Trách nhiệm - danh dự - tận tụy: Dấu ấn người giảng viên trẻ Học viện Lục quân
Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới[1], thì việc phát huy tinh thần trách nhiệm, giữ gìn danh dự và sự tận tụy với nghề của cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội càng mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Môi trường quân đội, nơi rèn luyện ý chí, bản lĩnh và kỷ luật; tinh thần trách nhiệm không chỉ là yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên, mà còn là danh dự, là thước đo nhân cách của mỗi quân nhân. Đối với đội ngũ giảng viên trẻ của Học viện Lục quân, giá trị về “Trách nhiệm - Danh dự - Sự tận tụy” không chỉ là khẩu hiệu, mà đã khắc sâu trong tư tưởng, tình cảm và phong cách giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập, rèn luyện mỗi ngày. Bởi vì đội ngũ giảng viên trẻ Học viện Lục quân vừa là những người “tiếp lửa”, vừa là người “truyền lửa tri thức và lý tưởng cách mạng” cho các thế hệ học viên, góp phần đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vừa hồng, vừa chuyên Quân đội hiện nay.
Trách nhiệm - Bản lĩnh của người giảng viên trẻ trong thời kỳ mới
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, “trách nhiệm” không chỉ là bổn phận, mà còn là sự tự giác cao độ, là biểu hiện của lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân. Tinh thần ấy là ngọn đuốc soi sáng cho mỗi giảng viên trẻ Học viện Lục quân hôm nay, những người đang đứng trên bục giảng, trực tiếp tham gia đào tạo, rèn đức, luyện tàì cán bộ chỉ huy, tham mưu cấp chiến thuật, chiến dịch cho Quân đội. Trách nhiệm của giảng viên không dừng lại ở việc “lên lớp đúng giờ, giảng đủ bài”, mà sâu xa hơn là trách nhiệm trước Đảng, trước Quân đội và trước thế hệ học viên, những người sẽ gánh vác trọng trách bảo vệ Tổ quốc sau này.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, đấu tranh nhận thức ngày càng gay gắt, trách nhiệm của người giảng viên trẻ không chỉ là “truyền đạt tri thức” mà còn là “người giữ lửa niềm tin cách mạng”, là “người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa”. Họ phải không ngừng học tập, nghiên cứu, cập nhật tri thức mới, đổi mới phương pháp sư phạm, ứng dụng công nghệ, để mỗi bài giảng không chỉ đúng, đủ, hay, mà còn truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng, niềm tin, lan tỏa tình yêu và sẵn sàng cống hiến cho Tổ quốc đến các thế hệ học viên.
Học viện Lục quân hôm nay có đội ngũ giảng viên trẻ được đào tạo bài bản, trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ cao, có phẩm chất chính trị vững vàng, song cũng đang đối diện với nhiều thử thách như: yêu cầu đổi mới chương trình đào tạo; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học; yêu cầu cao về chất lượng nghiên cứu khoa học và nhiệm vụ đào tạo trong điều kiện xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại, hiện đại hóa Quân đội. Trong thử thách ấy, “tinh thần trách nhiệm” chính là yếu tố làm nên bản lĩnh và giá trị đích thực của người giảng viên trẻ trong thực tiễn. Như lời Bác dạy: “Bất kỳ ai, ở địa vị nào, làm công tác gì, gặp hoàn cảnh nào, đều phải có tinh thần trách nhiệm”[2].
Giảng viên trẻ tham gia đạo diễn diễn tập CH-CQ 1 bên, 1 cấp cho học viên
Danh dự - Giá trị thiêng liêng của người giảng viên
Đối với mỗi giảng viên nói chung, giảng viên trẻ ở Học viện Lục quân nói riêng, danh dự luôn được đặt ở vị trí thiêng liêng vì Quân đội ta luôn được nhân dân tin yêu, gọi với tên thân thương là “Bộ đội Cụ Hồ”. Đối với giảng viên trẻ Học viện Lục quân, danh dự không chỉ gắn với màu xanh áo lính, mà còn gắn với trách nhiệm trồng người; danh dự của người giảng viên là chất lượng bài giảng, là sự trưởng thành của các thế hệ học viên, là những đóng góp cho khoa học, là niềm tin của đồng chí, đồng đội và học viện.
Giữ gìn “danh dự” nghĩa là sống trung thực, làm việc chuẩn mực, nói đi đôi với làm, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Muốn hướng dẫn người khác, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”[3]. Trong môi trường Học viện, nơi mỗi giờ lên lớp là một cuộc đối thoại gắn giữa lý luận và thực tiễn, “danh dự” của người giảng viên trẻ còn thể hiện ở bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết chống lại mọi biểu hiện tiêu cực, chủ nghĩa cá nhân, thờ ơ, ngại khó. Người giảng viên trẻ mang trong mình danh dự của người thầy - nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nên không cho phép mình dễ dãi, buông lỏng hay tự mãn. Mỗi giờ nghiên cứu, mỗi bài giảng, mỗi trang giáo án là một sự nỗ lực, là kết tinh của trách nhiệm và lòng tự trọng nghề nghiệp.
