Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 88
Tháng 04 : 70.054
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gắn chặt hai nhiệm vụ huấn luyện và chiến đấu ở khóa học đầu tiên của Trường Bổ túc Quân chính Trung cấp

Học viện Lục quân đã đi qua chặng đường hơn 77 năm lịch sử, trong suốt chiều dài ấy, Học viện luôn quán triệt và thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về gắn nhiệm vụ huấn luyện với thực tế chiến đấu, gắn nhà trường với đơn vị. Lật lại những trang tư liệu quý giá, bài viết chỉ xin điểm lại khóa học đầu tiên của Trường Bổ túc Quân chính Trung cấp như một minh chứng cho thành tích vẻ vang của Học viện Lục quân.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, để đáp ứng yêu cầu của cuôc kháng chiến chống Pháp, mỗi khóa đào tạo của Trường Bổ túc Quân chính sơ cấp chỉ giữ lại một số ít học viên tốt nghiệp ở lại trường làm công tác giảng dạy, số học viên còn lại và cán bộ khung sẽ được điều ra các mặt trận trực tiếp chiến đấu. Trong số cán bộ khung điều ra chiến trường, có các đồng chí Hồ Tràm, Phi Long vinh dự được tham gia trực tiếp chuẩn bị cho Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Để chuẩn bị cho những hoạt động lớn, những đòn quân sự quyết định, thì việc nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy cho cán bộ các đơn vị ngày càng trở nên cấp thiết. Đứng trước nhiệm vụ cách mạng, tháng 4 năm 1954, Tổng Quân ủy đã ra quyết định chuyển Trường Bổ túc Quân chính sơ cấp thành Trường Bổ túc Quân chính trung cấp và xác định nhiệm vụ của trường là: “bồi dưỡng cho cán bộ trung, cao cấp có được trình độ quân sự, chính trị nhất định, đáp ứng kịp thời yêu cầu tác chiến của các chiến trường”. Bộ Quốc phòng - Tổng Tư lệnh cũng quyết định điều động nhiều cán bộ trung cấp, cao cấp đã từng giữ cương vị lãnh đạo, chỉ huy chiến đấu giàu kinh nghiệm về trường như: đồng chí Hoàng Minh Thảo, nguyên Tư lệnh Chiến khu III, Tư lệnh sư đoàn 304 được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng; đồng chí Hoàng Phương, nguyên Phó Chính ủy Trung đoàn pháo binh 675 về làm Chủ nhiệm Chính trị rồi Chính ủy. Điều động cán bộ tại các cơ quan, giáo viên có các đồng chí Lê Ngọc Hiền, Ngô Tấn Văn, Nguyễn Hiền Tràng... sau này đều phát triển trở thành tướng lĩnh, cán bộ chủ chốt của Học viện.

 

Quang cảnh một lớp học của Trường Bổ túc Quân chính Trung cấp

 

Huấn luyện trong giai đoạn kháng chiến đặt ra những khó khăn, thử thách vô cùng lớn, ngay sau khi về nhận nhiệm vụ, đồng chí Hoàng Minh Thảo đã trực tiếp cùng đồng chí Đỗ Hạp (cán bộ của Phòng Quân sự) và một chiến sĩ cần vụ, mỗi người 1 xe đạp, 1 bi đông nước chè xanh đi tìm địa điểm đóng quân mới cho nhà trường. Sau nhiều ngày tìm kiếm, các cồng chí đã chọn được nơi đóng quân phù hợp. Đầu tháng 5 năm 1954, nhà trường chuyển đến địa điểm mới trong khu rừng xã Tân Hương (Bắc Sơn, Lạng Sơn).

Trong khi nhà trường đang ráo riết chuẩn bị mọi mặt cho khóa học mới, thì quân và dân ta cũng tập trung mọi nỗ lực cao nhất cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cục diện chiến trường có nhiều biến động lớn, Bộ Tổng Tư lệnh chỉ thị cho nhà trường phải điều chỉnh nội dung huấn luyện phù hợp với tình hình mới. Ngày 02 tháng 10 năm 1954, khóa học thứ nhất của Trường Bổ túc Quân chính trung cấp khai giảng. Đây là khóa học đầu tiên sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, khóa học có vị trí hết sức quan trọng diễn ra trong thời điểm lịch sử của cuộc kháng chiến. Trong thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi đến lễ khai giảng có đoạn viết: “phương châm xây dựng Quân đội ta là xây dựng một Quân đội nhân dân hùng mạnh, tiến dần từng bước chính quy hóa, hiện đại hóa”.

Khóa học kết thúc ngày 17 tháng 02 năm 1955, đây là khóa học có quy mô lớn nhất, chất lượng nhất từ ngày thành lập Trường Bổ túc Quân chính, phương châm gắn huấn luyện với chiến đấu, nhà trường với đơn vị được quán triệt sâu sắc, toàn diện. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, giáo viên đều có thực tiễn, kinh nghiệm chiến đấu trên chiến trường; học viên của khóa học được kinh qua nhiều cương vị, từ chỉ huy chiến đấu mà phát triển.

Ngày nay, Quân đội ta đang thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” chính là cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng về công tác giáo dục, đào tạo “học đi đôi với hành”, lý luận gắn liền với thực tiễn. Khóa học đầu tiên của Trường Bổ túc Quân chính Trung cấp đã để lại những bài học, kinh nghiệm quý giá cho Học viện Lục quân chúng ta hôm nay tiếp tục vững bước trưởng thành./.

T.T.T


Tác giả: KCD. Trịnh Tiến Thành
Tổng số điểm của bài viết là: 75 trong 16 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?