Khoa Pháo binh tích cực đổi mới phương pháp dạy học đối với bài giảng lý luận
Cùng với đổi mới nội dung, chương trình đào tạo; đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng biên soạn bài giảng và thực hành giảng bài; vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp dạy học tích cực là khâu đột phá then chốt, để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Quán triệt chỉ thị của Giám đốc Học viện về việc dự giảng, bình giảng đối với các Khoa giảng viên, nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng huấn luyện, trong những năm qua cấp ủy, chỉ huy Khoa Pháo binh thường xuyên quán triệt, triển khai đầy đủ kịp thời các văn bản chỉ đạo, chỉ thị, nghị quyết của các cấp đến toàn thể cán bộ giảng viên. Tích cực bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho các giảng viên, đặc biệt là giảng viên mới, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng huấn luyện như: Thông qua bài giảng, giảng mẫu, trao đổi, dự giờ, thao giảng, tập huấn về các phương pháp dạy học tích cực… từ đó, hoàn thiện phương pháp giảng dạy của mỗi giảng viên.
Đồng chí Đại tá, TS Nguyễn Văn Hùng Phó chủ nhiệm Khoa thực hiện bài giảng mẫu
Cán bộ, giảng viên trong khoa luôn quán triệt tốt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện về đổi mới công tác giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, đặc biệt là việc vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong huấn luyện.
Chỉ huy khoa và bộ môn tích cực tham gia dự giảng, bình giảng, đặc biệt là các giảng viên mới. Thông qua dự giảng, bình giảng, từng bài giảng của giảng viên được thiết kế công phu, nghiêm túc, cập nhật thực tiễn, thuần thục “kịch bản” nội dung, hệ thống các vấn đề, câu hỏi được kết cấu hợp lý, chặt chẽ, khoa học, phù hợp với trình độ nhận thức và đặc điểm của đối tượng người học. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các phương án giải quyết vấn đề, định hướng, trao đổi với học viên; dự kiến các tình huống sư phạm có thể xảy ra trong quá trình thực hành giảng, khêu gợi thêm nhiều vấn đề, tình huống thực tiễn để học viên có góc nhìn tổng quan thực tiễn, giúp người học phát triển năng lực, trí tuệ sáng tạo của riêng mình.
Giảng viên trong Khoa dự giờ bài giảng mẫu
Sau buổi mỗi buổi dự giảng, Khoa đã tổ chức hội nghị bình giảng và rút kinh nghiệm trong quá trình giảng bài, từ đó tiếp tục đúc rút kinh nghiệm áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong khoa. Đồng chí Đại tá, TS Nguyễn Văn Cố, Chủ nhiệm Khoa yêu cầu từng cán bộ, giảng viên quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về đột phá, đổi mới phương pháp dạy học; tích cực tự giác nghiên cứu tài liệu, sưu tầm các chiến lệ, cập nhật thông tin mới, nhất là các điều kiện mới của tác chiến hiện đại. Nắm chắc đối tượng học viên, vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng; đẩy mạnh các hoạt động sau bài giảng, giúp học viên nắm chắc, hiểu sâu các vấn đề về nguyên tắc lý luận làm cơ sở vận dụng vào tập bài, luyện tập, diễn tập tại Học viện cũng như huấn luyện, chiến đấu sau khi tốt nghiệp ra trường.
Đồng chí Đại tá, TS Nguyễn Văn Cố Chủ nhiệm Khoa rút kinh nghiệm
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy Khoa và sự tích cực, tự giác của mỗi cán bộ giảng viên, Khoa Pháo binh tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các hoạt động: Thông qua bài giảng, trao đổi, dự giờ, thao giảng, tập huấn về các phương pháp dạy học tích cực, đồng thời rút kinh nghiệm trong khoa, nhằm đổi mới phương pháp dạy và học nâng cao chất lượng giảng dạy, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm của Khoa trong năm học 2024 - 2025 và những năm tiếp theo./.