Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.168
Tháng 04 : 69.665
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương sáng vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Phòng Đào tạo, Học viện Lục quân

Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, gắn với đẩy mạnh “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, là điều kiện thuận lợi, cơ hội tốt để các tập thể và mọi quân nhân nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm, ra sức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống của người quân nhân cách mạng, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; khơi dậy niềm tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, quân đội, đặc biệt là bản chất, truyền thống tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ.

 

Thiếu tá QNCN, ThS Nguyễn Hữu Trung

Thời gian qua, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, ở Phòng Đào tạo, Học viện Lục quân, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, Thiếu tá QNCN Nguyễn Hữu Trung, nhân viên ban Bản đồ là một điển hình.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, hiếu học. Gia đình nghèo, bố mất sớm, nên phải nghỉ học 3 lần mới học hết lớp 12. Đầu năm 1998, đồng chí Nguyễn Hữu Trung nhập ngũ vào Sư đoàn 324/Quân khu 4, sau đó chuyển vùng công tác đến Trung đoàn 203 xe tăng, Quân đoàn 2. Năm 1999 được Chỉ huy đơn vị quan tâm cử đi học lớp Sơ cấp bản đồ tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ địa hình quân sự/Cục Bản đồ và từ đó có duyên nợ với ngành Trắc địa-bản đồ. Sau 6 tháng học tập, ra trường đồng chí được điều động về công tác tại Phòng Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 2. Sự siêng năng, chịu khó, tận tụy, trách nhiệm với công việc, trong quá trình công tác được thủ trưởng và đồng chí đồng đội mến thương; năm 2001 đồng chí vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và được chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp.

Năm 2003 đồng chí Trung được chỉ huy đơn vị cho đi thi và học lớp Trung cấp bản đồ khóa 2 tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân, Quân chủng Hải quân; năm 2005 sau khi hoàn thành thực tập tại Ban Bản đồ, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3, tốt nghiệp và ra trường đồng chí Trung được điều động về công tác tại Ban Bản đồ, Phòng Đào tạo, Học viện Lục quân.

Với tinh thần cầu thị ham học hỏi, năm 2015 đồng chí được cấp ủy, chỉ huy đơn vị tạo điều kiện dự thi và đã trúng tuyển lớp Kỹ thuật trắc địa- Bản đồ tại Trường Đại học Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh; năm 2019 học Cao học ngành Kỹ thuật trắc địa- Bản đồ do Trường Đại học Mỏ-Địa chất phối hợp với Cục Bản đồ học tại Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Địa hình Quân sự/Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu. Sau 20 năm, từ khi chọn nghề đồng chí Trung lại có dịp được học tập, nghiên cứu những công nghệ mới của ngành bản đồ tại đúng địa điểm đồng chí đã gắn bó trong thời gian học lớp sơ cấp bản đồ ngày nào. Vẫn ngôi trường đó, nhưng điều trân quý nhất đối với đồng chí là được gặp lại nhiều hơn quý thầy đã từng truyền thụ kiến thức cho đồng chí ở bậc học sơ cấp, đó là nguồn khích lệ, động viên giúp đồng chí Trung có thêm nghị lực, quyết tâm cao hơn để vươn lên trong học tập, công tác.

Đ/c Trung tham gia hướng dẫn Tập huấn cho giáo viên Bản đồ quân sự của Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Lào năm 2022

Năm 2022, sau khi tốt nghiệp đào tạo Thạc sĩ ngành Kỹ thuật trắc địa-Bản đồ đồng chí trở về đơn vị công tác. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, với những kiến thức đã được đào tạo cùng với tinh thần trách nhiệm cao, sự tâm huyết, say mê, chịu khó và phương pháp làm việc khoa học, đồng chí luôn chủ động tích cực tham mưu, đề xuất với chỉ huy trong xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các văn bản liên quan đến công tác chuyên môn để triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả; làm tốt kế hoạch sử dụng và tiếp nhận bản đồ hàng năm; xây dựng phương án và báo cáo kỹ thuật nhiệm vụ đo đạc chỉnh lý bản đồ địa hình và nhiệm vụ số hóa bản đồ báo cáo Cục Bản đồ thẩm định, nghiệm thu sản phẩm. Cùng với tập thể Ban Bản đồ đã đắp hoàn chỉnh hàng trăm sa bàn; số hóa bản đồ của Lào và bản đồ của CamPuChia; tiến hành đo đạc chỉnh lý địa hình, chỉnh lý giao thông bằng thiết bị GPS …, góp phần bảo đảm phục vụ kịp thời cho nhiệm vụ huấn luyện của Học viện, đồng thời cung cấp kết quả số liệu để về Cục Bản đồ chỉnh lý bản đồ địa hình theo kế hoạch Tham mưu địa hình hằng năm. Trong năm 2022, thực hiện kế hoạch của Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu về việc phối hợp Tập huấn cho Đoàn cán bộ kỹ thuật và giáo viên Bản đồ quân sự của Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Lào, chỉ huy đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ cho đồng chí Trung chuẩn bị và tham gia tập huấn. Nhận nhiệm vụ, đồng chí Trung đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt kiến thức, năng lực chuyên môn, chủ động tìm hiểu nguồn tài liệu làm cơ sở xây dựng bài giảng và tham gia lên lớp, chấp hành nghiêm quy định về giảng dạy cho học viên quốc tế, thực hiện nghiêm công tác đối ngoại quốc phòng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Trên cương vị Phó Bí thư chi bộ Ban Bản đồ, đồng chí luôn phát huy tốt vai trò trách nhiệm, thực hiện tốt việc nêu gương trong học tập, công tác, là trung tâm đoàn kết và tích cực chủ động tham mưu đề xuất với Chi bộ nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, ban vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Cùng với việc thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí Trung đã luôn tích cực nghiên cứu khoa học; với nhiệt huyết và niềm say mê nghiên cứu, trong 3 năm (2020, 2021, 2022) đồng chí là tác giả của 3 sáng kiến cấp Học viện được nghiệm thu, đưa vào ứng dụng có hiệu quả tại đơn vị; trong đó có 1 sáng kiến tham gia dự thi cấp Bộ Quốc phòng đạt giải 3, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, Cục trưởng Cục Khoa học cấp Giấy chứng nhận; có 02 bài báo khoa học được đăng trong Hội nghị khoa học Quốc gia về Công nghệ địa không gian trong khoa học trái đất và môi trường, Nhà xuất bản Tài nguyên -Môi trường và Bản đồ Việt Nam.

