Học viện Lục quân: Thi đua nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học
Công tác TĐKT và Phong trào TĐQT của Học viện Lục quân vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm. Toàn diện trên tất cả các mặt công tác và trọng tâm hướng vào nhiệm vụ chính trị trung tâm, là: Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả GDĐT và NCKH. Theo đó, Phong trào TĐQT của Học viện tập trung vào quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chiến lược, đề án mới về GDĐT, nhất là Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Đổi mới công tác giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới”; thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”...
Học viên Học viện Lục quân tham gia học tập chiến thuật. Ảnh: TIẾN LINH
Căn cứ vào nhiệm vụ và tình hình thực tế, công tác TĐKT và Phong trào TĐQT hướng vào giải quyết nhiệm vụ mới, việc khó của Học viện, cụ thể như: Đào tạo, hoàn chỉnh và xác nhận chương trình cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ Quân đội; chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng và báo cáo Bộ Quốc phòng thực hiện Đề án “Xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Tiếp tục đổi mới quy trình, chương trình, nội dung đào tạo cán bộ Quân đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới. Phát huy tính sáng tạo của các cơ quan, khoa, hệ trong xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng nhiều mô hình, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Tập trung thi đua thực hiện tốt 3 nội dung đột phá: “Chất lượng giảng dạy tốt nhất; quản lý, rèn luyện, học tập nghiêm nhất; kết quả đào tạo, NCKH cao nhất”; 3 thực chất: “Dạy thực chất; học thực chất; kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất”; 3 không: “Không tiêu cực trong thi cử, không bệnh thành tích trong giáo dục, không vi phạm đạo đức nhà giáo”.
Về giải pháp cụ thể, Phong trào TĐQT tập trung xây dựng các mô hình thi đua “Dạy tốt, học tốt, NCKH và phục vụ tốt”, “Giảng viên nòng cốt”, “Bài giảng mẫu”, “Bộ môn giảng dạy tốt”, “Câu lạc bộ Tiếng Anh”... Hướng giảng viên, học viên tăng cường vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học tích cực, hiện đại, như: Nêu vấn đề, đóng vai, đảo chiều, hợp tác... Sử dụng các phần mềm dạy học thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo của Học viện theo hướng chuẩn hóa, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn tâm huyết, trách nhiệm cao; có kiến thức tổng hợp, chuyên sâu, phương pháp và kỹ năng sư phạm tốt, tác phong làm việc khoa học, tư duy đổi mới, sáng tạo, là tấm gương mẫu mực, tiêu biểu để học viên noi theo; thi đua nghiên cứu, ban hành nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên, xây dựng động cơ, thái độ học tập, rèn luyện đúng đắn, thi đua học tốt, rèn tốt, NCKH tốt; đa dạng hóa hình thức thi, kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả học tập của học viên.
Bằng nhiều giải pháp sáng tạo, giai đoạn 2019-2024, công tác GDĐT của Học viện Lục quân có sự chuyển biến toàn diện, vững chắc, đạt kết quả tốt. Học viện đã xây dựng mới 38 chương trình đào tạo; điều chỉnh 37 chương trình chi tiết các môn học; xây dựng chuẩn đầu ra của 24 chương trình đào tạo cho các đối tượng học viên. Đổi mới tổ chức diễn tập cho các đối tượng học viên theo hướng sát với yêu cầu thực tiễn đơn vị. Kết quả thi, kiểm tra hằng năm của các đối tượng học viên có 98,9% đạt khá, giỏi, tỷ lệ giỏi là 12,1%. Học viên tốt nghiệp có kiến thức toàn diện, chuyên sâu về công tác chỉ huy, tham mưu, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
Cùng với thi đua dạy tốt-học tốt, Học viện thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua NCKH, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong từng cơ quan, khoa, hệ. Các đề tài NCKH hướng vào phát triển lý luận nghệ thuật quân sự, tổng kết chiến thuật, chiến dịch, kinh nghiệm chiến đấu, tổng kết công tác Đảng, công tác chính trị trong một số chiến dịch, trận chiến đấu. Giai đoạn 2019-2024, Học viện tiến hành nghiên cứu, biên soạn 36 đề tài cấp Bộ Quốc phòng và cấp ngành, nhiều đề tài cấp bộ và cấp ngành được nghiệm thu, đánh giá xuất sắc. Biên soạn 141 đề tài cấp Học viện; 12 giáo trình cấp ngành; 323 tài liệu cấp Bộ Quốc phòng; 561 tài liệu cấp Học viện; 18 công trình lịch sử quân sự, tổng kết chiến tranh. Học viện có 14 đề tài, sáng kiến đoạt giải trong tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội.
Với những thành tích tiêu biểu, nổi bật, giai đoạn 2019-2024, Học viện vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (năm 2021); 4 năm liên tục được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu trong Phong trào TĐQT của toàn quân”. Đây chính là niềm tự hào, bài học kinh nghiệm quý để Học viện tiếp tục đẩy mạnh công tác TĐKT và Phong trào TĐQT giai đoạn 2024-2029 và những năm tiếp theo./.
Trung tướng, TS ĐỖ MINH XƯƠNG, Giám đốc Học viện Lục quân