Đồng chí Trung tá Hồ Mạnh Cường – Giảng viên Khoa CTĐ, CTCT, giảng viên trẻ tiêu biểu trong thực hiện giảng dạy và nghiên cứu khoa học
Tận tụy - Ngọn lửa của đam mê và cống hiến
“Tận tụy” là thực tiễn sinh động của trách nhiệm và là thước đo lòng yêu nghề. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Đã chọn nghề quân sự, thì phải yêu nghề, quý nghề, phải học cho giỏi, rèn cho bền, làm cho công việc ngày càng tốt hơn”[4].
“Tận tụy” của người giảng viên trẻ Học viện Lục quân không phải là những lời nói hoa mỹ, mà thể hiện trong từng bài giảng chuẩn bị đến khuya, trong ngày nghỉ, giời nghỉ, nghiên cứu miệt mài bên giáo án. Đó là hình ảnh đẹp của người thầy luôn cháy hết mình vì sự nghiệp “trồng người”. Tinh thần tận tụy còn thể hiện ở khát vọng vươn lên theo tinh thần 7 Dám: “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám hành động vì lợi ích chung”.
Giảng viên trẻ Học viện Lục quân tham gia Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội
Giảng viên trẻ Học viện Lục quân hôm nay không chỉ giỏi chuyên môn mà còn tận tụy trên cả hai mặt trận: giảng dạy và đấu tranh tư tưởng. Họ vừa là “thầy giáo trên bục giảng”, vừa là “chiến sĩ trên không gian mạng”, kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, bảo vệ hình ảnh Quân đội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số. Tận tụy còn thể hiện ở tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ đồng đội và học viên, ở phong cách giản dị, khiêm tốn, gần gũi. Chính từ sự tận tụy, người giảng viên trẻ đã tạo nên dấu ấn riêng, dấu ấn của niềm tin, của sự lan tỏa và cống hiến không mệt mỏi.
Giảng viên trẻ thực hành thông qua bài giảng
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo trong Quân đội, và xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại, để đội ngũ giảng viên trẻ phát huy hơn nữa “Trách nhiệm - Danh dự - Tận tụy” đóng góp vào sự phát triển của Học viện, cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu:
Một là, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên trẻ. Học viện cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XII, Nghị quyết 847-NQ/QUTW, Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, giúp giảng viên trẻ nhận thức sâu sắc rằng: Trách nhiệm – Danh dự – Tận tụy không chỉ là phẩm chất đạo đức, mà là mệnh lệnh từ trái tim người đảng viên, người giảng viên.
Hai là, xây dựng môi trường sư phạm mẫu mực, nhân văn, sáng tạo. Môi trường sư phạm chính quy, kỷ luật nhưng thân thiện, sáng tạo là “môi trường lý tưởng” để người giảng viên trẻ rèn luyện, cống hiến. Cần khuyến khích tinh thần nghiên cứu khoa học, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ số; coi đây là thước đo cụ thể của tinh thần trách nhiệm và tận tụy.
Ba là, phát huy vai trò nêu gương và xây dựng hình mẫu giảng viên trẻ Học viện Lục quân. Mỗi giảng viên trẻ phải là tấm gương sáng về bản lĩnh chính trị, đạo đức, phong cách sư phạm, tinh thần cầu thị và ý chí vươn lên. Do đó, cần phải thường xuyên tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những người thầy âm thầm cống hiến, tận tụy vì nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và sự nghiệp trồng người.
Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và phát triển đội ngũ. Thông qua đổi mới đánh giá giảng viên không chỉ dựa trên số tiết dạy hay công trình nghiên cứu, mà phải dựa vào chất lượng đào tạo, khả năng truyền cảm hứng, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, phải thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tạo cơ hội phát triển để đội ngũ giảng viên trẻ tiếp tục tận tụy, sáng tạo, cống hiến lâu dài cho Học viện.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Với giảng viên Học viện Lục quân, đó không chỉ là lời nhắc nhở, mà còn là mệnh lệnh từ trái tim, thôi thúc đội ngũ giảng viên trẻ không ngừng học tập, rèn luyện để cống hiến. Bằng “Trách nhiệm - Danh dự - Tận tụy” họ hiểu rằng, mỗi trang giáo án được soạn kỹ, mỗi bài giảng được truyền đạt bằng sự tâm huyết, mỗi học viên được hun đúc niềm tin và khát vọng, chính là một hạt giống đỏ gieo xuống tương lai của Quân đội và Tổ quốc. Như lời Bác Hồ kính yêu: “Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất, dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh” và hôm nay, giữa giảng đường Học viện Lục quân, những người giảng viên trẻ vẫn đang lặng lẽ viết tiếp bản hùng ca ấy bằng trách nhiệm, danh dự và sự tận tụy, để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Quân đội và Nhân dân./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương
[2] Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội (2011), tập 7, tr.581.
[3] Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội (2011), tập 5, tr.269.
[4] Bác Hồ với Quân đội nhân dân Việt Nam – BXB QĐND (2015).