• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 442
Tháng 05 : 16.140
Tháng trước : 60.869
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải pháp thúc đẩy động lực học tiếng anh nhằm nâng cao năng lực học tiếng Anh cho các đối tượng học viên đào tạo tại Học viện Lục quân

Tiếng Anh được xem là công cụ giao tiếp toàn cầu, là chìa khóa để đến với khối lượng tri thức, kiến thức đồ sộ của nền văn minh thế giới. Vì vậy, hiểu biết và sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo là yêu cầu luôn được đặt ra hàng đầu của các Nhà trường quân đội nói chung và Học viện Lục quân nói riêng.  Tuy nhiên, để thành công trong việc đào tạo người học ngoại ngữ, cần phải có các giải pháp nhằm thúc đẩy động lực học cho học viên, tạo tiền đề trước và trong các khóa học. Bài viết trao đổi cùng bạn đọc một số giải pháp nhằm thúc đẩy động lực học tiếng Anh cho các đối tượng học viên đào tạo tại Học viện Lục quân.

Động lực học theo thuyết tâm lý học là một yếu tố thúc đẩy hành vi của con người. Trong học tập nói chung và học tập ngoại ngữ nói riêng, động lực học đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy hành vi học tập, rèn luyện để đạt được kết quả như mong muốn. Thực tế, nhiều học viên chỉ mất một khoảng thời gian ngắn để giao tiếp cơ bản hoặc thành thạo một thứ tiếng. Trái lại, có một số ít học viên bỏ ra nhiều thời gian, công sức nhưng lại không thu được thành quả như mong muốn. Sự thành công hay thất bại trong quá trình phát triển một ngôn ngữ mới phụ thuộc vào việc xác định trở ngại và khả năng vượt qua của từng người. Để nhằm giúp học viên tích cực học tập với mong muốn đạt được mục tiêu học tiếng Anh cùng với thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh, một số giải pháp dưới đây nhằm thúc đẩy động lực học tiếng Anh cho các đối tượng học viên đào tạo tại Học viện Lục quân cần được nghiên cứu và thực hiện đồng bộ trong thời gian tới:

Đối với giảng viên: Trong quá trình giảng dạy, giảng viên đóng vai quan trọng trong việc hướng dẫn, giám sát quá trình học của học viên để biết những khó khăn trong quá trình học của học viên, từ đó đưa ra những phản hồi, giúp đỡ kịp thời. Đồng thời giảng viên cũng chính là nhân tố tạo cho học viên sự thích thú với môn học. Giảng viên chính là người tạo động lực học bên trong cho học viên. Giảng viên cần nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung bài học trước khi lên lớp, thiết kế các hoạt động phù hợp với trình độ lớp học mình giảng dạy để tạo ra các buổi học hữu ích và không gây áp lực hay sự lo lắng, giúp cho học viên thẩm thấu tiếng Anh dễ dàng hơn. Việc này cũng sẽ giúp cho học viên lĩnh hội tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả, tạo động lực và sự tự tin cho học viên tham gia vào các hoạt động nhóm, cặp, cá nhân.

Đối với học viên: Trong quá trình học tập tại Học viện Lục quân, để nâng cao động lực học cho chính bản thân mình là học viên, các học viên cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng, trách nhiệm của việc học tiếng Anh trong học tập, công tác và một số ứng dụng có lợi ích trong cuộc sống đời thường. Do đó, học viên phải tự xác định cho mình một động cơ, thái độ học tập đúng đắn, chiến lược học phù hợp để nâng cao tiếng Anh. Học viên tích cực chủ động tham gia vào các hoạt động tại lớp; tận dụng thời gian ở lớp để thực hành giao tiếp với các bạn cùng lớp. Hơn nữa, học viên luôn chủ động, tìm mọi cơ hội để có thể giao tiếp với bạn bè bằng tiếng Anh, tạo phản ứng nhanh nhạy. Học tiếng Anh là công việc rất khó khăn, rất lâu dài, đòi hỏi học viên phải có sự kiên trì, quyết tâm cao nên học viên cần phải thay đổi lại phương pháp học tiếng Anh tích cực phù hợp với yêu cầu mới trong giờ học tiếng Anh.

Đối với các hệ quản lý học viên: Hệ thường xuyên công tác tư tưởng, động viên học viên tham gia các buổi học trên lớp một cách hiệu quả, có kế hoạch kiểm tra, giám sát học viên trong và sau thời gian lên xuống lớp; nắm bắt tình hình tư tưởng học viên hệ mình để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Có thể nói rằng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công trong việc học tiếng Anh. Một trong những điều quan trọng nhất đó là động lực học tập của học viên. Nó được xem như là yếu tố then chốt quyết định thái độ và kết quả học tập của học viên. Để thúc đẩy động lực của học viên, thời gian tới cần chú trọng thực hiện đồng bộ nhiều chủ trương, biện pháp, trong đó cần chú trọng các giải pháp cơ bản như: Nâng cao nhận thức trách nhiệm của người dạy, người học  và người quản lý trong xây dựng các phương pháp phù hợp với mô hình học kết hợp, tạo ra môi trường học tập tích cực và có thái độ tích cực đối với môn học tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ tiếng Anh cho các đối tượng học viên tại Học viện Lục quân.

Một số hình ảnh của học viên trong lớp học tiếng Anh tại HVLQ:

Học viên khối Đ59 đang học tập theo cặp trong giờ học tiếng Anh tại giảng đường

Học viên cao học 31 đang làm bài tập dự án tiếng Anh theo nhóm trong phòng tự học tại Học viện Lục quân./.


Tác giả: KTHNN. Lê Quốc Tuấn
Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?