Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 453
Tháng 03 : 42.595
Tháng trước : 35.349
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vài nét về Triển lãm Trang bị quốc phòng Asia 2018

Bắt đầu tổ chức lần đầu tiên là năm 1988, Triển lãm trang bị quốc phòng Châu Á (DSA - Defence Services Asia) đã trở thành một Triển lãm quốc phòng hàng đầu của Đông Nam Á và năm 2018 cũng là năm kỷ niệm lần thứ 30 của cuộc triển lãm này. Diễn ra từ ngày 16-19/4/2018 tại thủ đô Kula Lumpur, Malaysia, cuộc triển lãm đã quy tụ được rất nhiều sản phẩm công nghệ quốc phòng tiên tiến của các nước trên thế giới. Tại đây, nhiều hợp đồng mua bán vũ khí cũng đã được ký kết, bài viết điểm qua một số điểm nổi bật trong cuộc triển lãm DAS 2018.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Asia Military Review (AMR) vào ngày khai mạc Triển lãm Quốc phòng Châu Á, Giám đốc quản lý của BAE Systems John Brosman cho biết, theo sáng kiến tài chính được chính phủ Anh hậu thuẫn, BAE Systems đang chào hàng cung cấp cho chính phủ Malaysia một hậu mãi thanh toán (payment holiday) nếu như Malaysia lựa chọn máy bay tiêm kích Typhoon của Eurofighter làm máy bay tiêm kích thế hệ kế tiếp. Là một thành viên của Tập đoàn công ty Châu Âu đã tham gia chế tạo máy bay tiêm kích Typhoon (cùng với Airbus Defence và Space and Leonardo), BAE Systems sẽ chia sẻ một hợp đồng có giá trị trên 2 tỉ USD. Ngoài xúc tiến thương mại, các kiểu trang bị quân sự khác như pháo lựu 155mm M777, được coi là tương lai của pháo binh, BAE còn tiếp tục quan hệ đối tác với Công ty CyberSecurity Malaysia (CSM) bằng việc ký một thỏa thuận ghi nhớ song phương (MoU) mở rộng quan hệ đối tác, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong 2 năm tiếp theo. Theo giám đốc phát triển kinh doanh của Tập đoàn BAE Systems là Alan Garwood, khi liên doanh bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2013, chỉ có 25 người làm việc về lĩnh vực an ninh điều khiển học/mạng (cyber), nhưng “bây giờ đây là một trung tâm điều khiển học tầm cỡ thế giới với trên 400 người làm việc ở Kuala Lumpur. Điều khiển học còn là một trong những lĩnh vực kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất trong Tập đoàn BAE”.

Đối với Công ty Kongsberg Defence & Aerospace trong thời gian diễn ra Triển lãm DSA, những tin tức quan trọng là việc công bố đơn đặt hàng trị giá 124 triệu USD cung cấp các tên lửa tiến công hải quân (NSM - Naval Strike Missile) cho 6 tàu tác chiến duyên hải (LCS - Littoral Combat Ship) mới của Hải quân Malaysia. Các tàu LCS được đóng tại xưởng đóng tàu hải quân Boustead ở Malaysia sẽ được trang bị tên lửa NSM trong một cấu hình lắp đặt trên boong và tích hợp với hệ thống quản lý chiến đấu SETIS do Naval Group cung cấp. Theo Elrik Lie, Chủ tịch của Công ty Kongsberg Defence & Aerospace As, “hợp đồng này sẽ cung cấp cho Hải quân hoàng gia Malaysia một năng lực quan trọng về tên lửa hải đối hải”. Những khách hàng hải quân khác cũng chú ý tới tên lửa tiến công hải quân (NSM) còn có Nauy, Ba Lan và Đức.

