Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.348
Tháng 04 : 64.531
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dập tắt điếu thuốc lá để thắp lên một tương lai tươi sáng hơn!

Thuốc lá – một vấn đề không hề cũ trong xã hội hiện nay, thuốc lá đã xuất hiện từ rất lâu, du nhập vào Việt Nam trong thời kỳ Pháp thuộc. Và hiển nhiên, những tác hại của thuốc lá cũng đã được nêu rõ ngay sau khi cộng đồng chúng ta nhận thức được mức độ nguy hiểm của nó.

Ngày nay, chỉ cần vào Internet, gõ tìm kiếm tác hại của thuốc lá, sẽ có khoảng 23 triệu kết quả tìm kiếm, đa số đều nêu rõ cả thành phần cấu tạo của thuốc lá cũng như tác hại mà nó mang đến. Một con số khổng lồ và bất kì kết quả nào trong số đó cũng sẽ khiến chúng ta thấy thuốc lá như một loại dịch bệnh nguy hiểm đang dần bóp nghẹt sự sống của cộng đồng!

Ví dụ tiêu biểu: Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người trên thế giới. Ở Việt Nam, mỗi ngày có khoảng hơn 100 người chết vì thuốc lá…

Không khó để có thể tìm thấy kết quả rằng nước ta có 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm, hiển nhiên, con số này sẽ không dừng lại ở đó nếu tình trạng người nghiện hút thuốc lá vẫn tiếp tục tăng. Khói thuốc lá rất độc hại, gây ra nhiều bệnh như: Rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: Mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v… Và nghiêm trọng nhất chính là ung thư phổi!

Tác hại của Thuốc lá đã được phổ biến rất rộng rãi trên mọi phương tiện truyền thông

Những điều nêu trên không hề mới mẻ, không hề bí mật và thậm chí đại đa số những người mua thuốc lá đều biết: Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe.

Dù vậy, người nghiện hút thuốc lá vẫn tăng lên nhiều hơn so với số ít cai nghiện thành công, vậy nguyên nhân là do đâu?

Chất Nicotin trong thuốc lá gây nghiện và rất có hại cho sức khỏe

Trước hết nói về khách quan, thuốc lá có chứa chất nicotin gây nghiện, người hút lâu ngày sẽ bị lệ thuộc vào thuốc lá, người hút thuốc trung bình đưa vào cơ thể 1 đến 2 mg nicotine mỗi điếu thuốc hút. Hút thuốc lá đưa nicotine một cách nhanh chóng đến não, trong vòng 10 giây sau khi hít vào. Tác dụng gây nghiện của nicotine một cách nhanh chóng đến não, trong vòng 10 giây sau khi hít vào. Tác dụng gây nghiện của nicotine chủ yếu là trên hệ thần kinh trung ương với sự có mặt của các thụ thể nicotine trên các tế bào thần kinh tại “trung tâm thưởng” ở hệ viền não bộ, các hóa chất trung gian dẫn truyền thần kinh bao gồm dopamin, serotonine, noradrenaline được phóng thích. Chúng gây ra nhiều tác động tâm thần kinh như là cảm giác sảng khoái, tâm trạng vui vẻ, tăng chú ý, tăng hoạt động nhận thức và trí nhớ ngắn hạn. Như trên, người hút thuốc lá có một số sử dụng để nâng cao hiệu quả công việc tức thời, nhưng rõ ràng đây không phải là biện pháp hay khi đến lúc muốn bỏ thì nicotin đã thành một “người tình” không thể thiếu của não bộ.

Nicotin như một mụ phù thủy mang đến “quả táo độc” cho não bộ

Nhưng nếu sử dụng nguyên nhân do nicotin gây nghiện mà không thể bỏ thuốc thì có phần không thuyết phục, bằng chứng là rất nhiều người đã bỏ thuốc lá thành công, và cùng với sự phát triển của khoa học, những biện pháp hỗ trợ bỏ thuốc đã được phát triển ngày càng tiết kiệm, hiệu quả.

