Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.499
Tháng 04 : 49.644
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19/Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ “Về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19” và Công điện của Bộ Quốc phòng. Sáng ngày 07/4/2020, dưới sự chủ trì của đồng chí Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19/Bộ Quốc phòng. Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn quân, nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn 2; đặc biệt, trong thời gian cao điểm từ nay đến 15/4/2020 và sẵn sàng ứng phó với các diễn biến của dịch Covid-19 giai đoạn 3.

Chủ trì tại điểm cầu Học viện Lục quân do đồng chí Trung tướng, PGS, TS Hoàng Văn Minh, Giám đốc Học viện - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 Học viện Lục quân, dự hội nghị có các Thủ trưởng trong Ban Giám đốc Học viện, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 Học viện, đại biểu lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, các hệ quản lý học viên.

Tại hội nghị, đồng chí Thiếu tướng PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y/Tổng cục Hậu cần báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, khu vực, trong nước cập nhật đến 07h sáng ngày 07/4/2020; ý kiến của các đơn vị: Quân khu 2, Quân khu 3, Quân khu 4, Quân khu 5, Quân khu 7, Quân khu 9, Quân đoàn 1, Quân đoàn 4, Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không, Không quân, Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Binh đoàn 11, Binh chủng Hóa học và các cơ quan của Bộ Quốc phòng báo cáo về công việc đã triển khai, những kết quả đã đạt được, đề xuất những nội dung, biện pháp thực hiện phòng, chống dịch Covd-19 thời gian tới.

Đồng chí Trung tướng PGS, TS Hoàng Văn Minh, Giám đốc Học viện – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Học viện Lục quân chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Học viện Lục quân

Các ý kiến tham gia tại Hội nghị đã nghiêm túc đánh giá toàn diện về thuận lợi, những khó khăn vướng mắc của từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch nói chung, kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn 2, đặc biệt là từ khi Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng. Tập trung làm rõ những giải pháp, những công việc đã tổ chức triển khai thực hiện, nhấn mạnh làm rõ cách làm sáng tạo đạt hiệu quả, kinh nghiệm từ thực tiễn rút ra trong phòng, chống dịch Covid-19 và chỉ ra những vấn đề bất cập nảy sinh, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, kiến nghị, đề xuất những giải pháp nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 (SARS- CoV- 2) trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội từ 0h ngày 01/4 đến ngày 15/4/2020 và trong giai đoạn 3.

Kết luận Hội nghị Thượng tướng Trần Đơn biểu dương cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, các cơ quan của Bộ Quốc phòng đã chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch. Chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh; triển khai các biện pháp phòng, chống hiệu quả trong từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ cách ly. Biểu dương tinh thần chủ động không quản ngại gian khổ, hy sinh và sự cố gắng khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ toàn quân, nhất là các lực lượng trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Đồng thời, đồng chí Thứ trưởng đã khẳng định: Trong thời gian qua các đơn vị trong toàn quân luôn quán triệt tốt tinh thần Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, Nơi nào có khó khăn nhất đều có Quân đội tham gia”, toàn quân đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cán bộ, chiến sĩ luôn thể hiện rõ bản lĩnh chỉ huy, tinh thần sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân; khẳng định Quân đội luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong phòng, chống dịch; để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp, giữ gìn và phát huy phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế. Cơ quan báo chí của Trung ương, trong Quân đội, địa phương luôn đồng hành cùng Bộ Quốc phòng và hệ thống chính trị, kịp thời phản ảnh, lan tỏa những gương người tốt, việc tốt của cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, bện cạnh những kết quả đạt được đồng chí Thứ trưởng chỉ ra những hạn chế cần được khắc phục kịp thời, đó là: Công tác điều phối lực lượng, phương tiện có bộ phận thực hiện chưa hợp lý; công tác quản lý công dân ở khu vực cách ly của một số đơn vị làm chưa chặt chẽ.

Xác định trong thời điểm thực hiện cách ly toàn xã hội; đặc biệt, trong giai đoạn 3 là giai đoạn quyết định, phức tạp, khó khăn, nguy hiểm. Vì vậy, để tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19/Bộ Quốc phòng yêu cầu:

Đối với các cơ quan của Bộ Quốc phòng

Chủ động dự báo chính xác về diễn biến và tình hình lây lan của dịch bệnh trong nước, Quân đội; nắm chắc khả năng hiện có, khả năng bảo đảm phòng, chống dịch của các đơn vị trong toàn quân. Kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng những biện pháp tổ chức thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các lực lượng trong toàn quân phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, công tác bảo đảm đời sống cho bộ đội. Tập trung chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện, phương án, phát huy tốt 4 tại chỗ trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Giao cho Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra các đơn vị trong toàn quân thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; điều hành thực hiện các biện pháp cách ly của Bộ Quốc phòng. Chỉ đạo các quân khu, quân đoàn, các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp tục mở rộng khu vực cách ly của đơn vị sẵn sàng tiếp nhận kiều bào của ta từ khu vực biên giới phía Tây và Tây Nam về nước sau khi hết thời gian cách ly toàn xã hội.

