Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.197
Tháng 04 : 65.380
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp, yêu cầu ứng dụng phần mềm powerpoint đối với giảng dạy của Khoa Tin học - Ngoại ngữ, Học viện Lục quân

Khoa Tin học-Ngoại ngữ, Học viện Lục quân, hiện nay 100% giảng viên sử dụng bài giảng điện tử thiết kế trên phần mềm powerpoint hỗ trợ dạy học trực tiếp trên lớp về tiếng Anh, Tin học, Toán cao cấp, Hóa học đại cương.

Bài giảng trên phần mềm powerpoint thực sự có nhiều tính năng nổi trội như cung cấp được nhiều kiến thức, mang tính trực quan, nhanh và hiệu quả; thuận lợi trong việc chỉnh sửa bài giảng, âm thanh, hình vẽ; kết nối dễ dàng với các phần mềm khác. Phần mềm powerpoint tạo cho bài giảng trở nên sinh động, giúp cho giảng viên mô phỏng được các quá trình khó có thể tiến hành hay quan sát ngoài thực tiễn; không những vậy, tính tương tác cao của phần mềm còn giúp giảng viên đánh giá được mức độ hiểu bài cũng như phát huy tính tích cực, chủ động của học viên và tăng cường sự tương tác giữa các hoạt động dạy và học. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế bài giảng trên phần mềm powerpoint, một số giảng viên vẫn gặp không ít khó khăn về ý tưởng và thiếu tính phù hợp trong quá trình xây dựng bài giảng nên bài giảng trên phần mềm powerpoint vẫn chưa mang lại hiệu quả về truyền đạt kiến thức, kỹ năng ngoại ngữ, tin học và các môn học khác cho nhiều đối tượng học viên đang học tập tại Học viện Lục quân.

Từ sự nhìn nhận thực trạng như trên, xây dựng bài giảng trên phần mềm powerpoint có chất lượng và hiệu quả, Khoa Tin học - Ngoại ngữ cần đẩy mạnh một số biện pháp, yêu cầu như sau:  

Một là, Khoa Tin học - Ngoại ngữ cần có nhiều biện pháp thúc đẩy đội ngũ giảng viên khai thác hiệu quả phần mềm powerpoint trong giảng dạy. Có thể áp dụng một số tiêu chí trong sử dụng bài giảng trên phần mềm powerpoint vào đánh giá chất lượng bài giảng đối với đội ngũ giảng viên của Khoa. Đó là: Giảng viên sẽ thường xuyên được bố trí xắp xếp lịch thông qua bài giảng trước Bộ môn, Khoa. Nếu tiêu chí thiết kế bài giảng bằng phần mềm powerpoint đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Bộ môn, thì được thông qua trước Khoa và một lần nữa được đánh giá khá, tốt của Khoa, giảng viên sẽ được chỉ huy Khoa phê duyệt và phân công giảng dạy. Tuy nhiên, nếu bài giảng trên phần mềm powerpoint chưa đạt đủ các tiêu chí về xây dựng bài giảng, giảng viên sẽ tiếp tục phải nghiên cứu, hoàn chỉnh bài giảng trên cơ sở tiếp thu những đóng góp của đồng nghiệp, kết luận của chỉ huy Bộ môn, Khoa. Sau đó giảng viên sẽ được thông qua lại trước Bộ môn và Khoa cho đến khi thành công mới được phê duyệt và phân công giảng dạy trên lớp.

 Giảng viên đang thông qua bài giảng trước Khoa tại phòng phương pháp  

Hai là, để bài giảng trên phần mềm powerpoint có chất lượng tốt, việc chuẩn bị bài giảng trên phần mềm powerpoint cần đảm bảo không những về nội dung mang tính khoa học mà còn phải đặt mạnh tiêu chí về tính sư phạm. Tính sư phạm ở đây bao gồm sự phù hợp về mặt tâm lý học viên, sự thẩm mỹ trong trình chiếu, sự thể hiện nhuần nhuyễn các nguyên tắc và phương pháp dạy học; vì vậy, giảng viên cần phải không ngừng trau dồi, học hỏi, hoàn thiện bài giảng, nghiên cứu tìm tòi những điều mới nâng cao khả năng vận dụng phương pháp dạy học tích cực và khắc phục những hạn chế tồn tại trong ứng dụng phần mềm powerpoint nhằm xây dựng bài giảng vừa lôi cuốn học viên tham gia và vừa là cách cho học viên tiếp cận hiểu sâu bài giảng hơn.  

