Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 90
Tháng 04 : 63.273
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thầy Nguyễn Đình Mão - tấm gương nhà giáo tiêu biểu

Ấn tượng của người viết ngay từ lần đầu gặp thầy Nguyễn Đình Mão cho đến hôm nay vẫn vẹn nguyên như cũ, đó là “Lòng nhiệt thành, tính điềm đạm, sự tận tâm và trách nhiệm, với nét hào sảng, tinh anh vốn có của một người lính Đặc công. Thầy tâm sự một đảng viên, cán bộ giảng viên của một Học viện có uy tín trong quân đội với hơn 57 tuổi đời; 38 tuổi quân và 34 tuổi đảng. Một quãng thời gian không dài với những gì mà dòng đời đã trôi qua, nhưng đó là thời sôi nổi của tuổi đôi mươi trên quân trường Dục Mỹ; thời máu lửa đạn bom trên đất bạn Campuchia và một thời trăn trở với những trang giáo án trên thành phố ngàn hoa.

Thầy Nguyễn Đình Mão

Sinh ra, lớn trên quê hương Lam Hồng giàu truyền thống cách mạng, tốt nghiệp phổ thông, do không có điều kiện học tiếp đại học, nên thầy Nguyễn Đình Mão tình nguyện nhập ngũ và thi tuyển vào trường sĩ quan Đặc công năm 1983. Tốt nghiệp ra trường, Thầy tình nguyện về với vùng “Sông nước Cửu Long” và nhận công tác ở tiểu đoàn Đặc công 208 - Quân khu 9. Có mặt trong đoàn quân tình nguyện, cùng đội hình Quân khu 9, tiểu đoàn Đặc công của Thầy là một trong những đơn vị đầu tiên có mặt, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và sau đó cùng các đơn vị thuộc Mặt trận 979, tham gia giúp bạn giải phóng đất nước Campuchia khỏi họa diệt chủng.

Hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả, Thầy và đồng đội trở về Tổ quốc trong sự hân hoan đón chào của quê hương, đất nước và sự biết ơn sâu sắc của nhân dân Campuchia với những vết thương còn hiện hữu của những năm tháng đạn bom trên đất nước Chùa Tháp. Năm 1999 được cử đi học tại Học viên Lục quân, tốt nghiệp lớp đào tạo chuyên ngành quân báo - trinh sát, Thầy ở lại trường công tác trên cương vị giảng viên khoa Trinh sát - Học viên Lục quân.

Tại đây, trên cương vị và môi trường công tác mới với kinh nghiệm thực tiễn chiến trường, Thầy từng bước tiếp cận, làm quen và vững vàng trên cương vị giảng viên. Theo thầy Nguyễn Đình mão, mỗi giảng viên đều có phương pháp dạy học riêng, tìm cho mình một cách giảng dạy hay để truyền đạt cho học viên dễ hiểu nhất, Thầy luôn tâm niệm, người giảng viên giỏi không phải là dạy được nhiều học viên giỏi, mà phải làm cho người học nắm vững kiến thức căn bản về lý luận quân sự, theo quy trình từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp và hoàn thiện dần từng bước. Với Thầy, công việc trọng tâm của người giảng viên chính là những giờ lên lớp, làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của người học. Tùy theo trình độ của người học, Thầy đã nghiên cứu tìm tòi cách sử dụng thiết bị dạy học phù hợp nhằm tạo cho học viên có những tiết học sinh động, giàu tính trực quan, giúp người họ nắm chắc và nhớ nội dung bài tốt hơn.

Trong thực tế, thầy nguyễn Đình Mão là một trong những người đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, sử dụng các phần mềm chuyên dùng vào biên soạn tưởng định, thiết kế bài giảng có chất lượng, có tính trực quan và đạt hiệu quả dạy học cao. Trong công việc, thầy Mão luôn là người nhiệt tình và năng nổ; với đồng nghiệp luôn tận tâm và sẵn sàng chia sẻ; với học viên luôn nhiệt tình và đầy trách nhiệm. Đối với chúng tôi, những giảng viên trẻ của khoa Trinh Sát, thầy Nguyễn Đình Mão thực sự như người anh, là Thầy của thầy.

Gần 20 năm đứng trên bục giảng, là suốt ngần ấy năm phấn đấu hết mình với chuyên môn, rồi cán bộ bộ môn, phó chủ nhiệm khoa và là bí thư chi bộ… Thầy đã luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để nâng cao kiến thức trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ vậy, Thầy luôn được trên tín nhiệm, đồng nghiệp tin tưởng và học viên yêu quý. Đặc biệt, với vai trò cán bộ khoa, thầy Mão triển khai và phát huy hiệu quả mô hình dạy học tích cực; tạo điều kiện học tập cho cán bộ giảng viên trẻ trong khoa. Cùng với đó, Thầy luôn tích cực vận động tập thể, cá nhân hưởng ứng và thực thực hiện các đầy đủ các hoạt động phong trào, triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; cuộc vận động 3 không trong giáo dục đào tạo; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.v.v.”.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, bằng sự nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp trồng người, thầy Nguyễn Đình Mão luôn tận tụy, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích nổi bật được các cấp ghi nhận. Giờ đây, sau gần 38 năm quân ngũ, liên tục 20 năm đứng trên bục giảng và trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, Thầy đã đủ điều kiện nghỉ ngơi, chăm sóc cho gia đình và điều trị dứt điểm những cơn đau do vết thương cũ liên tục tái phát. Nhưng tôi biết, từ trong sâu thẳm tầm hồn Thầy vẫn còn nặng lòng với nghề, tránh nhiệm với công việc cũng như sự nghiệp trồng người và không bao giờ cho phép mình dừng lại.

Là thế hệ học trò đầu tiên của Thầy hôm qua, đồng nghiệp thân thiết hôm nay, nhân kỷ niệm 39 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/1921), “Chúng em” mong muốn Thầy khỏe mãi và luôn giữ nguyên lòng nhiệt thành, sự tận tâm với tinh thần trách nhiệm cao... để cùng cán bộ giảng viên trẻ của khoa Trinh sát hôm nay tiếp tục sự nghiệp trồng người cho hôm nay, mai sau và mãi mãi./.

N.T.C


Tác giả: KTS. Nguyễn Tiến Công
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 97 trong 22 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?