Trọng tâm chính của Space and Leonardo tại Triển lãm DSA là hướng đến những yêu cầu hàng hải, đặc biệt là máy bay tuần thám biển ATR72-MP và trực thăng AW159 Wildcat mới nhất. Máy bay tuần thám biển ATR72-MP có thể được trang bị hệ thống nhiệm vụ giám sát và quan sát chiến thuật trên máy bay (ATOS) để thu thập thông tin tình báo từ hệ thống nhiệm vụ C4I, có thể kết hợp nhiều đường truyền dữ liệu Link-16, Link-11, Satcom Ku/Ka, VORTEX, VMP và thiết bị phân loại ra đa, cũng như Biện pháp hỗ trợ điện tử-tình báo điện tử (ESM-ELINT). Các thành viên của Phi đội không quân Hoàng gia 847 của Anh đã trình diễn khả năng của 2 máy bay trực thăng AW159 Lynx do Space and Leonardo chế tạo cho Lục quân Anh cho các phi công và kíp bay của Không quân hoàng gia Malaysia trước khi khai mạc Triển lãm DSA 2018. Hải quân Hoàng gia Malaysia đã đặt mua 6 máy bay trực thăng Super Lynx 300 của Space and Leonardo trong thời gian 2003-2004 để hoạt động trong vai trò tác chiến chống ngầm và tác chiến chống tàu mặt nước. Hải quân Hoàng gia Malaysia có kế hoạch đặt mua 6 máy bay trực thăng mới trong kế hoạch 5 năm lần thứ 11 của Malaysia (cho đến năm 2020) và Leonardo mong muốn chào hàng trực thăng AW159 như là một mẫu máy bay thế hệ kế tiếp. Trực thăng AW159 hiện đang vận hành với ra đa mạng quét điện tử chủ động (AESA) loạt Seaspray 7000E của Space and Leonardo, tổ hợp xô-na chìm, xen-xơ quang điện tử và một hệ thống tác chiến điện tử mới. Năm 2013, Hải quân Hàn Quốc đã lựa chọn mua 8 máy bay trực thăng AW159 để đáp ứng các yêu cầu tác chiến chống ngầm (ASM) và chống tàu mặt nước (ASuW). Hải quân Philippines cũng đã đặt hàng 2 máy bay trực thăng AW159 để đưa vào trang bị vào đầu năm 2019.

Giám đốc điều hành phát triển kinh doanh của Công ty Denel đã cho biết, tên lửa phòng không Umkhonto đã thu hút được sự quan tâm trong thời gian diễn ra triển lãm. Đó là tên lửa phóng thẳng đứng tầm gần đến tầm trung, có thể triển khai trên mặt đất hoặc trên tàu dưới dạng một hệ thống được đóng vào công-ten-nơ. Ngoài Hải quân Nam Phi đã triển khai hệ tên lửa này lên các tàu frigat lớp Valor, còn có khách hàng nước khác là Phần Lan cũng sử dụng hệ tên lửa này như một phần của vũ khí trang bị của các tàu tên lửa lớp Hamina.

