Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 718
Tháng 06 : 40.584
Tháng trước : 88.157
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Tin học - Ngoại ngữ đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến đối với các lớp học tại chức tiếng Anh tại Học viện Lục quân

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có dạy học ngoại ngữ. Trước tác động đa chiều đó, đổi mới phương pháp dạy học bằng cách ứng dụng tiềm năng sự phát triển về công nghệ thông tin, kỹ thuật số, trợ giúp của mạng Internet, mạng nội bộ (LAN) và kết nối trong mạng lưới thông tin vào công tác dạy học tiếng Anh ở Học viện Lục quân là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong đó, phương pháp dạy học đối với các lớp học tại chức tiếng Anh do Khoa Tin học - Ngoại ngữ đảm nhận theo hình thức trực tuyến có vị trí rất quan trọng.

Năm học 2022 - 2023, Khoa Tin học - Ngoại ngữ, Học viện Lục quân đã sử dụng hệ thống dạy học trực tuyến cho các lớp học tại chức tiếng Anh thông qua các phần mềm Zoom hay Google Meets. Dạy học trực tuyến bản chất cũng như dạy học truyền thống, giảng viên truyền thông tin, học viên tiếp nhận thông tin qua một khóa học mà ở đó vẫn có giảng viên giảng bài cho học viên. Sự khác biệt là tương tác giữa các thành viên thông qua công nghệ kết nối, giảm thiểu sự tương tác và tiếp xúc về mặt khoảng cách vật lý.

Dạy học trực tuyến đối với các lớp học tại chức tiếng Anh là lựa chọn tối ưu có khả năng đáp ứng nhu cầu cấp thiết. 100% giảng viên và học viên mong muốn, hứng khởi về dạy học trực tuyến tại Học viện; bởi vì, học trực tuyến giúp học viên linh hoạt trong việc học, có thể chủ động làm việc và học tập theo lịch trình cá nhân, có thêm thời gian để ôn luyện và trau dồi tiếng Anh. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã bộc lộ một số hạn chế, đó là: trình độ, kiến thức công nghệ thông tin và các phương tiện hỗ trợ phần mềm của giảng viên không đồng đều, thậm chí có một số ít giảng viên chỉ biên soạn bài giảng ở mức độ còn đơn giản; một số học viên ít có điều kiện tiếp xúc với công nghệ thông tin nên họ vẫn còn lúng túng trong sử dụng máy tính và các hoạt động giao tiếp theo nhóm trong giờ học trực tuyến.

Từ sự nhìn nhận thực trạng nêu trên, Khoa Tin học - Ngoại ngữ cần áp dụng một số giải pháp, nhằm đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến đối với các lớp học tại chức tiếng Anh tại Học viện Lục quân trong thời gian sắp tới như sau:

Một là, tổ chức các lớp tập huấn sử dụng hệ thống dạy học trực tuyến cho giảng viên và học viên

Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ là một vấn đề quan trọng, quá trình tập huấn cần được thiết kế dài hơi và tỉ mỉ qua các bước sau: tập huấn làm chủ hệ thống ở từng mức độ sử dụng của người quản lý, giảng viên và học viên. Trong đó, người quản lý tùy theo cấp độ cần phải biết phân quyền, phân chia tài nguyên hệ thống đến từng người sử dụng, quản lý đánh giá kết quả dạy học của giảng viên và học viên; giảng viên phải biết cách tạo lập, quản lý các khóa học và làm chủ các công cụ hỗ trợ quá trình dạy học trực tuyến; học viên làm chủ, biết cách khai thác tốt và chủ động thực hiện tích cực các hoạt động giao tiếp theo phương thức lớp học trực tuyến.

Hai là, đổi mới cách thiết kế bài giảng phù hợp với dạy học trực tuyến

Để tạo nên sự cuốn hút của bài giảng trực tuyến, trước hết giảng viên cần chú ý tới tính thẩm mỹ và sáng tạo của các slide bài giảng. Nội dung hiển thị nên là kiến thức cốt lõi, được diễn đạt ngắn gọn nhất có thể. Bên cạnh đó, cần kết hợp sử dụng các file video, audio và các hình ảnh động một cách phù hợp, có chọn lọc. Tính ngắn gọn nội dung bài giảng tất yếu đòi hỏi giảng viên phải có phương pháp phù hợp để gợi mở vấn đề, kích thích tư duy độc lập và khả năng tự học của học viên. Trong điều kiện rất nhiều phương pháp dạy học trực tiếp không thể sử dụng trong hình thức trực tuyến, giảng viên cần tăng cường giao bài tập, tổ chức thảo luận, trao đổi làm việc nhóm cho học viên trên phần mềm Zoom hay Google Meets.

Ba là, nâng cao tính tích cực, tự giác học tập của học viên đối với dạy học trực tuyến

Hiện nay, các chương trình đào tạo, giảng dạy ngoại ngữ đang đổi mới mạnh mẽ về nội dung, chương trình, hướng đến phát huy hơn nữa vai trò chủ động của học viên. Điều này đặc biệt phù hợp với hình thức dạy học trực tuyến khi cách thiết kế bài giảng và phương pháp giảng dạy đã có sự điều chỉnh; do vậy, học viên cần chủ động tự học tập, nghiên cứu giáo trình, tài liệu, và hoàn thành bài tập nhằm tích lũy, bổ sung thêm kiến thức và nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Với sự yêu cầu và định hướng tốt của giảng viên ngoài giờ học, học viên tổ chức các nhóm học, thu âm các bài tập thuyết trình hay đóng vai của nhóm; đồng thời chủ động chuẩn bị nghiên cứu, trao đổi nội dung bài học mới trong nhóm. Như vậy, học viên sẽ tích cực tham gia các hoạt động giao tiếp tiếng Anh trong lớp học và tự điều chỉnh phương pháp tự học tập, nghiên cứu một cách nghiêm túc, khoa học và hiệu quả hơn. Mặt khác, học viên cần chủ động sắp xếp công việc, không để bị chi phối trong quá trình học; chuẩn bị tốt các điều kiện, phương tiện phục vụ học tập như máy tính, điện thoại thông minh và mạng Internet.

Bốn là, đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phương tiện phục vụ dạy học trực tuyến

Tiếp tục quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các hội trường lớp học, trang bị thêm các phương tiện như tai nghe - micrô, đèn bàn, bố trí bộ phận kỹ thuật chuyên nghiệp, không chỉ phục vụ cho công tác phối hợp quản lý học viên mà còn hướng tới mở rộng phạm vi ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quy trình đào tạo, bồi dưỡng của Học viện trong tương lai.

Dạy học trực tuyến đã, đang và sẽ trở thành một xu thế tất yếu từng bước tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Dạy học trực tuyến đã mang lại một số những thuận lợi nhưng vẫn là vấn đề mới, khó, phức tạp đối các lớp học tại chức tiếng Anh, cần phải có sự đầu tư nghiên cứu thỏa đáng. Chính vì vậy, Khoa Tin học - Ngoại ngữ cần đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến đối với các lớp học tại chức tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Học viện, từng bước đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu trong xây dựng “Nhà trường thông minh”.

Một số hình ảnh các lớp tiếng Anh tại chức thực hiện học trực tuyến

Giảng viên Khoa Tin học - Ngoại ngữ tham gia các buổi tập huấn về phương pháp giảng dạy trong bối cảnh Chuyển đổi số

V.N.M


Tác giả: KTHNN. Vũ Nguyệt Minh
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 71 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?