Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.291
Tháng 04 : 64.474
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Chỉ huy - Tham mưu - Học viện Lục quân, 47 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành

Cuối năm 1972, cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta bước vào giai đoạn phát triển mới. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện và thực tiễn chiến trường lúc bấy giờ, ngày 08 tháng 10 năm 1972, Giám đốc Học viện Quân sự đã ký quyết định thành lập Khoa Chỉ huy - Tham mưu. Khoa Chỉ huy -  Tham mưu được tách ra từ Bộ môn Tham mưu thuộc Khoa Chiến thuật Binh chủng hợp thành. Từ đó, ngày 08 tháng 10 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Khoa Chỉ huy - Tham mưu - Học viện Lục quân anh hùng.

Trải qua 47 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện; của cấp ủy, chỉ huy Khoa qua các giai đoạn, tổ chức ban đầu gồm 3 bộ môn với hơn 10 đồng chí, chủ yếu huấn luyện về quy cách vẽ, viết; phương pháp soạn thảo một số văn kiện tác chiến; huấn luyện một số nội dung về công tác tham mưu trong các giai đoạn chiến đấu, chiến dịch; trang thiết bị dạy học, kinh nghiệm huấn luyện và nghiên cứu khoa học khiêm tốn. Hiện nay, Khoa đã có 4 bộ môn, quân số biên chế trên 20 đồng chí, nhiệm vụ của Khoa đảm nhiệm đào tạo công tác chỉ huy - tham mưu cấp trung, sư đoàn bộ binh và cấp chiến dịch; công tác chỉ huy - tham mưu tác chiến trong khu vực phòng thủ huyện (quận, thị xã), tỉnh (thành phố); công tác chỉ huy - tham mưu cấp trung, sư đoàn bộ binh và cấp chiến dịch cho Quân đội các nước bạn; công tác nghiên cứu khoa học, thông tin khoa học quân sự và các nhiệm vụ khác.

Với gần năm thập kỷ, Khoa Chỉ huy - Tham mưu là một trong những đơn vị có bề dày thành tích về giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học; nhiều tài liệu, giáo trình do Khoa biên soạn đã được Bộ Quốc phòng và Hội đồng khoa học của Học viện đánh giá cao. Các tài liệu, giáo trình đã và đang đưa vào huấn luyện trong toàn quân, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, hằng năm Khoa đều cử giảng viên đi học, đi thực tế tại các Nhà trường, đơn vị trong toàn quân. Đến nay, các thế hệ cán bộ, giảng viên của Khoa đã có nhiều đồng chí được Đảng, Nhà nước, Quân đội phong tặng danh hiệu cao quý Nhà Giáo nhân dân, Nhà Giáo ưu tú, Giảng viên giỏi cấp Bộ; một số đồng chí được công nhận học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư. Nhiều đồng chí đã phát triển trở thành tướng lĩnh, đảm nhiệm các cương vị quan trọng trong Học viện và Quân đội. Hằng năm, Khoa cử từ 2 - 3 đồng chí tham dự thi, xét và đạt danh hiệu giảng viên giỏi cấp Học viện. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa 66,5% có trình độ sau đại học, trong đó có 03 đồng chí là Tiến sỹ, 01 đồng chí là Phó Giáo sư. Các thế hệ cán bộ, giảng viên của Khoa luôn mẫu mực, có uy tín cao đối với các đối tượng học viên.

Với những thành tích đạt được, Khoa vinh dự được Hội đồng Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng Nhất; Bộ Quốc phòng tặng Cờ thưởng luân lưu; Học viện Lục quân tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng và nhiều bằng khen, giấy khen. Chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, Khoa vững mạnh toàn diện.

Ngày nay, trước yêu cầu nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện, đòi hỏi chất lượng và hiệu quả ngày càng cao, nhiệm vụ của Khoa cũng có bước phát triển mới. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, giảng viên trong Khoa luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm; nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Khoa bảo đảm sự kế tiếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Học viện trong những năm tới. Chú trọng xây dựng chi bộ Khoa vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nâng cao chất lượng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện theo Chỉ thị số 917/1999/CT - BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, xây dựng môi trường văn hóa sư phạm lành mạnh, phong phú.

Hiện nay, đất nước ta đang tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước đang có những diễn biến phức tạp. Sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác giáo dục - đào tạo của Học viện Lục quân nói chung và Khoa Chỉ huy - Tham mưu nói riêng. Cùng với sự phát triển lớn mạnh của Học viện Lục quân, với truyền thống 47 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, cấp ủy, chỉ huy và đội ngũ giảng viên của Khoa tiếp tục đoàn kết, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, Khoa vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống 47 năm các thế hệ cán bộ, giảng viên đã dày công vun đắp./.

L.T.B


Tác giả: KCHTM. Lê Thanh Bình
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?