Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 77
Tháng 09 : 31.337
Tháng trước : 58.384
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng mô hình “bài giảng mẫu” của Khoa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở Học viện Lục quân hiện nay

Mô hình “Bài giảng mẫu’ của Khoa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một mô hình được thực hiện dưới dang biên soạn bài giảng, thông qua bài giảng theo một quy trình chặt chẽ, góp phần đổi mới phương pháp dạy - học tích cực, phát huy tính sáng tạo trong bài giảng và phương pháp dạy học của giảng viên. Thông qua đó để truyền thụ kinh nghiệm, bồi dưỡng phương pháp, kiến thức cho đội ngũ giảng viên mới. Đồng thời, thông qua những buổi giảng mẫu, mô hình “bài giảng mẫu” ngày càng hoàn thiện và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.

Mô hình “bài giảng mẫu” được thực hiện thường xuyên ở Khoa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đây là mô hình thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung, chất lượng đội ngũ giảng viên nói riêng. Theo đó, giảng viên biên soạn bài giảng theo đúng hướng dẫn “Thống nhất phương pháp biên soạn bài giảng, kế hoạch bài giảng lý luận ở Học viện Lục quân” từ bố cục, thể thức đến quy trình soạn bài giảng (Những điểm chung; quy cách biên soạn bài giảng, kế hoạch giảng bài lý luận; biên soạn bài giảng điện tử…) đều thực hiện một cách thống nhất theo quy định trong toàn Học viện.

Qua các buổi thông qua bài giảng mẫu, được sự góp ý, truyền thụ kinh nghiệm của chỉ huy Khoa và các giảng viên giàu kinh nghiệm, giảng viên mới rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu đó là: Để có được bài giảng hay, giờ giảng tốt, giảng viên phải chủ động thu thập thông tin, hình ảnh sinh động, phù hợp, kinh nghiệm thực tiễn phong phú để làm mới nội dung bài giảng, trong quá trình thực hành bài giảng cần nêu bật được và gợi ý những vấn đề quan trọng để học viên trao đổi, thảo luận, gợi mở tư duy sáng tạo của học viên, có phương pháp phù hợp, thuyết phục người học trên cơ sở lý luận khoa học, không áp đặt một chiều…

Bài giảng mẫu của giảng viên

Trên cơ sở lấy người học làm trung tâm, Khoa thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, hiện đại, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng bài, chuyển mạnh từ phương pháp dạy học truyền thống là thầy đọc, trò ghi sang phương pháp dạy học tích cực là thầy giảng những nội dung chính, gợi ý, hướng dẫn, học viên tích cực nghiên cứu, trao đổi, thảo luận...

Trong thời gian tới, trước những yêu cầu xây dựng Học viện thông minh, hiện đại, trong đó có đổi mới toàn diện công tác giáo dục – đào tạo, nhiệm vụ của Khoa cũng cần nâng cao hơn nữa chất lượng biên soạn bài giảng và thực hành bài giảng mẫu tốt hơn, để thực hiện tốt điều đó, cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giảng viên về vai trò, ý nghĩa của bài giảng mẫu

Xác định được vai trò của bài giảng mẫu là động lực mạnh mẽ của mỗi giảng viên trong quá trình truyền thụ kiến thức cho học viên, từ đó yêu cầu mỗi giảng viên chuẩn bị chu đáo hơn trong quá trình biên soạn bài giảng. Để bài giảng đạt chất lượng, giảng viên phải tuân thủ đề cương bài giảng, chủ động cập nhật thông tin, kiến thức mới, nắm chắc đối tượng giảng dạy, định hướng tư tưởng tốt, sát đối tượng, lý luận phải gắn với thực tiễn cùng các số liệu minh chứng, trích nguồn dẫn chính xác, có nêu vấn đề phù hợp với nội dung truyền thụ.

Thứ hai, tích cực xây dựng kế hoạch và xác định nội dung bài giảng mẫu phù hợp và áp dụng được cho mỗi đối tượng, thống nhất cách trình bày bài giảng mẫu

Xây dựng kế hoạch, thời gian chặt chẽ để giảng viên thực hiện các bài giảng mẫu được thường xuyên và đông đảo giảng viên trong Khoa dự nhằm tham gia đóng góp được nhiều ý kiến. Xác định rõ nội dung trọng tâm trọng điểm để giảng viên thực hiện giảng bài được tốt hơn và thu hút được sự tập trung của người nghe. Hình thức và nội dung của bài giảng mẫu phải phù hợp và có thể áp dụng được cho từng đối tượng học viên. Trên cơ sở quy định chung của toàn Học viện, Khoa cần thống nhất về nội dung và hình thức thể hiện trong các bài giảng mẫu, phù hợp với từng đối tượng. Từ đó mọi giáo án của giảng viên trong Khoa đều theo một cấu trúc thống nhất, chất lượng biên soạn giáo án và phương pháp giảng dạy tích cực của giảng viên là thước đo chất lượng dạy học.

Thứ ba, phát huy tính sáng tạo trong bài giảng mẫu và phương pháp giảng dạy của giảng viên

Để lựa chọn được phương pháp giảng bài phù hợp, trước hết Khoa cần tiến hành bồi dưỡng giảng viên thông qua thực hành bài giảng mẫu; mỗi giảng viên cần nêu cao tính sáng tạo của mình trong quá trình chuẩn bị giáo án và thông qua bài giảng mẫu, yêu cầu giảng viên luôn luôn tự học hỏi qua đồng nghiệp, tài liệu để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Kết hợp với tài liệu và các kênh thông tin chính thống để có được nguồn dẫn chứng đa dạng và phong phú. Những vấn đề nào hiểu chưa rõ, chưa minh bạch cần phải được bàn bạc, thống nhất chung trong Khoa và Tổ Khoa học. Định hướng cho các giảng viên lựa chọn phương pháp cho phù hợp với khả năng của mình để phát huy ưu thế trong giảng dạy, trong đó nhấn mạnh phải kết hợp các phương pháp dạy học khác nhau, chú trọng phương pháp dạy học tích cực, nêu vấn đề để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Trong những năm tới, những mô hình mới, cách làm hay, kinh nghiệm quý trong dạy - học sẽ tiếp tục được Học viện phổ biến, nhân rộng nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của Học viện nói chung, Khoa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng, với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, cán bộ, giảng viên trong Khoa xác định cần phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo. Trong đó, nâng cao chất lượng biên soạn bài giảng, thực hiện giảng bài một cách sáng tạo, chặt chẽ là nhiệm vụ rất quan trọng quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Khoa. Từ những kinh nghiệm đã được rút ra thông qua các bài giảng mẫu, tin tưởng rằng Khoa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục đào - tạo mà Học viện đã giao phó./.


Tác giả: KMLNTTHCM. Ngô Trí Nghĩa
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?