Tăng cường tự bồi dưỡng, tự nghiên cứu của giảng viên Khoa Công tác đảng, công tác chính trị ở Học viện Lục quân hiện nay
Quá trình tự học tập, tự bồi dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần hình thành, phát triển và hoàn thiện năng lực, kỹ năng về phương pháp, tác phong công tác. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự học, tự rèn, tự tu dưỡng cũng giống như “mài ngọc, luyện vàng”, ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Người chỉ ra rằng: “Năng lực của con người không phải hoàn toàn do tự nhiên mà có, mà một phần lớn do công tác, do tập luyện mà có”. Với Hồ Chí Minh, tự học được xem như một quy luật của sự tồn tại, sự khẳng định và phát triển cá nhân; là điều kiện tiên quyết để hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của mỗi con người. Vì thế, Người thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải tích cực tự học, tự rèn, tự tu dưỡng thông qua công việc hàng ngày và thực tiễn đấu tranh cách mạng để trau dồi trí tuệ, củng cố lập trường, nâng cao đạo đức cách mạng.
Giảng viên Khoa Công tác đảng, công tác chính trị có vị trí, vai trò rất quan trọng, là lực lượng nòng cốt truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết của Đảng; trực tiếp tiến hành công tác nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự, tổng kết thực tiễn, bổ sung lý luận, đấu tranh, làm thất bại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho học viên nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, hạ sĩ quan, binh sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, bảo đảm chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Đảm nhiệm giảng dạy các môn học: Công tác đảng, công tác chính trị, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tâm lý lãnh đạo - quản lý bộ đội, Nhà nước và pháp luật. Với những nội dung kiến thức mang tính chuyên ngành, đặc thù. Những phần học này vừa mang tính lý luận, vừa mang tính thực tiễn để giúp định hướng, hướng dẫn cho hoạt động tổ chức, chỉ huy đơn vị của học viên sau khi ra trường bảo đảm hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Quán triệt sâu sắc phương châm: “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của giảng viên Khoa Công tác đảng, công tác chính trị cần phải có kế hoạch thực hiện có hiệu quả việc tự học tập, tự bồi dưỡng. Đây là nội dung rất quan trọng trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng nội dung của bài giảng.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện kế hoạch tự học tập, tự bồi dưỡng của giảng viên không phải lúc nào cũng diễn ra một cách thuận lợi mà còn chịu sự tác động chi phối bởi hoàn cảnh khách quan và chủ quan đem lại, thậm chí có thể phá vỡ kế hoạch. Thực tế cho thấy, không phải đồng chí nào cũng có thể làm chủ được hoàn cảnh; còn để lãng phí thời gian tự học, thái độ chưa thực sự nghiêm túc, chưa khiêm tốn, thiếu tính cầu thị tiến bộ; lúng túng trong xác định và lựa chọn phương pháp tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng. Từ đó dẫn tới hình thành thói quen thụ động, ỷ lại. Đây là một trở ngại không nhỏ làm ảnh hưởng đến việc nâng cao trình độ, tri thức, năng lực của giảng viên. Để vận dụng, thực hiện có hiệu quả việc tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng từng đồng chí giảng viên cần thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một buổi tự thục luyện giáo án của giảng viên
Một là, để tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng nâng cao phẩm chất và năng lực công tác, giảng viên cần chủ động xây dựng và nghiêm túc thực hiện kế hoạch tự học, tự rèn, tự tu dưỡng. Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu nhằm khẳng định mình trước những yêu cầu và đòi hỏi khách quan của quá trình thực hiện nhiệm vụ. Từng đồng chí giảng viên phải chủ động xây dựng kế hoạch thật cụ thể, khoa học phù hợp với cương vị mình đảm nhiệm và phải tự nguyện, tự giác; tích cực, kiên trì và bền bỉ với quyết tâm cao thực hiện đến cùng; không lùi bước trước bất kỳ khó khăn, trở ngại nào trong suốt quá trình công tác. Phải tranh thủ thời gian, chủ động khắc phục mọi khó khăn; phải triệt để tận dụng mọi hoàn cảnh, mọi phương tiện, mọi hình thức để có được kết quả cao trong tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng.
Hai là, phát huy vai trò năng động, sáng tạo của giảng viên trong quá trình tự học, tự rèn. Theo đó, từng giảng viên phải chủ động lựa chọn sự tác động của điều kiện, môi trường công tác đối với mình; tự điều khiển, điều chỉnh, tự chuyển hóa những nhu cầu của học viên theo từng đối tượng cụ thể vốn là đòi hỏi khách quan thành trạng thái chủ quan, thành hệ thống những nhu cầu, động cơ, mục đích, thành sự tự tu dưỡng, rèn luyện, thành ý thức tự xây dựng và đó là nhu cầu tự thân, bên trong của người giảng viên để hoàn thiện những phẩm chất, nhân cách, năng lực của bản thân theo yêu cầu của nhiệm vụ được giao.