Theo đại diện phát triển kinh doanh của Công ty Air Tractor là Tom Menker cho biết phương tiện bay AT-802L Longsword là máy bay rất thích hợp cho các yêu cầu tuần tra biển của các nước Đông Nam Á. Thời gian hoạt động của máy bay có thể là từ 8-10 giờ tùy thuộc vào tải công tác mang theo, có thể lên tới 3.628kg. Vận tốc hành trình của máy bay là 356 km/h, với tầm hoạt động 400 hải lý. Cấu hình của máy bay Longsword cho thấy, đây là phiên bản máy bay tiến công quân sự hạng nhẹ có năng lực tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) được L3 Technologies cải tiến. Tức là máy bay có thể được trang bị xen-xơ EO/IR MX-15 Wescam của L3, và hệ thống quản lý nhiệm vụ ForceX Widow. Hệ thống Widow kết hợp các đường dẫn video từ nhiều nguồn, các bản đồ di động và những công cụ đặc dụng cho phi công thông qua màn hình trên máy bay. Cả hai thiết bị này đều là mô-đun và có thể điều chỉnh quy mô/kích cỡ. Air Tractor AT-802L ban đầu được thiết kế để sử dụng như một máy bay phục vụ nông nghiệp với một phễu được thiết kế nằm ở giữa động cơ và phi công, khi dụng cụ này được tháo bỏ, nó sẽ tạo ra một không gian dành cho lắp đặt các hệ thống nhiệm vụ và ISR hoặc thùng dự trữ nhiên liệu phụ. Tom Menker cho biết thêm, công ty gần đây đã tiến hành những thử nghiệm vũ khí như phóng thả tên lửa từ máy bay cũng như thử nghiệm bắn đạn thật cho pháo lắp trên máy bay. Những hoạt động này sẽ tiếp tục cho đến hết năm 2018. Các khách hàng mua máy bay AT-802 gồm có Không quân Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (18 máy bay), Không quân Gióc-đa-ni đã tiếp nhận được tổng cộng 6 máy bay.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, Tập đoàn WB của Ba Lan đã ký kết một thỏa thuận khung về chuyển giao công nghệ (TOT) với Bộ Quốc phòng Malaysia. Trong số những sản phẩm trưng bày có máy bay không người lái (UAV) FlyEye. UAV này đã được các lực lượng vũ trang Ba Lan vận hành trong khi tham chiến ở Afghanistan và cho đến nay đã có trên 100 máy bay được chuyển giao. UAV FlyEye có thể tiến hành bay sau khoảng 10 phút chuẩn bị, được phóng bằng tay. Máy bay có thời gian hoạt động khoảng 3 giờ và có thể bay với vận tốc khoảng 50-70 km/h, ở độ cao bay 4.000m.

Công ty Honeywell đã có một số sản phẩm trưng bày tại triển lãm, bao gồm hệ thống truyền tin vệ tinh Aspire 200, có thể được các máy bay trực thăng quân sự và dân sự như UH-60 Black Hawk của Sirkorsky sử dụng để duy trì thông tin liên lạc vệ tinh mà không chịu tác động bởi hoạt động của các cánh rô-to.

Công ty Dartron chuyên về phương tiện truyền tin đã đưa máy truyền tin vô tuyến điện chiến thuật đa băng, cầm tay, loạt HH3100 trưng bày tại triển lãm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí AMR, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị và bán hàng John Biljan cho biết, mẫu máy truyền tin vô tuyến điện mới có cấp độ mã hóa và chống gây nhiễu cao hơn. HH3100 có tính tương thích với bất kỳ máy truyền tin vô tuyến VHF nào của Dartron và được thiết kế để binh sỹ có thể mang theo và vận hành máy một cách dễ dàng. Một ưu điểm nữa là khả năng hoạt động trong điều kiện ẩm ướt, máy được bao gói kín và chịu nước, đã vượt qua kiểm tra ngâm nước trong 30 phút.

Vào thời điểm sắp kết thúc đợt Triển lãm DSA, Bộ Quốc phòng Malaysia đã công bố đơn đặt hàng 18 tổ hợp pháo 105LG1 của Nexter, thông qua cơ sở đại diện đặt tại Malaysia. Đợt chuyển giao 6 cỗ pháo đầu tiên sẽ bắt đầu vào tháng 11/2019 cho đến tháng 02/2020. Pháo 105LG1 được thiết kế để sử dụng cho các lực lượng phản ứng nhanh, có tầm bắn 17km và có thể triển khai tới chiến trường bằng xe kéo hoặc bằng máy bay trực thăng hoặc thậm chí được thả bằng dù từ một máy bay vận tải cánh cố định. Pháo đã được các nước trong khu vực Đông Nam Á sử dụng, bao gồm Singapore, Thái Lan và Indonesia, cũng như có trong biên chế của Lục quân Pháp và quân đội các nước khác trên thế giới như Bỉ, Canada và Colombia./.


Tác giả: PTT. Nguyễn Tùng Lâm
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?