Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 767
Tháng 10 : 45.749
Tháng trước : 66.035
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Chỉ huy - Tham mưu tập trung nâng cao khả năng xử trí tình huống trong diễn tập chỉ huy - cơ quan 1 bên, 1 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa cho học viên đào tạo ngắn hạn trung đoàn trưởng bộ binh, chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp huyện Khóa 73

Thực hiện Chỉ thị số 1590/CT-HV ngày 21 tháng 8 năm 2023 của Giám đốc Học viện về việc tổ chức luyện tập, diễn tập cho các đối tượng học viên đào tạo theo chức vụ năm học 2023 - 2024 và Kế hoạch số 534/KH-BCĐ ngày 01 tháng 4 năm 2024 của Ban chỉ đạo về việc tổ chức, hiệp đồng bảo đảm diễn tập cho học viên đào tạo ngắn hạn trung đoàn trưởng bộ binh, chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp huyện Khóa 73, năm học 2023 - 2024.

Tháng 6 năm 2024, Học viện tổ chức diễn tập cho học viên T73. Trước khi tiến hành diễn tập, Khoa Chỉ huy - Tham mưu kịp thời điều chỉnh những nội dung đã rút kinh nghiệm, chú trọng bồi dưỡng nội dung, phương pháp đạo diễn cho đội ngũ giảng viên và khả năng thực hành của học viên tham gia diễn tập chỉ huy - cơ quan 1 bên, 1 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa. Làm cơ sở để giảng viên tham gia đạo diễn, học viên vận dụng kiến thức trong quá trình diễn tập. Trong đó, chú trọng công tác tham mưu trong thực hành chiến đấu.

Thực hành chiến đấu là giai đoạn quan trọng nhằm cụ thể hóa quyết tâm chiến đấu của chỉ huy trung đoàn. Để thực hiện tốt nội dung này tham mưu trưởng chỉ đạo trợ lý chuẩn bị chu đáo về vật chất, hệ thống tài liệu có liên quan; căn cứ vào số lượng trợ lý và chức năng, nhiệm vụ để phân công các cương vị phù hợp với khả năng sở trường của từng đồng chí.

Quá trình nhận tình huống, theo sự phân công, các thành viên trong cơ quan nhận tình huống, tác nghiệp lên bản đồ công tác; tác huấn con thoi nắm, báo cáo tình hình cho chỉ huy trung đoàn và tham mưu trưởng. Những nội dung chưa chính xác đều được xác minh lại một cách nhanh chóng có cơ sở khoa học.

Tham mưu trưởng nghe các chủ nhiệm binh chủng, ngành báo cáo tình hình và đề đạt biện pháp khắc phục làm cơ sở để dự kiến quyết tâm xử trí tình huống chính xác, kịp thời; quá trình nghe có thể chất vấn những nội dung cần thiết và chỉ thị những việc làm tiếp theo.

Phó trung đoàn trưởng - tham mưu trưởng nghe chủ nhiệm binh chủng, ngành báo cáo tình tình hình, đề đạt phương án xử trí tình huống

Khi được lệnh tham mưu trưởng đề đạt với trung đoàn trưởng nội dung nhận định, quyết tâm, xử trí. Quá trình báo cáo tham mưu trưởng dựa trên ý định và phương pháp của chỉ huy trung đoàn, đồng thời trả lời chất vấn có lập luận một cách chặt chẽ trên cơ sở tình hình thực tế và gắn với nguyên tắc lý luận. Sau khi chỉ huy trung đoàn kết luận và được sự nhất trí của cấp trên, theo sự phân công của trung đoàn trưởng, tham mưu trưởng triển khai cho các chủ nhiệm binh chủng, ngành nắm được quyết tâm, điều chỉnh kế hoạch thực hiện thắng lợi quyết tâm của chỉ huy trung đoàn.

Phó Trung đoàn trưởng - Tham mưu trưởng đề đạt quyết tâm xử trí tình huống

Trên cơ sở nội dung thống nhất theo sự chỉ đạo của chỉ huy Khoa, các đồng chí giảng viên tham gia đạo diễn đã vận dụng linh hoạt phương pháp đạo diễn sát với tình huống. Học viên trên từng cương vị đã bám sát nguyên tắc lý luận, tình hình thực tế địch; ta; địa hình, thời tiết giải quyết có hiệu quả tình huống trong thực hành chiến đấu. Với kết quả đạt được trong diễn tập nói chung và thực hành chiến đấu nói riêng, Khoa Chỉ huy - Tham mưu từng bước củng cố vững chắc kiến thức cho đội ngũ cán bộ giảng viên; các đồng chí học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập cuối khóa, đồng thời lấy đó làm cơ sở vận dụng có hiệu quả trong luyện tập, diễn tập ở đơn vị sau khi kết thúc khóa học góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho các đơn vị trong toàn quân./.

Đ.Đ.T


Tác giả: KCHTM. Đào Đình Trường
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?