Vậy nên xét đến nguyên nhân chủ quan, khẳng định rằng muốn bỏ thuốc lá, trước hết cần có quyết tâm!

Sâu xa của việc ngày càng nghiện thuốc lá chính là do sự thờ ơ với tác hại mà nó gây ra, và sự lệ thuộc với cảm giác nhất thời nó mang lại.

Khi một nghiên cứu đưa ra rằng hút một điếu thuốc lá có thể giảm 14 phút tuổi thọ, có người nói : Tôi không sợ chết, sống chết có số cả! – Một câu nói rất phổ biến.

Đúng là chết thì ai cũng phải đến lúc đối mặt, nhưng nếu lãng phí cuộc đời chỉ vì những điếu thuốc, những căn bệnh quái ác, chết một cách đau đớn, từ từ trong ân hận mà rõ ràng chúng ta có khả năng phòng ngừa và hạ tỉ lệ mắc phải từ đầu thì thật là không nên. Trên các bao bì bán thuốc lá cũng đã chuyển từ câu hút thuốc lá có hại cho sức khỏe thành hút thuốc lá gây nên cái chết từ từ và đau đớn, cùng hình ảnh gây ám ảnh trong cả giấc ngủ đối với những người tâm lý yếu.

Trong khói thuốc lá có tới 7000 hóa chất

Khi đặt câu hỏi với những người nghiện thuốc rằng sao biết nó độc hại mà vẫn không bỏ, có người nói rằng: “Tôi tin chứ, tôi tin thuốc lá gây nên ung thư phổi, nhưng tôi đã bị đâu.” Hay là :” Tôi chỉ thấy hút vào cảm giác thư thái, chứ không đau đớn bệnh tật gì, hút thuốc giúp tôi tập trung hơn, tốt cho công việc của tôi!” Và dường như việc các hóa chất độc hại đang dần ngấm vào cơ thể họ đã bị lờ đi.

Trong một điếu thuốc lá có chứa 7.000 loại hóa chất, đa số chúng đều độc hại cho cơ thể với hơn 60 chất gây ung thư và nguy hiểm nhất là nicotin, vâng, 7000 loại hóa chất chỉ trong 1 điếu thuốc. Khi đi chợ mua thịt mua rau, chúng ta đều sợ các loại mặt hàng bơm tẩm hóa chất đến cực độ, và cứ nghe tới thịt bẩn, thực phẩm bẩn, phun thuốc, thì coi như thà nhịn đói còn hơn. Nhưng ngẫm lại, e rằng 1 bao thuốc lá chúng ta vẫn hút thường ngày còn nhiều lượng hóa chất hơn cân thịt, hay bó rau phun thuốc.

Vẫn không sợ, hay nhiều người bảo rằng chấp nhận để đổi lấy sự thoải mái trong vài phút? Vậy đã đến lúc chúng ta nghĩ cho cộng đồng xung quanh, đó là những người hút thuốc lá thụ động và gánh chịu ảnh hưởng gấp 10 lần người hút.

Đừng bắt những đứa trẻ còn chưa chào đời đã phải “hút thuốc”

Đơn giản là vì khói thuốc đã được lọc qua đầu lọc đối với người hút, nhưng với phần không được qua đầu lọc, được khuyến cáo còn độc hại hơn gấp 10 lần, cũng không hiếm trường hợp các phụ nữ mang thai hít khói thuốc thụ động mà ảnh hưởng đến đứa bé trong bụng, đến lúc sinh nở gặp khó khăn, hay thậm chí để lại di chứng cho đứa bé, thì lúc đó biết tìm ai để trách móc, hay hợp tình hợp lý thì phải bỏ tù những người hút thuốc xung quanh 1 phụ nữ mang thai, một hành động hết sức vô văn hóa.

