Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 848
Tháng 07 : 49.377
Tháng trước : 67.667
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Trinh sát/Học viện Lục quân - 62 năm xây dựng và phát triển

Khoa Trinh sát/Học viện Lục quân chính thức được thành lập ngày 01 tháng 06 năm 1962, theo Quyết định số 252/TM của Bộ Tổng Tham mưu với chức năng chủ yếu là đào tạo cán bộ chỉ huy - tham mưu chuyên ngành Quân báo - Trinh sát cho các đơn vị, địa phương trong toàn quân. Đồng thời, tham gia huấn luyện các nội dung về tác chiến và nghệ thuật sử dụng Quân báo - Trinh sát trong các hình thức chiến thuật, loại hình tác chiến cho các đối tượng đào tạo trong toàn học viện.

 

Chi bộ Khoa Trinh sát Đại hội Nhiệm kỳ 2020 - 2025

Theo quyết định ban đầu, quân số của Khoa Trinh sát biên chế 15 đồng chí, được tổ chức thành các tổ bộ môn chức năng, chuyên trách huấn luyện các nội dung chuyên ngành cho các đối tượng đào tạo tại Học viện Lục quân. Đồng chí Trung tá Nguyễn Kim Hùng được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm khoa và đồng chí Trung tá Nguyễn Vũ làm Phó Chủ nhiệm khoa kiêm Bí thư chi bộ. Trong những ngày đầu thành lập, đây là đội ngũ những cán bộ, giảng viên tiên phong, nòng cốt trong các hoạt động giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa Trinh sát nói riêng và Học viện nói chung.

Trải qua 62 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân; sự chỉ đạo về nghiệp vụ của Tổng cục II - Bộ Quốc phòng và sự hợp tác, tạo điều kiện của các đơn vị bạn trong toàn Học viện. Đặc biệt là sự nỗ lực nội tại của các thế hệ cán bộ, giảng viên trong toàn khoa qua các thời kỳ. Đến nay, Khoa Trinh sát đã không ngừng lớn mạnh toàn diện trên nhiều mặt, cả về cơ cấu tổ chức, biên chế lực lượng và trang bị tri thức dạy học; trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng được nâng cao.

Ngay sau ngày thành lập, khoa đã bắt tay ngay vào việc kiện toàn tổ chức, ổn định biên chế và tiến hành xây dựng nội dung, chương trình huấn luyện theo yêu cầu giáo dục - đào tạo và sát với thực tế chiến trường bấy giờ. Bên cạnh đó, khoa luôn chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và phát triển lý luận chuyên ngành; phục vụ kịp thời cho công tác giáo dục - đào tạo tại Học viện và đáp ứng yêu cầu huấn luyện chiến đấu cho các đơn vị trong toàn quân với phương châm “Nhà trường gắn với chiến trường, lý luận sát với thực tiễn chiến đấu”.

Trong quá trình đó, Khoa Trinh sát luôn phối, kết hợp và hiệp đồng chặt chẽ với các phòng, khoa trong toàn Học viện trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng được hàng nghìn cán bộ chỉ huy - tham mưu các cấp và binh chủng, ngành. Đồng thời, tham gia đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ quân sự cho Quân đội ta, quân đội hai nước bạn Lào và Campuchia. Đối với chuyên ngành, khoa đã cùng với các khoa bạn đào tạo được 24 khóa học viên chuyên ngành Quân báo - Trinh sát dài hạn, 8 khóa ngắn hạn cho học viên Việt Nam và Quân đội Lào.

