Khoa Hậu cần - Kỹ thuật 70 năm xây dựng và phát triển (31/5/1955 - 31/5/2025)
Cách đây 70 năm, ngày 31/5/1955 Bộ Quốc phòng - Tổng Tư lệnh đã ra Nghị định số 301/BQP-TTL thành lập trường học tại chức (Trường trung, cao cấp quân sự) trên cơ sở Trường bổ túc Quân chính trung cấp với nhiệm vụ: “mở các lớp huấn luyện quân sự” để đáp ứng nhiệm vụ mới, nhà trường quyết định sắp xếp, ổn định lại tổ chức gồm 3 phòng, 5 khoa và 1 tổ giảng viên trực thuộc Phòng Quân sự, trong đó có Khoa Hậu cần - Kỹ thuật. Trải qua 70 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy và chỉ huy Học viện, sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan và đơn vị bạn, các thế hệ cán bộ, giảng viên của Khoa đã tiếp bước nhau lập nên nhiều thành tích, tô thắm thêm truyền thống và những trang sử vẻ vang của mình.
Quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, Khoa Hậu cần - Kỹ thuật luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Ban Giám đốc Học viện giao cho. Năm 1965, sau 10 năm thành lập, để phù hợp với tình hình cụ thể của Học viện, Khoa Hậu cần đổi tên thành Khoa Hậu phương. Từ năm 1966 đến năm 1975 cùng với sự phát triển và trưởng thành của Học viện, Khoa Hậu phương đã từng bước ổn định tổ chức biên chế, đội ngũ giảng viên được bổ sung, chất lượng được nâng cao, nhiều năm liền Khoa được tặng Giấy khen, Bằng khen vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. Năm 1976 cùng các cơ quan, đơn vị của Học viện hành quân di chuyển từ Thủ đô Hà Nội vào thành phố Đà Lạt; ngay sau khi đến địa điểm mới Khoa đã nhanh chóng ổn định nơi ăn, ở để tiếp tục giảng dạy. Năm 1987 Học viện ra Quyết định sát nhập Khoa Bảo đảm kỹ thuật và Khoa Hậu phương thành Khoa Hậu cần - Kỹ thuật; tên gọi đó được giữ nguyên cho đến ngày hôm nay.
Cán bộ, chỉ huy Khoa Hậu cần – Kỹ thuật qua các thời kỳ
Nhìn lại chặng đường đã qua, từ ngày đầu mới thành lập, với đội ngũ giảng viên 8 đồng chí, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn… Kết quả huấn luyện, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến giảng dạy còn khiêm tốn, nhiều lần chuyển vị trí, đổi tên, sát nhập… nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của mỗi thành viên trong Khoa, được sự chỉ đạo sát sao của cấp trên, sự hợp tác giúp đỡ của các đơn vị, Khoa đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức hoàn thành nhiệm vụ được giao.
70 năm là chặng đường phấn đấu bền bỉ, liên tục, không mệt mỏi, Khoa Hậu cần - Kỹ thuật đã có những đóng góp xứng đáng và tích cực vào bề dày lịch sử của Học viện Lục quân anh hùng. Nhiều cán bộ, giảng viên đã trưởng thành từ Khoa, sau này trở thành tướng lĩnh, giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và đã giữ các cương vị chủ chốt ở một số đơn vị lớn trong Quân đội, như: Đồng chí Thiếu tướng Ngô Đức Nhường, nguyên Phó Tư lệnh phụ trách Hậu cần Quân khu 9; đồng chí Thiếu tướng, giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo nhân dân Đặng Ngọc Giao, nguyên Giám đốc Học viện Hậu cần; đồng chí Đại tá, nhà giáo ưu tú Phạm Toan, nguyên Hiệu trưởng Trường Hậu cần Quân khu 7; đồng chí Đại tá, nhà giáo ưu tú Trần Ngọc Quý, nguyên Chủ nhiệm Khoa Hậu cần - Kỹ thuật/Học viện Lục quân. Nhiều đồng chí được điều động công tác, có mặt ở các đơn vị trong toàn quân, ở cương vị công tác nào cũng luôn phát huy tốt truyền thống của Khoa, góp phần xây dựng đơn vị, xây dựng Quân đội vững mạnh.
Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới và những năm gần đây, cùng với sự phát triển của đất nước, của Quân đội trên tất cả các lĩnh vực Khoa Hậu cần - Kỹ thuật đã đạt được những thành tích đáng kể, đội ngũ giảng viên được đào tạo cơ bản, hằng năm bổ sung về Khoa từ nhiều nguồn: Học viện Lục quân, Học viện Hậu cần, Học viện Kỹ thuật Quân sự… tất cả đã trưởng thành về mặt nhận thức, có kinh nghiệm giảng dạy. Chi ủy và chỉ huy khoa luôn quan tâm bồi dưỡng thống nhất, định hướng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại Học viện, luôn xác định đội ngũ giảng viên giữ vai trò chủ đạo trong quá trình công tác… nên đã có quy hoạch lực lượng kế cận và kế tiếp trên cơ sở từng bước tiêu chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, cùng với nhiều biện pháp tích cực tạo ra nhiều điều kiện và cơ hội để mọi thành viên trong Khoa được học tập, phấn đấu và tham gia vào các chương trình đào tạo, đi luân chuyển đơn vị… nhằm từng bước bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, thực tiễn cho cán bộ giảng viên, trên cơ sở đó bổ sung làm phong phú bài giảng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo, thực hiện phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” và cũng tạo điều kiện cho mỗi giảng viên phát triển toàn diện.