Ba là, nội dung bài giảng trên phần mềm powerpoint thường được thiết kế dưới dạng khái quát nhất, cô đọng nhất. Những nội dung bài giảng được thiết kế dưới dạng các bảng biểu, sơ đồ, hình ảnh, sự vật hiện tượng mà các thiết bị khác không làm được hoặc không hiệu quả bằng… nên đòi hỏi giảng viên phải làm chủ kiến thức chuyên môn của mình, từ đó có thể cụ thể hóa một cách cô đọng, khoa học bằng các bảng biểu, sơ đồ kết hợp các hiệu ứng màu sắc, âm thanh làm cho bài giảng bớt trừu tượng, giúp học viên dễ hiểu và thấy hứng thú hơn trong quá trình học. Đối với các hình ảnh, phim video cũng đòi hỏi giảng viên nắm vững kiến thức chuyên môn mới có thể chọn lựa hình ảnh và các đoạn phim "đắt giá" đồng thời biết lồng ghép và đưa chúng vào nội dung bài giảng ở phần nào nhằm phát huy hiệu quả cao nhất.

Giảng viên đang biên soạn bài giảng tại phòng làm việc của Khoa và giảng dạy bài giảng trên phần mềm powerpoint tại giảng đường Học viện Lục quân

Bốn là, đảm bảo các yêu cầu cơ bản phải có của một bài giảng bằng phần mềm powerpoint. Tất nhiên không có một khung chuẩn cụ thể cho tất cả các bài giảng vì nó phụ thuộc vào đặc thù của nội dung cần trình bày, vào đặc điểm lớp học... nhưng nhìn chung có một số yêu cầu cơ bản mà bất kỳ giảng viên nào khi xây dựng bài giảng trên phần mềm powerpoint cũng phải chú ý đến như sau: Khi xây dựng bài giảng, giảng viên cần căn cứ vào số lượng học viên, đặc điểm của lớp, số tiết của bài, để tạo font chữ phù hợp, không đưa toàn bộ nội dung cần trình bày lên màn chiếu, không tạo hiệu ứng lòe, nhấp nháy liên tục làm cho người đọc mỏi mắt, khó chịu và cuối cùng phải xác định xây dựng bài giảng trên phần mềm powerpoint để giảng viên dạy học chứ không phải để cho học viên đọc bài giảng khi trình chiếu, còn giảng viên chỉ là kỹ thuật viên bấm máy.

Năm là, giảng viên nên thường xuyên cập nhật và thử nghiệm những phần mềm thiết kế bài giảng có tích hợp với phần mềm powerpoint để khai thác tối đa tính hữu dụng vào bài giảng. Hai phần mềm iSpring Presenter và Adobe Presenter được tích hợp vào powerpoint để bổ sung thêm các chức năng hỗ trợ xây dựng bài giảng thuận lợi hơn. Phần mềm Adobe Presenter đã biến powerpoint thành công cụ soạn, thiết kế bài giảng, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash. Phần mềm iSpring Presenter cũng có đầy đủ các tính năng như Adobe Presenter, theo nhiều chuyên gia, iSpring Presenter tương thích với các chuẩn bài giảng điện tử mới nhất hiện nay, iSpring Presenter thật sự là một ứng dụng không thể thiếu cho những giảng viên có nhu cầu trình diễn powerpoint và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

Xây dựng bài giảng trên phần mềm powerpoint đối với giảng dạy ngoại ngữ, tin học và các môn học khác của Khoa Tin học-Ngoại ngữ, Học viện Lục quân đã minh chứng bằng thực tiễn những năm qua là xu thế tất yếu. Powerpoint là chương trình trình chiếu cho phép thực hiện các yêu cầu trong giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực; có nhiều tiện ích đối với việc thiết kế, trình bày bài giảng với nhiều tính năng đa dạng và phong phú; tích hợp được với các phần mềm khác. Do đó, tiếp tục bồi dưỡng học tập, nghiên cứu và nâng cao trình độ của giảng viên trong xây dựng bài giảng trên phần mềm powerpoint là một trong những khâu đột phá quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ, tin học và các môn học khác của Khoa Tin học-Ngoại ngữ, Học viện Lục quân hiện nay./. 


Tác giả: KTHNN. Hồ Ngọc Văn
Tổng số điểm của bài viết là: 145 trong 31 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?