Giao cho Tổng cục Chính trị hoàn chỉnh phương án tuyên truyền trong giai đoạn tiếp theo. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung định hướng kịp thời dư luận trong xã hội và toàn quân; nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ và cho công dân ở khu vực cách ly; nâng cao vai trò, uy tín của Quân đội, lan tỏa những hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sĩ trong phòng, chống dịch. Chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Giao cho Tổng cục Hậu cần lên phương án để sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch ở giai đoạn 3. Chủ động, tăng cường mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ cho nhiệm vụ. Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tham mưu, đề xuất với Chính phủ những chủ trương, biện pháp trong hợp tác quốc tế phòng, chống dịch; trong sản xuất thuốc, điều chế vắc xin, sản xuất trang, thiết bị y tế và đưa ra phác đồ điều trị bệnh.

Đối với các cơ quan, đơn vị trong toàn quân

Cấp ủy, chỉ huy các cấp quán triệt và thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyên nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho các lực lượng, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống dịch ở từng cơ quan, đơn vị và lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện mỗi quân nhân trong Quân đội là một tuyên truyền viên trong phòng, chống dịch; kịp thời đưa các hình ảnh của cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội thực hiện phòng, chống dịch trên truyền hình Trung ương, địa phương; thực hiện tốt công tác khen thưởng, chính sách đối với lực lượng trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, không được chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch. Thực hiện nhiều biện pháp nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn, khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Thực hiện tốt đồng thời hai nhiệm vụ, đó là: Thực hiện nhiệm vụ cách ly các công dân và thực hiện không để dịch lây lan vào đơn vị Quân đội.

Cơ quan quân y các đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy xử lý tốt các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch; điều trị, cách ly và xét nghiệm bệnh phẩm nhanh, kịp thời.

Đối với các đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức cách ly: Tiến hành rút kinh nghiệm kịp thời về việc tổ chức cách ly của đơn vị trong thời gian vừa qua. Tập trung làm rõ những nội dung đã thực hiện tốt, những hạn chế, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ. Đề xuất những biện pháp phòng, chống lây chéo trong quá trình cách ly; những kiến nghị với Chính phủ và Bộ Y tế…

Đối với các quân khu đứng chân trên địa bàn giáp ranh với hai nước bạn Lào và Campuchia, ngoài việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở đơn vị, cần phải chủ động phối hợp và sẵn sàng giúp đỡ Quân đội và Chính phủ hai nước bạn Lào và Campuchia trong phòng, chống dịch.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tăng cường phối hợp với các quân khu, quân đoàn kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở; tổ chức tuần tra thường xuyên, kiên quyết không giải quyết nhập cảnh cho những trường hợp người dân không có giấy tờ tùy thân hợp lệ. Có phương án tổ chức lực lượng luân phiên hợp lý để bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bộ Tư lệnh 86 và Binh chủng Hóa học, theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động tham mưu cho Chính phủ và Bộ Quốc phòng những giải pháp phù hợp, hiệu quả. Làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia khi Thủ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu.

Trên cơ sở kết quả rút kinh nghiệm và triển khai những biện pháp cấp bách của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19/Bộ Quốc phòng. Đồng chí Giám đốc - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Học viện đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đồng thời, biểu dương tinh thần cố gắng, chủ động khắc phục khó khăn kịp thời tham mưu đề xuất những biện pháp và triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, người lao động trong Học viện thời gian qua.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Học viện Lục quân tham dự Hội nghị trực tuyến của Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian tới, trước diễn biến của tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp, đòi hỏi mỗi tập thể, cá nhân cần tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ. Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong Học viện, đồng chí Giám đốc Học viện yêu cầu:

Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ và người lao động về tình hình dịch bệnh và các chỉ thị, quy định của các cấp về phòng, chống dịch. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận của Quân ủy Trung ương, chỉ thị của Tổng Tham mưu trưởng và Công điện của Cục Tác chiến/Bộ Tổng Tham mưu về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; duy trì thực hiện nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, tuần tra canh gác trong đơn vị.

Giao Phòng Đào tạo và Phòng Hậu cần tham mưu điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, kế hoạch bảo đảm ăn uống cho học viên, thực hiện đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của Bộ Quốc phòng. Nghiên cứu kỹ, triển khai kịp thời phương án điều chỉnh giãn cách hợp lý giữa người dạy - người học trong huấn luyện và trong tổ chức ăn uống tại các bếp ăn của các đơn vị.

Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, người lao động trong Học viện cần quán triệt và thực hiện tốt hướng dẫn phòng, chống dịch của cơ quan Quân y/Phòng Hậu Cần. Nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực, chủ động thực hiện tốt các quy định của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Học viện trong phòng, chống dịch Covid-19.

Với những biện pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Học viện Lục quân trong phòng, chống dịch Covid-19 là điều kiện thuận lợi để kịp thời ứng phó, ngăn chặn và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, tác hại của dịch bệnh trong cộng đồng, xã hội, Quân đội và Học viện./.

N.T.T


Tác giả: PCT. Nguyễn Tiến Thông
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?