Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 319
Tháng 10 : 18.658
Tháng trước : 66.035
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động thông qua bài giảng cho giảng viên mới ở Khoa Quân sự địa phương

Được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, hàng năm, Khoa Quân sự địa phương luôn được Học viện điều động giảng viên trẻ về Khoa công tác. Là những cán bộ tốt nghiệp lớp đào tạo giảng viên và các lớp đào tạo chuyên ngành tại Học viện Lục quân, các giảng viên trẻ có hệ thống kiến thức cơ bản, toàn diện, có trình độ chuyên sâu về lĩnh lực quân sự; luôn thể hiện tinh thần năng động, quyết tâm cao, tích cực rèn luyện phát triển năng lực toàn diện để công tác, phục vụ lâu dài.

Tuy nhiên, các giảng viên trẻ là những người sinh ra, trưởng thành trong thời bình, thời gian hoạt động thực tiễn quân sự ít, chưa được thử thách nhiều trong môi trường sư phạm và hoạt động nghiên cứu khoa học nên còn thiếu kinh nghiệm trong giảng dạy, tập bài. Chính vì vậy, hoạt động thông qua bài giảng là việc làm cần thiết để giảng viên trẻ nâng cao năng sư phạm, nắm chắc kiến thức quân sự, quốc phòng địa phương, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy.

Trên cơ sở quy chế giáo dục - đào tạo, Nghị quyết của Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học, cấp ủy, chỉ huy Khoa Quân sự địa phương đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên về mục đích, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động thông qua bài giảng đối với các đồng chí giảng viên mới; tiến hành thực hiện nghiêm túc theo phân cấp từ trên xuống dưới và thống nhất trong toàn Khoa. Căn cứ vào tình hình thực tế, chỉ huy Khoa, Chủ nhiệm các bộ môn đã có kế hoạch cụ thể, chủ động phân công bài giảng cho giảng viên, đặc biệt là các đồng chí giảng viên mới.

Giảng viên mới giảng bài thông qua Bộ môn

Các đồng chí giảng viên mới khi được giao nhiệm vụ chuẩn bị và thông qua bài giảng đã phát huy tinh thần trách nhiệm chuẩn bị bài giảng chu đáo cả về bài giảng, kế hoạch giảng bài, nội dung trình chiếu, đảm bảo đúng quy định của Học viện; tiến hành ôn luyện và thục luyện tích cực. Các bộ môn thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng, giúp đỡ về phương pháp, tác phong giảng dạy cũng như khả năng truyền đạt nội dung; phát huy tinh thần dân chủ trong huấn luyện, đóng góp ý kiến sâu sát, chân thành giúp giảng viên mới bổ sung, hoàn chỉnh cả về nội dung và phương pháp.

Đồng chí Đại tá, TS Trịnh Quang Ninh - Phó Chủ nhiệm Khoa chủ trì thông qua bài giảng

Căn cứ lịch huấn luyện cũng như tình hình thực tiễn của Khoa, hoạt động thông qua bài giảng của giảng viên mới thường được cấp ủy, chỉ huy Khoa bố trí vào ngày phương pháp hoặc các buổi chiều trong tuần. Trên cơ sở thực tiễn nội dung thông qua, cán bộ, giảng viên trong Khoa sẽ đóng góp ý kiến, đánh giá toàn diện trên các mặt: nội dung bài giảng, kế hoạch giảng bài, quy cách trình bày, phương pháp, tác phong sư phạm, cách thức truyền tải nội dung, kỹ năng sử dụng công nghệ, phương tiện dạy học, phương pháp dạy học tích cực, v.v.. để giảng viên được thông qua tiếp thu, lĩnh hội từ đó nâng cao năng lực giảng dạy của bản thân. Qua thực tiễn hoạt động thông qua bài giảng, hầu hết giảng viên được thông qua đã chuẩn bị bài giảng chu đáo, tiến hành ôn luyện và thục luyện tích cực; khi thực hành thông qua đã nắm chắc nội dung, vận dụng phương pháp linh hoạt, phù hợp với đối tượng đã xác định, huấn luyện đúng trình tự, khẩu khí to, rõ, tác phong chững chạc, mẫu mực, có khả năng truyền tải kiến thức cho học viên một cách sinh động, dễ hiểu. Tuy nhiên, có một số đồng chí trong lần đầu thông qua còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm nhất định về nội dung, phương pháp sư phạm, chưa đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Với những trường hợp này, Khoa đã làm tốt công tác tư tưởng, động viên anh em khắc phục những điểm còn hạn chế, tự mình vượt qua thử thách, rèn luyện sự tự tin trong quá trình thực hiện bài giảng, dành thêm thời gian thục luyện, v.v.. Nhờ đó, các giảng viên lần đầu lên bục giảng đã thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, đạt mục đích, yêu cầu đặt ra. Chất lượng giảng dạy của Khoa cũng nhờ đó ngày càng được nâng cao.

Thông qua bài giảng là một hoạt động sư phạm thiết thực, là bước tập luyện cần thiết để người giảng viên trẻ bước lên bục giảng với tâm thế vững vàng, tự tin, hoàn thành bài giảng một cách tốt nhất. Hoạt động thông qua bài giảng của giảng viên trẻ ở Khoa Quân sự địa phương đã được tổ chức thường xuyên, thành nền nếp, góp phần xây dựng đội ngũ giảng viên giỏi về trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, linh hoạt, sáng tạo trong công tác giảng dạy, hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của Khoa./.


Tác giả: KQSDP. Nguyễn Tiến Dũng
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?