• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.209
Tháng 12 : 41.173
Tháng trước : 51.575
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực trạng và giải pháp chuyển đổi số ở Khoa Chiến thuật

Chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin Internet vào lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Bao gồm cải tiến phương pháp giảng dạy, cải tiến các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ học tập, nâng cao trải nghiệm của học viên và giảng viên tham gia đào tạo.

Đây là một nội dung, mục tiêu trọng tâm được Khoa Chiến thuật quan tâm triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong thời gian qua, Khoa Chiến thuật đã từng bước triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số. Nhìn chung cán bộ, giảng viên nhận thức về chuyển đổi số còn chưa đầy đủ; kiến thức, kỹ năng tiếp cận, khai thác, sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số của một số đồng chí vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thiếu tích cực, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Việc số hóa giáo án, bài giảng, giáo trình, tài liệu, luận văn, luận án, đề tài khoa học còn chậm, chưa thống nhất.

Nhận thấy thực trạng trên, lãnh đạo, chỉ huy Khoa Chiến thuật đã đề ra các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số; đưa công tác chuyển đổi số của Khoa Chiến thuật là yêu cầu bức thiết đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Học viện từng bước xây dựng mô hình “Nhà trường thông minh”. Các giải pháp chủ yếu đó là:

Một là, Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên về vai trò của ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục. Đối với nội dung này lãnh đạo, chỉ huy khoa thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, trọng tâm là Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về “Đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới” v.v. Qua đó, tạo sự chuyển biến mang tính đột phá về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trong thực hiện các khâu, bước trong quy trình, nội dung chuyển đổi số.

Hai là, Xây dựng nền tảng chuyển đổi số cho Khoa Chiến thuật. Nền tảng được xác định trong giai đoạn này đó là tiến hành các bước xây dựng các phần mềm ứng dụng, công cụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục; tiến hành chuẩn hóa hệ thống các giáo án, bài giảng điện tử, học liệu điện tử, phần mềm mô phỏng phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra bảo đảm tính khả thi cao; bồi dưỡng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số.

Ba là, Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên về kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin, an toàn thông tin cần thiết để tác nghiệp trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Nhân tố con người đóng một vai trò quan trọng trong công tác vận hành của cả hệ thống. Do đó, chú trọng bồi dưỡng nhân tố con người đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, công nghệ số cho cán bộ, giảng viên. Trong năm, khoa đã cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về ngoại ngữ và công nghệ thông tin cả trong và ngoài Học viện nhằm xây dựng nguồn nhân lực nòng cốt ở khoa và bộ môn.

Tin tưởng rằng nhiệm vụ chuyển đổi số của Khoa Chiến thuật sẽ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới góp phần cùng các đơn vị trong toàn Học viện đẩy nhanh tiến trình xây dựng “Nhà trường thông minh”./.

H.V.N


Tác giả: KCT. Hồ Vương Nam
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?