Chính vì lẽ đó các phong trào cấm hút thuốc nơi công cộng, những nơi làm việc, công sở, trên xe, bệnh viện… đã được phát động và gặt hái được nhiều thành quả tốt song còn chưa triệt để. Vì tâm lý của những người hút thuốc đều có suy nghĩ chung là bỏ thuốc rất khó, và không có thuốc thì không thể làm việc được. Điều này cho đến nay không còn thuyết phục nữa khi có nhiều phương pháp cai nghiện thuốc lá như nước súc miệng, thuốc uống, miếng dán nicotin… Khi áp lực trong công việc, thay vì tìm đến thuốc lá như một thói quen độc hại chúng ta có thể nghĩ đến nhiều phương pháp giải trí khác, lành mạnh hơn, và ít tốn thời gian sức khỏe hơn.

Hiện nay đã có nhiều phương pháp cai thuốc lá hiệu quả

Mỗi khi ngậm một điếu thuốc lên và hút, hãy suy nghĩ thêm về sức khỏe của mọi người xung quanh và sức khỏe của chính bản thân mình, dòng hóa chất độc hại đang ngấm trong cơ thể mỗi khi chúng ta hút thuốc, không ai muốn một ngày nào đó lại bị những căn bệnh quái ác cướp đi cuộc sống khỏe mạnh để rồi vất vả phụ thuộc và thuốc men và các phương pháp trị liệu. Thời điểm dập tắt đi điếu thuốc lá bạn đang định hút để quyết tâm không đụng đến nó, bạn đang thắp sáng tương lai cho chính mình!

Không những hại cho sức khỏe, thói quen hút thuốc cũng rất tốn kém

Cuối cùng và cũng không kém quan trọng là vấn đề tài chính. Theo Bộ Y tế, mỗi năm ở Việt Nam đã phải bỏ chi phí hơn 23.000 tỉ đồng để chữa các bệnh liên quan đến thuốc lá, song người Việt vẫn dành ra 22.000 tỉ đồng mua thuốc lá hút mỗi năm. Nghe thật vô lý nhưng số tiền đó chỉ dùng để mua vài phút thoải mái đầu óc và cuối cùng là để chữa những hệ lụy mà nó mang lại.  Các nhà xã hội học thống kê, nếu số tiền mua thuốc hút được dùng để mua thực phẩm hoặc chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết khác của hộ gia đình, hơn hai triệu người Việt Nam có thể thoát nghèo. Vậy nên có lẽ đã đến lúc xem lại thay vì vung tiền vào một thứ có khả năng giết dần giết mòn bản thân từng ngày, chúng ta có thể dùng số tiền đó cho nhiều mục đích cần thiết hơn.

Tác giả hi vọng bài viết này có thể tác động đến nhận thức của một số người hút thuốc lá hiện nay cũng như đẩy mạnh ý thức về tác hại mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Hãy cố gắng bỏ thuốc lá vì một cộng đồng khỏe mạnh, văn minh hơn. Đó không phải là một quá trình dễ dàng và nhanh chóng nhưng ai cũng có thể làm được. Đừng nản chí bởi vì muốn bỏ thuốc lá, chúng ta cần phải có quyết tâm cao.

Trong Quân đội nói chung và tại Học viện Lục quân nói riêng, phong trào chống hút thuốc lá đã và đang được phát động rộng rãi, hiệu quả. Những năm qua, Đảng ủy Học viện luôn quan tâm, chỉ đạo, phát động phong trào phòng chống thuốc lá nhằm tạo môi trường làm việc lành mạnh, trong lành. Nhờ vậy, tỷ lệ cán bộ, nhân viên hút thuốc lá đã giảm đáng kể, trong các phòng làm việc, nơi công cộng tuyệt đối không có khói thuốc lá.

Là một trong những lực lượng tiên phong của Đảng, những quân nhân phải luôn là người đầu tàu gương mẫu trong mọi phong trào văn hóa nói chung và phòng chống tác hại thuốc lá nói riêng. Qua đó, việc tạo nên một môi trường làm việc không khói thuốc đã được thực hiện thực sự hiệu quả, triệt để.

Hút thuốc lá không những có hại cho bản thân mà còn những người xung quanh, hãy bỏ thuốc vì sức khỏe cộng đồng, vì một thế hệ mai sau khỏe mạnh./.

N.T.T.T


Tác giả: BTC. Nguyễn Thị Thảo Trang
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?