Bằng sự cần mẫn, phấn đấu, cố gắng không ngừng, luôn có tư duy đổi mới, sáng tạo, làm việc khoa học, sau 18 năm (2005-2023) công tác tại Phòng Đào tạo, Học viện Lục quân, với những thành tích đạt được, Thiếu tá QNCN, ThS Nguyễn Hữu Trung được tặng 10 danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; đặc biệt năm 2022 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 2 Bằng khen, Giám đốc và Chính ủy Học viện Lục quân tặng 3 Bằng khen và rất nhiều hình thức khen thưởng khác; hiện nay đang được đơn vị đề nghị cấp trên tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ Quốc phòng.

Chia sẻ với tôi đồng chí trầm tư và nói: “Điểm xuất phát của mình thấp, quê hương nghèo, ở trên huyện nghèo, xã nghèo; gia đình mình do không gặp may trong cuộc sống nên gần như nghèo nhất; mình ở điểm đáy, do vậy mình đã tự kiếm tiền từ khi vào học lớp 10 để phục vụ cho việc học và lo cho cuộc sống gia đình; bố mất sớm, mẹ thường xuyên đau yếu, vai trò là anh cả trong gia đình, đến nay đã lo cho 3 em ăn học trưởng thành. Hoàn cảnh gia đình của mình là vậy, nhưng mình luôn khát khao được học để trở thành người có ích, con đường học tập của mình cũng nhiều gian truân, vừa học vừa phải lo cho gia đình. Nhưng đối với bản thân mình được học tập, từng bước cập nhật trình độ chuyên môn, kiến thức toàn diện là điều hạnh phúc và ý nghĩa nhất; quan điểm của mình là học để có kiến thức, để làm việc đạt được giá trị thực và sống thực với bản thân mình, gắn bó với đời binh nghiệp mình luôn xác định phải làm tốt việc của chính mình. Với khí chất cởi mở và tự tin đồng chí lại trút bầu tâm sự: việc học của mình là không ngừng, tự học, học thầy, học bạn, học đồng nghiệp; càng học mình càng thấy mình nhỏ hơn, cần khiêm tốn hơn, kiến thức của mình còn hạn chế lắm; trong thời buổi công nghệ nếu mình thỏa mãn, dừng lại là sẽ không đáp ứng được nhiệm vụ trong tương lai. Mình luôn biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu, trí lực để mình được sống như ngày hôm nay, việc biết ơn nhắc nhớ mình mỗi ngày; mình rất cảm ơn quý cơ quan những nơi mình đã từng được sống, công tác, học tập, được rèn luyện, được trưởng thành và được tạo điều kiện để nâng tầm kiến thức; bản thân sẽ luôn cố gắng, khắc phục những khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng của thủ trưởng đơn vị, đồng chí, đồng đội, người thân”.

Tôi xin lấy nhận xét của Bí thư Đảng ủy Phòng Đào tạo - Nguyễn Tiến Thông về đồng chí Nguyễn Hữu Trung thay cho lời kết của bài viết này: “Đồng chí Nguyễn Hữu Trung, Phó Bí thư Chi bộ, nhân viên ban Bản đồ là một cán bộ, đảng viên thực sự tiêu tiểu trong mọi hoạt động của đơn vị, trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, đồng chí luôn chủ động khắc phục khó khăn, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, tư duy sắc xảo, tâm huyết, có phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, là một cán bộ, đảng viên thực sự tiêu biểu của Phòng Đào tạo. Từ năm 2005 đến nay đồng chí luôn là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 10 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp tặng 10 danh hiệu chiến sĩ thi đua và nhiều hình thức khen thưởng của Học viện và Bộ Quốc phòng. Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đồng chí luôn hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm phục vụ bản đồ, sa bàn cho nhiệm vụ huấn luyện, đồng thời tích cực nghiên cứu, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm phục vụ của đơn vị đối với nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của Học viện. Có thể nói đồng chí Trung là một tấm gương sáng của người cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là những bông hoa tươi thắm thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Phòng Đào tạo (10/7/1948 – 10/7/2023); 77 năm ngày thành lập Học viện Lục quân anh hùng cần tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng trong đơn vị thời gian tới”./.


Tác giả: PDT. Nguyễn Thế Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?