Đồng chí Phan Văn Mạnh giảng viên Khoa Trinh sát/Học viện Lục quân đang hướng dẫn học viên chuyên ngành nội dung báo cáo “Tình hình địch”

Những đồng chí học viên được đào tạo chuyên ngành Quân báo - Trinh sát ở Học viện Lục quân, khi ra trường về các đơn vị công tác đã thực sự là những cán bộ nòng cốt trong chiến đấu, huấn luyện và chỉ huy các đơn vị Quân báo - Trrinh sát trong toàn quân. Nhiều đồng chí phát triển lên các cương vị Trưởng phòng Quân báo Quân khu, Trưởng phòng Trinh sát Quân đoàn; Trưởng, phó khoa ở các Học viện, nhà trường; Đoàn trưởng các đoàn trinh sát đặc nhiệm trực thuộc Tổng cục II và một số đồng chí đã trở thành tướng lĩnh trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Hơn nửa thế kỷ hành trình, Khoa Trinh sát/Học viện Lục quân đã trải qua nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ giảng viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học; nhiều động chí đã được được công nhận chức danh Phó Giáo sư, Nhà Giáo ưu tú và Giảng viên giỏi các cấp. Đặc biệt trong số đó có nhiều cán bộ, giảng viên của khoa đã từ nhà trường, ra chiến trường và trực tiếp tham gia chiến đấu trên các chiến trường trong chiến tranh giải phóng, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Hiện tại, Khoa Trinh sát/Học viện Lục quân được biên chế ổn định với đội ngũ giảng viên có trình độ và năng lực chuyên môn ngày càng cao với 100% cán bộ giảng viên có trình độ cử nhân, trong đó hơn 73% thạc sĩ và 16% tiến sĩ. Sáu mươi hai năm một chặng đường, cán bộ, giảng viên Khoa Trinh sát đã tập trung nỗ lực không ngừng, phấn đấu liên tục và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm; góp phần làm nên tên tuổi và vị thế của Học viện Lục quân.

Cùng với nhiệm vụ chính trị trung tâm, Khoa Trinh sát luôn chú trọng công tác xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, gắn với đơn vị vững mạnh tiêu biểu; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên vững vàng về chính trị tư tưởng, trong sáng về phẩm chất đạo đức và giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; đoàn kết gắn bó, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình công tác. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Khoa đã được Bộ Quốc phòng 2 lần tặng cờ “Đơn vị khá nhất”; 9 lần được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và nhiều Bằng khen, Giấy khen trên nhiều lĩnh vực khác.

Đại tá Nguyễn Văn Hậu nguyên Chủ nhiệm Khoa Trinh sát/Học viện Lục quân đang trực tiếp bồi dưỡng tại thực địa cho cán bộ, giảng viên trong khoa

Hiện nay, trước yêu cầu nhiệm vụ mới, đòi hỏi mỗi cán bộ giảng viên Khoa Trinh sát phải có sự nỗ lực mới. Trước hết cán bộ, giảng viên trong khoa cần phải tiếp tục học tập và quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị các cấp; kết luận của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện và Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, quán triệt và thực thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Cấp ủy, Chỉ huy Khoa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có chất lượng cao, làm chủ được công nghệ và phương tiện dạy học; từng bước tiếp cận và làm chủ môi trường số, cơ sở hạ tầng nhà trường thông minh.

Sáu mươi hai năm một chặng đường, từ Kim Đái (Sơn Tây), đến Long Bình (Đồng Nai)... và nay Đà Lạt (Lâm Đồng); không dài so với quãng thời gian thành lập Học viện và quân đội nhưng cũng đủ để lưu lại những dấu ấn thăng trầm cùng năm tháng, đầy vinh quang và trách nhiệm. Hướng tới kỷ niệm 62 năm thành lập Khoa Trinh sát (01/6/1962 - 01/6/2024), cán bộ giảng viên trong toàn khoa nguyện đem hết sức trẻ, lòng nhiệt thành, phát huy trí tuệ và trách nhiệm để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo nói chung và Học viện Lục quân nói riêng.

Đồng hành cùng các đơn vị trong toàn Học viện cán bộ, giảng viên Khoa Trinh sát khẩn trương tiếp cận môi trường số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; góp phần xây dựng Khoa và Học viện theo hướng thông minh, hiện đại. Đồng thời, không ngừng học tập và rèn luyện để nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và năng lực chuyên môn đủ sức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm trong điều kiện mới; mãi xứng đáng là cán bộ, giảng viên Học viện Lục quân Anh hùng./.


Tác giả: KTS. Nguyễn Tiến Công
Tổng số điểm của bài viết là: 43 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?