Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 68
Tháng 09 : 12.621
Tháng trước : 58.384
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mấy vấn đề rút ra qua tập huấn công tác nghiệp vụ thư viện toàn quân năm 2024 gắn với nhiệm vụ của Thư viện/Học viện Lục quân

Từ ngày 07 đến 10/5/2024 tại Đoàn An Điều dưỡng 295/Quân khu 3, Thư viện Quân đội thuộc Tổng cục Chính trị đã chủ trì, tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ thư viện toàn quân năm 2024. Hội nghị tập huấn với gần 100 đồng chí học viên là Chủ nhiệm Nhà Văn hóa các quân khu, quân đoàn; cán bộ chỉ huy Phòng Thông tin khoa học quân sự, Phòng Khoa học quân sự các học viện, nhà trường; trợ lý phụ trách, nhân viên thư viện trong toàn quân.

Năm nay, nội dung tập huấn được lựa chọn gồm: Các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành trong lĩnh vực thư viện; chủ trương, định hướng ngành thư viện thời gian tới; Chuyển đổi số trong lĩnh vực thông tin thư viện; Bản quyền trong chuyển đổi số ngành thư viện; Yêu cầu nhân lực thư viện đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số; vấn đề tổ chức, khai thác dịch vụ thông tin thư viện trong chuyển đổi số…, với đội ngũ giảng viên uy tín, chất lượng đến từ Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch; Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Đặc biệt, Hội nghị tập huấn được nghe đồng chí Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao đổi về “Vai trò của cán bộ, nhân viên thư viện trong thời đại 4.0 hiện nay; những định hướng cho cán bộ, nhân viên thư viện trong thời gian tới”. Ngoài ra, Hội nghị tập huấn còn được tham quan mô hình phòng đọc Tàu Cảnh sát biển Vùng 1, thăm và trao đổi kinh nghiệm tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh, tham quan Vịnh Hạ Long.

Nắm chắc nội dung tập huấn, vận dụng vào quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị là yêu cầu đề ra của Ban Tổ chức lớp học. Nhận thức rõ vấn đề trên, đối với Thư viện/Học viện Lục quân cần làm tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, tập huấn đến toàn thể cán bộ, nhân viên Thư viện cần nắm chắc các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành trong lĩnh vực thư viện; chủ trương, định hướng ngành thư viện thời gian tới…, như các văn bản do Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành: Luật Thư viện ngày 21 tháng 11 năm 2019; Quyết định số 329/QĐ-TTg, ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1520/QĐ-TTg, ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”…., các văn bản do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành như: Quyết định số 2223/QĐ-BVHTTDL, ngày 02/8/2021 về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 1346/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình "Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030"…. Trên cơ sở đó vận dụng sát, đúng trong hệ thống thư viện của lực lượng vũ trang nói chung, Thư viện/Học viện Lục quân nói riêng.

Hai là, đối với nội dung “Chuyển đổi số hoạt động thông tin thư viện”, về những đề xuất cần tập trung tự động hóa trên 03 mảng công việc chính của ngành thư viện đó là: (1) Thu thập thông tin – tài liệu; (2) Xử lý, tổ chức thông tin – tài liệu; (3) Phân phối thông tin – tài liệu. Trong đó, đối với ngành thư viện nói chung, Thư viện/Học viện Lục quân nói riêng cần quán triệt và thực hiện đúng với định hướng mục tiêu trong Chuyển đổi số đó là: thư viện ngày nay và trong tương lai không chỉ thuần túy cung cấp cho người dùng tin (bạn đọc) nguồn thông tin “thô” mà phải hướng tới, đó là cung cấp nguồn thông tin “có sự phân tích biến đổi” hay thông tin theo “luồng dữ liệu”. Đối với các yêu cầu trong Chuyển đổi số Hoạt động thông tin thư viện, các yếu tố được đề xuất gồm: hạ tầng công nghệ thông tin (phần cứng, phần mềm)… ví dụ như kiến thức về thông số RFID sử dụng trong thư viện; các trang, thiết bị thư viện sử dụng công nghệ RFID hiện đại…. là những kiến thức rất hữu ích đối với các đơn vị đang được giao nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy cấp trên về xây dựng Thư viện/Trung tâm học liệu thông minh, hiện đại như Phòng Thông tin khoa học quân sự/Học viện Lục quân.

Ba là, về nội dung “Bản quyền trong hoạt động thư viện” giúp cho những người làm công tác thư viện, nhất là các học viện, nhà trường như Học viện Lục quân chúng ta có được kiến thức, cái nhìn chung nhất về hoạt động “số hóa” tài liệu tại đơn vị mình, từ đó cần phải làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho thủ trưởng, cơ quan chức năng các cấp về thực hiện đúng các quy định trong công tác số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu - nguồn tài nguyên số của đơn vị mình, tránh hành vi vi phạm pháp luật trong vấn đề bản quyền. Đây cũng là nội dung được nhiều cơ quan, đơn vị trong toàn quân hết sức quan tâm, tham luận, đề xuất với Thư viện Quân đội phối hợp với các cơ quan chức năng cấp trên có văn bản hướng dẫn để các đơn vị trong toàn quân thực hiện thống nhất.

Với kết quả thu hoạch được sau đợt tập huấn công tác nghiệp vụ thư viện toàn quân năm 2024, cán bộ, nhân viên Thư viện/Học viện Lục quân quyết tâm quán triệt đầy đủ nội dung, kiến thức đã được học tập, vận dụng sáng tạo trong hoạt động thông tin thư viện góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 của Học viện Lục quân; tham mưu, đề xuất có hiệu quả các vấn đề về xây dựng Trung tâm học liệu trong Đề án “Xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.          

Một số hình ảnh trong Hội nghị tập huấn

 

 

 


Tác giả: PTT. Nguyễn Hùng Tiến
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?