Khoa Thông tin – Tác chiến điện tử đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đang diễn ra mạnh mẽ, đã trở thành xu thế tất yếu và là yêu cầu cấp bách đối với mọi lĩnh vực, đặc biệt trong giáo dục - đào tạo. Thực hiện chủ trương của Học viện Lục quân về đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong công tác giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học, Khoa Thông tin - Tác chiến điện tử xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2025 - 2026 và những năm tiếp theo, đồng thời là yêu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý học tập theo hướng hiện đại, hội nhập. Đồng chí Đại tá, TS Nguyễn Phi Hùng, Chủ nhiệm Khoa đã nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không phải là công việc ngắn hạn mà là quá trình thay đổi tư duy, phương pháp, cách tiếp cận trong dạy và học. Khoa Thông tin - Tác chiến điện tử xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, phấn đấu từng giảng viên phải trở thành nhân tố chủ động, sáng tạo trong kỷ nguyên số.”
Ngay từ đầu năm học, cấp uỷ chỉ huy Khoa đã xác định, đưa nội dung về ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy vào Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026, trọng tâm là xây dựng hệ thống học liệu điện tử và xây dựng bài giảng điện tử. Khoa đã ra quyết định thành lập tổ tư vấn kỹ năng số do đồng chí Chủ nhiệm Khoa làm tổ trưởng, các thành viên là chỉ huy các bộ môn. Tổ tư vấn số chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nội dung các buổi sinh hoạt, bồi dưỡng, diễn đàn liên quan đến kỹ năng số; quản lý, điều hành các nhóm học tập trực tuyến, nhóm Zalo, Mocha, QiMe… để chia sẻ thông tin và tổng hợp, báo cáo định kỳ kết quả hoạt động của Khoa lên cấp trên.
Bồi dưỡng phương pháp biên soạn bài giảng điện tử
Với quyết tâm cao, sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chỉ huy khoa và tinh thần trách nhiệm của mỗi giảng viên, Khoa Thông tin - Tác chiến điện tử đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Những kết quả đạt được không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn khẳng định vai trò tiên phong, sáng tạo của Khoa trong hành trình hiện đại hóa giáo dục, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ chuyển đổi số quốc gia và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số trong giảng dạy, Khoa Thông tin - Tác chiến điện tử xác định tập trung làm tốt một số biện pháp cụ thể sau:
Một là, giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức và năng lực số cho đội ngũ cán bộ, giảng viên
Trước hết, việc thay đổi tư duy và thói quen nghề nghiệp là yếu tố tiên quyết. Khoa tổ chức thường xuyên các buổi bồi dưỡng kỹ năng công nghệ, tập huấn về thiết kế bài giảng điện tử, kiến thức hiểu biết về công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể vận dụng trong công tác. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, giảng viên tự học, tự nghiên cứu qua các khóa học mở (MOOC), hình thành văn hóa học tập suốt đời trong môi trường số, tạo phong trào thi đua đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học gắn với ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ.
Hai là, tiến hành số hóa học liệu và xây dựng bài giảng điện tử
Việc chuẩn hóa và số hóa học liệu được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, nhằm tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên và học viên có thể tiếp cận tri thức và tự học mọi lúc, mọi nơi. Hệ thống tài liệu giảng dạy, giáo trình, ngân hàng câu hỏi, đề thi từng bước được chuẩn hóa và lưu trữ trong kho dữ liệu số hóa tài liệu của khoa. Giảng viên được hướng dẫn phương pháp thiết kế bài giảng e-learning chuẩn SCORM, tích hợp âm thanh, video, câu hỏi tương tác để nâng cao hiệu quả học tập, thuận tiện trong đổi mới và vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, hiện đại. Khoa cũng khuyến khích giảng viên sử dụng AI, công cụ Chatbot và phần mềm mô phỏng để nghiên cứu các cách thức xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử bảo đảm sinh động, tạo hứng thú cho người học.
Ba là, đổi mới phương pháp giảng dạy
Trong bối cảnh chuyển đổi số, phương pháp dạy học truyền thống theo hướng “thầy giảng - trò ghi” không còn phù hợp. Khoa Thông tin - Tác chiến điện tử đã xác định rõ đổi mới phương pháp giảng dạy là khâu then chốt, giúp phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học và nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng hiện đại. Trước hết, khoa tiếp tục phối hợp với Ban Công nghệ thông tin triển khai mô hình dạy học kết hợp (Blended Learning) - kết hợp giữa học trực tiếp trên lớp và học trực tuyến qua nền tảng LMS (tructuyen.hvlq.bqp) của Học viện. Học viên sẽ học trực tuyến trên giảng đường qua thiết bị kết nối mạng nội bộ của Học viện. Với mô hình này, giảng viên có thể giao bài, phản hồi, và thảo luận cùng học viên mọi lúc, mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian và mở rộng không gian học tập. Học viên có điều kiện chủ động truy cập học liệu số, xem lại video bài giảng, làm bài kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến , qua đó củng cố kiến thức, nâng cao chất lượng huấn luyện.
Bốn là, thúc đẩy nghiên cứu khoa học số
Cùng với đổi mới phương pháp dạy học, Khoa Thông tin - Tác chiến điện tử xác định nghiên cứu khoa học số là một trong những trụ cột quan trọng của tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục. Việc đẩy mạnh nghiên cứu không chỉ góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, tư duy sáng tạo của giảng viên và học viên, mà còn tạo ra nguồn tri thức số hóa có giá trị thực tiễn cao, phục vụ ngược trở lại cho công tác giảng dạy, học tập và quản lý. Giảng viên được khuyến khích nghiên cứu, cập nhật các công trình khoa học trên các tạp chí điện tử uy tín, qua đó vận dụng vào việc xây dựng kho học liệu số, video bài giảng và dữ liệu nghiên cứu dùng chung.
Thiết bị biên soạn bài giảng điện tử Khoa Thông tin - Tác chiến điện tử
Không chỉ dừng lại ở giảng dạy và nghiên cứu, công tác quản lý trong Khoa cũng được đẩy mạnh số hóa. Việc sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số, quản lý điểm số trên hệ thống tích hợp được tập huấn đến từng cán bộ, giảng viên, qua đó vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ giúp giảm thiểu thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chỉ huy Khoa luôn tạo điều kiện cho học tập nghiên cứu, kịp thời khích lệ, biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích tốt.
Với phương châm “Mỗi giảng viên là một hạt nhân chuyển đổi số”, Khoa Thông tin - Tác chiến điện tử quyết tâm đưa nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trở thành động lực then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và quyết tâm trở thành đơn vị đi đầu trong phong trào chuyển đổi số của Học viện./.
H.A.V