Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.566
Tháng 03 : 67.902
Tháng trước : 35.349
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác bảo đảm an toàn, tiết kiệm trong quản lý sử dụng xăng, dầu ở Học viện Lục quân

5 năm qua, ngành xăng dầu Học viện Lục quân đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Quản lý, sử dụng xăng dầu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả” và tinh thần “quý xăng như máu”, đã trở thành nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt của mỗi cán bộ, nhân viên ngành xăng dầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ ngành Xăng dầu ra sức thi đua học tập, rèn luyện, tích cực ứng dụng Khoa học công nghệ vào xây dựng ngành, bảo đảm đầy đủ, kịp thời cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ đột xuất khác. Mặc dù còn nhiều khó khăn như giá xăng dầu còn nhiều biến động, thời tiết thay đổi thất thường đã tác động không nhỏ đến công tác bảo đảm Xăng dầu trong toàn Học viện. Song với tinh thần chủ động sáng tạo, ngành Xăng dầu Học viện Lục quân đã có nhiều giải pháp tích cực trong tạo nguồn, bảo đảm đầy đủ phương tiện kỹ thuật - vật tư xăng, dầu cũng như bảo đảm đầy đủ xăng, dầu với chất lượng tốt cho các đơn vị trong toàn Học viện thực hiện nhiệm vụ.

Hằng năm, ngành Xăng dầu Học viện tổ chức tiếp nhận, bảo quản, cấp phát hàng trăm nghìn lít nhiên liệu cùng các loại vật tư, phương tiện, khí tài xăng dầu. Đây là những mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao. Vì vậy, vấn đề đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các đơn vị và toàn ngành quan tâm, đặt lên hàng đầu. Cùng với việc tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên thực hiện các quy định, chế độ, nội quy bảo đảm an toàn trong quản lý, tiếp nhận, cấp phát và vận chuyển xăng dầu; lãnh đạo, chỉ huy đơn vị còn tăng cường công tác kiểm tra nên không để xảy ra vụ việc mất an toàn. Cán bộ, nhân viên của ngành luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục những khó khăn, tích cực đấu tranh với các hiện tượng chủ quan. Các quy trình, chế độ quy định về kiểm tra người, phương tiện ra vào kho, nội quy phòng cháy chữa cháy được duy trì nghiêm túc. Các phương án, kế hoạch PCCN thường xuyên được rà soát, bổ sung, chỉnh lý cho phù hợp, tổ chức luyện tập đáp ứng yêu cầu khi có tình huống xảy ra.

Đi đôi với việc bảo đảm an toàn, ngành Xăng dầu Học viện đã chủ động nghiên cứu, áp dụng nhiều biện pháp thực hành tiết kiệm trong tất cả các khâu từ tiếp nhận, cấp phát, quản lý đến sử dụng và thanh quyết toán. Bằng các biện pháp như: Quản lý chặt chẽ từng kế hoạch, nhiệm vụ, thanh toán, quyết toán xăng dầu theo thực tế giờ máy nổ, số km thực tế xe chạy đúng định mức quy định, khảo sát các cung đường cụ thể phù hợp với định mức xăng dầu của từng loại phương tiện xe, máy, hạn chế lượng thất thoát, lãng phí. Với cách làm đó, từ năm 2014-2018, ngoài việc thực hiện nghiêm chỉ thị tiết kiệm 10% hạn mức giữ lại tại Bộ, ngành Xăng dầu Học viện đã tiết kiệm được hơn 12.000 lít xăng, hơn 1.700 lít đi-ê-zel so với định mức hao hụt theo Thông tư số 59/2015/TT-BQP ngày 13/7/2015 của Bộ Quốc phòng.

Chỉ huy đơn vị luôn quan tâm giáo dục, nâng cao ý thức tiết kiệm cho cán bộ và nhân viên Xăng dầu; đồng thời gắn trách nhiệm với chức trách, nhiệm vụ cụ thể của từng người, từng bộ phận. Quán triệt phương châm tỉ mỉ, thận trọng, chính xác. Duy trì nền nếp, chế độ trong bảo quản, “đổi hạt”, sắp xếp, bố trí trong từng kho, gian kho, đảm bảo chính quy, khoa học. Xăng dầu dự trữ SSCĐ và thường xuyên luôn đảm bảo đủ số lượng, tốt chất lượng, đúng chủng loại, được bảo quản riêng theo từng loại và từng kho, bể; thường xuyên được kiểm tra. Kho dầu mỡ được phân lô, phân loại, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ và có thẻ theo dõi cụ thể. Hệ thống sổ sách, bảng chỉ tiêu lý, hoá, quy cách chất lượng từng chủng loại nhiên liệu luôn được bổ sung đầy đủ, giúp công tác tiếp nhận, cấp phát, bảo quản thuận lợi, kịp thời, chính xác hơn.

Với các biện pháp trên, công tác thực hành tiết kiệm xăng dầu ở Học viện Lục quân đã đạt kết quả tốt. Trong 5 năm qua, ngành Xăng dầu Học viện đã chủ động bám sát hạn mức hàng năm, từ kinh phí mua phân cấp đến hiện vật. Thông qua kế hoạch và kinh phí mua phân cấp đơn vị đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận, dự trữ theo yêu cầu nhiệm vụ, giảm lượng xăng dầu hao hụt qua các khâu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi hạt xăng dầu; kết hợp chặt chẽ giữa bảo đảm bằng hiện vật với bảo đảm bằng kinh phí để lái xe chủ động trong thực hiện nhiệm vụ vận chuyển trên các cung đường dài, xa đơn vị.

Tận dụng tối đa khả năng sức chứa hiện có để xây dựng kế hoạch tiếp nhận, nên không những giảm được tỷ lệ hao hụt trong các khâu tiếp nhận, cấp phát, bảo quản mà còn nâng cao hệ số an toàn kho. Để quản lý, nắm chắc chất lượng và hạn chế tình trạng xuống cấp chất lượng xăng dầu trong quá trình bảo quản, đơn vị luôn chủ động lập kế hoạch cấp phát, “đổi hàng” theo nguyên tắc cấp cũ, thay mới. Việc cấp phát gọn theo từng bể, bơm vét hết lượng xăng dầu còn tồn trong bể và trong hệ thống đường ống công nghệ đã góp phần đáng kể giảm thiểu tỷ lệ hao hụt.

Có thể nói, với việc xác định và thực hiện tốt khâu đột phá trong công tác quản lý, sử dụng xăng dầu, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Đã làm chuyển biến cả trong nhận thức và hành động, tạo ra động lực, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của cán bộ, nhân viên ngành Xăng dầu. Xây dựng đội ngũ cán bộ nhân viên ngành Xăng dầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi. Đây là công tác thường xuyên, lâu dài, có vị trí đặc biệt quan trọng xây dựng ngành Xăng dầu Học viện vững mạnh, toàn diện, góp phần xây dựng Học viện Lục quân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Ban Xăng dầu tiến hành kiểm tra định kỳ hệ thống PCCN

Ban Xăng dầu tiến hành đo bể kiểm kê định kỳ

 

Công tác kiểm tra bể trước khi nhập xăng, dầu

Cấp phất xăng dầu tại Học viện Lục quân

T.V.C


Tác giả: PHC. Trần Văn Cảnh
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?