Cán bộ, nhân viên Phòng Sau đại học đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học trong tình hình mới
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc ta; là sự kết tinh những giá trị văn hóa, truyền thống dân tộc Việt Nam và tinh hoa văn hóa nhân loại. Trong giai đoạn hiện nay, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học là vấn đề cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại.
Thông qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, nhân viên Phòng Sau đại học nhận thấy công tác tham mưu, đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học đã có những chuyển biến tích cực, nổi bật là: Đã bám sát chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn, quy chế của cấp trên; tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ phù hợp đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của Học viện. Tham mưu xây dựng nội dung, chương trình đào tạo và tổ chức quản lý, điều hành huấn luyện khoa học, chặt chẽ. Chủ động đề xuất các giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn và bảo vệ luận văn, luận án. Tham mưu với Thường vụ Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện tổ chức xét, bổ nhiệm chức danh phó giáo sư đúng quy định.
Thường trực Hội đồng khoa học thông qua Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, đó là: Một số nội dung tham mưu, đề xuất chưa bám sát xu hướng thực tiễn và sự phát triển của khoa học công nghệ. Tính dự báo và chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất chưa được phát huy tối đa. Cập nhật, đổi mới phương pháp quản lý, điều hành, xây dựng nội dung, chương trình huấn luyện chưa kịp thời. Chưa chủ động đề xuất được nhiều giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá nhằm phát huy tính tự học, tự nghiên cứu của học viên sau đại học.
Từ kết quả trên, rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học như sau:
Thứ nhất, học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh: Theo Bác, tham mưu là phải nắm vững đường lối, bám sát thực tiễn, thấu hiểu yêu cầu nhiệm vụ, lấy hiệu quả thực tế làm thước đo và phải có tầm nhìn xa, trông rộng. Quán triệt tư tưởng của Người, cán bộ, nhân viên Phòng SĐH đã tích cực nghiên cứu nắm vững nghị quyết, quy định, hướng dẫn của cấp trên; chỉ thị, kết luận, kế hoạch của Học viện và chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc của phòng. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, nắm chắc thực tiễn và cập nhật sự phát triển hoạt động đào tạo sau đại học. Trên cơ sở đó, tiến hành tham mưu, đề xuất những chủ trương, giải pháp phù hợp đặc điểm của Học viện và yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
Phòng Sau đại học tổ chức sinh hoạt
Thứ hai, học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh: Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò đạo đức của người cán bộ, theo Bác người làm công tác tham mưu phải trung thực, dũng cảm, dám nói thẳng, nói thật, không vì lợi ích cá nhân mà tham mưu sai sự thật; đồng thời, phải trách nhiệm cao với công việc, không ngừng học hỏi, khiêm tốn và cầu thị. Học tập và làm theo đạo đức của Người, cán bộ, nhân viên Phòng SĐH đã quán triệt sâu sắc ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Học viện và tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan, khoa, hệ; phát huy tinh thần trách nhiệm, trung thực, thẳng thắng, tôn trọng lợi ích tập thể, thực hiện tham mưu, đề xuất đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả.
Thứ ba, học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh: Phong cách làm việc của Bác nổi bật ở sự khoa học, dân chủ, cụ thể; nói đi đôi với làm, lấy hiệu quả công việc làm trung tâm; luôn lắng nghe ý kiến góp ý và có tư duy đổi mới. Học tập và làm theo phong cách của Người, cán bộ, nhân viên Phòng Sau đại học đã từng bước hình thành tác phong làm việc khoa học, sát thực tiễn; xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể; chỉ huy phòng luôn sâu sát kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, luôn lắng nghe ý kiến từ nhiều nguồn, tiến hành thảo luận, phân tích, tổng hợp và thống nhất phương pháp tham mưu, đề xuất.
Cán bộ Phòng Sau đại học nghiên cứu công văn, tài liệu
Trong bối cảnh hiện nay, công tác đào tạo sau đại học ở Học viện giữ vị trí rất quan trọng, cần được thực hiện trên nền tảng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng tới xây dựng nền giáo dục quân sự chính quy, hiện đại. Để nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất; cán bộ, đảng viên, nhân viên Phòng SĐH xác định cần thực hiện tốt những giải pháp sau:
Một là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên, nhân viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc nội dung và giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nội dung tuyên truyền, giáo dục phải cụ thể, dễ hiểu, dễ làm theo; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành hoạt động thường xuyên, gắn với nhiệm vụ chính trị, công việc chuyên môn và đời sống hàng ngày; lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng.
Hai là, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhân viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh; thực hiện tốt phương châm “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làn theo”. Cán bộ, nhân viên phải thực sự gương mẫu về đạo đức, lối sống, thực hiện “nói đi đôi với làm”; thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm và phong cách làm việc sâu sát; chủ động tự phê bình, kiểm điểm trước tập thể và luôn có tinh thần cầu thị, trung thực.
Ba là, thường xuyên rèn luyện phong cách làm việc khoa học, cụ thể, tỉ mỉ, sâu sát cho cán bộ, đảng viên, nhân viên. Căn cứ chức trách nhiệm vụ và kế hoạch công tác của Học viện, hàng ngày, hàng tuần mỗi cán bộ, nhân viên xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể, chi tiết; thường xuyên lắng nghe ý kiến, tiếp thu phản biện một cách tích cực; chủ động nắm tình hình từ học viên, các nhà khoa học, chỉ huy hệ, khoa chuyên ngành, người hướng dẫn… để tham mưu, đề xuất phù hợp.
Bốn là, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nhất là cán bộ chủ trì. Cán bộ, nhân viên phải phát huy tinh thần trách nhiệm; thường xuyên tự giác rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, tích cực tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng sáng tạo trình độ kiến thức năng lực; có bản lĩnh chính trị vững vàng, triệt để cầu thị tiếp nhận phê bình, nghiêm túc lĩnh hội chỉ thị, kết luận của thủ trưởng và lắng nghe ý kiến đóng góp để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ.
Năm là, tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, kịp thời phát hiện những cán bộ, nhân viên có phong cách làm việc khoa học, sáng tạo để biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến; nghiêm túc phê bình, uốn nắn những cá nhân có biểu hiện hình thức, đối phó trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Vì vậy, cần có sự quyết tâm, gương mẫu của cấp ủy, chỉ huy và tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, nhân viên. Chúng tôi tin tương rằng, với tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới và quyết tâm cao, Học viện chúng ta sẽ tiếp tục nâng cao vị thế và chất lượng giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”./.
N.V.H