Ba là, giảng viên phải không ngừng nghiên cứu để hiểu sâu về kiến thức lý luận, liên hệ chặt chẽ với thực tiễn, quán triệt sâu sắc tư duy mới của Đảng ta về nguyên tắc: Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân, xây dựng Quân đội của dân, do nhân dân và vì nhân dân; vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức tinh, gọn, mạnh. Nắm chắc những vấn đề còn vướng mắc, phát sinh trong thực tiễn tiến hành các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị tại đơn vị để có kiến thức thực tiễn phong phú, sinh động trong từng bài giảng, tiết giảng.
Thực tiễn cho thấy, hệ thống kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp mà trong quá trình học tập của các nhà trường trang bị là rất cơ bản, quan trọng, nhưng đó mới chỉ là tiền đề, cơ sở để giúp cho các đồng chí giảng viên có nền tảng tri thức, phương pháp cho việc tự học, tự bồi dưỡng và phải tiếp tục học tập, tu dưỡng, rèn luyện trong suốt quá trình công tác mới đáp ứng được yêu cầu chức trách, nhiệm vụ.
Bốn là, phải gắn chặt việc tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng với thực hiện chức trách của giảng viên và giải quyết đúng đắn những vấn đề thực tiễn yêu cầu đơn vị đặt ra. Đây là biện pháp quan trọng đòi hỏi từng đồng chí giảng viên phải có sự năng động, nhạy bén, phải kết hợp hài hòa giữa học với hành, phải biết gắn lý luận với thực tiễn, biết ứng dụng những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đã trải qua vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa thầy và trò. Học đến đâu phải ra sức luyện tập thực hành đến đó. Giảng viên phải giúp cho người học biết ứng dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực tiến hành hoạt động công tác đảng, công tác chính trị tại đơn vị. Đồng thời, phải biết vận dụng, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm từ hoạt động tổ chức, chỉ huy đơn vị của học viên để làm phong phú nội dung bài giảng.
Phương pháp tự học tập, bồi dưỡng khoa học là tiến dần có trật tự, lý luận liên hệ với thực tế, học đi đôi với hành; thường xuyên đúc rút kinh nghiệm, phương pháp mà bản thân áp dụng, đồng thời phải luôn luôn tiếp thu, học tập kiến thức của những giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Tự học tập, bồi dưỡng cũng là quá trình tự đọc tư liệu, sách vở. Vì vậy, khi đọc, khi học cần chăm chỉ suy nghĩ, ghi chép để hỗ trợ cho trí nhớ, nâng cao năng lực tư duy, giúp cho việc tích luỹ, nắm kiến thức được sâu hơn; thường xuyên đặt ra những câu hỏi và tìm các phương án trả lời, để việc tự học tập có kết quả.
Năm là, thường xuyên xây dựng, rèn luyện ý chí quyết tâm tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng vươn lên, có tâm huyết với công việc. Để có được trí tuệ và tài năng cùng với phẩm chất và năng lực, phải biết tự chiến thắng mình, vượt qua mọi trở ngại, phải biết khiêm tốn, ham học hỏi, luôn khao khát vươn tới cái mới, chiếm lĩnh và làm chủ tri thức. Phải luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Học để làm việc, làm người cán bộ, học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”. Phải “lấy tự học tự rèn, tự tu dưỡng làm cốt”. Đó là con đường tiến bộ trưởng thành.
Để có được kết quả tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng không chỉ dựa vào sách vở mà điều quan trọng là phải tự học từ cuộc sống và thực tiễn công tác, với tiếp cận các phương tiện thông tin đại chúng để tự học tập nâng cao trình độ về mọi mặt. Mặt khác phải biết tiếp thu các ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp uỷ, chi bộ, của đồng chí, đồng đội; lấy kết quả tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng làm cơ sở động cơ phấn đấu trong học tập, công tác và trưởng thành của bản thân
Trước yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi phát huy vai trò và hiệu lực, hiệu quả của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, để công tác này thực sự là “linh hồn, mạch sống” góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị. Ngày nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đang đặt ra những yêu cầu mới, với những nhiệm vụ mới, với thách thức mới, nếu không tích cực tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng; không ngừng nâng cao toàn diện cả phẩm chất và năng lực, thì mỗi đồng chí giảng viên sẽ không đủ sức vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trên cương vị chức trách được giao. Chính vì vậy đòi hỏi mỗi giảng viên nói chung và giảng viên Khoa Công tác đảng, công tác chính trị của Học viên Lục quân phải không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt theo yêu cầu mới; tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng là con đường phát triển nội lực, là quá trình “tích tiểu thành đại” trong phát triển phẩm chất và năng lực công tác. Đây chính là một trong những con đường dẫn tới tài năng; lười học tập, rèn luyện, tu dưỡng sẽ là tự mình đào thải mình./.
N.H.T