐND Việt Nam nói riêng và đất nước ta nói chung. Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam sẽ cùng với các đơn vị liên quan chủ động tham mưu, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng để ra quyết định cử các đoàn quân đội tham dự các cuộc thi quốc tế phù hợp với điều kiện thực tế của chúng ta.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguồn: qdnd.vn


Tác giả: PTT. Nguyễn Tùng Lâm
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?