Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 512
Tháng 02 : 23.345
Tháng trước : 52.000
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Pháo binh tổ chức luyện tập chỉ huy cơ quan 1 bên, 1 cấp cho học viên chuyên ngành pháo binh  năm học 2022-2023

Chấp hành Chỉ thị số 1860/CT-HV ngày 04/10/2022 của Giám đốc Học viện về việc tổ chức luyện tập cho các đối tượng học viên Năm học 2022- 2023. Căn cứ vào chương trình, kế hoạch đào tạo Năm học 2022- 2023 và lịch công tác tháng 11/2022; từ ngày 29/11/2022 đến 02/12/2022, Khoa Pháo binh tổ chức luyện tập chỉ huy cơ quan 1 bên, 1 cấp cho học viên đào tạo ngắn hạn lữ đoàn trưởng, chủ nhiệm pháo binh sư đoàn Khoá 2.

Giảng viên hướng dẫn lữ đoàn trưởng quán triệt mục đích, yêu cầu luyện tập và bốc thăm cương vị tập

Mục đích của đợt luyện tập nhằm giúp học viên củng cố về lý luận, biết vận dụng các nội dung đã học vào một tưởng định ở địa hình cụ thể; nâng cao trình độ tư duy chiến thuật, năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng của người chỉ huy, các cơ quan trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chuẩn bị và thực hành chiến đấu; rèn luyện phương pháp tác phong công tác trên từng cương vị tập, làm cơ sở tiếp tục nghiên cứu, giảng dạy, huấn luyện học tập và sẵn sàng chiến đấu tại học viện cũng như các đơn vị trong toàn quân. Đồng thời, qua đợt luyện tập, Khoa Pháo binh nghiên cứu rút kinh nghiệm, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, luyện tập đối với các đối tượng tiếp theo.

Nội dung của đợt luyện tập được tiến hành trên cả 3 giai đoạn: chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ tăng cường lên cao; tổ chức chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu tiến công vào khu vực địch phòng ngự.

Để chủ động trong công tác chuẩn bị luyện tập, ngay từ đầu năm học 2022-2023, chỉ huy Khoa đã chỉ đạo Bộ Môn tiến công xây dựng tưởng định, biên soạn các loại văn kiện luyện tập để thông qua chỉ huy Khoa; sau đó tổ chức Hội nghị phương pháp toàn Khoa để cán bộ, giảng viên đóng góp ý kiến; hoàn chỉnh và trình thủ trưởng Ban Giám đốc phê duyệt; dự trù cơ sở vật chất, hiệp đồng với các cơ quan, khoa giảng viên có liên quan và Hệ Đào ngắn; tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ giảng viên tham gia hướng dẫn luyện tập; hướng dẫn, bồi dưỡng học viên cả về kiến thức, trình tự công việc của từng cương vị tập.

Sau khi kết thúc luyện tập, Khoa đã tổ chức rút kinh nghiệm tổng thể thẳng thắn, nghiêm túc và đánh giá một số ưu, khuyết điểm sau:

Về phía cơ quan đã thực hiện tốt công tác bảo đảm mọi mặt như kế hoạch thời gian luyện tập; cơ sở vật chất, bản đồ, sở chỉ huy, sa bàn, hệ thống thông tin liên lạc tốt.

Về cán bộ, giảng viên tham gia hướng dẫn luyện tập: từng giảng viên đã làm tốt công tác chuẩn bị, nắm chắc nội dung từng bài tập; nhiệt tình, trách nhiệm với học viên; tăng cường làm mẫu, vận dụng phương pháp hướng dẫn phù hợp, giải quyết mối quan hệ thầy, trò đúng mực.

Đối với học viên:

Đã phát huy tốt tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong luyện tập, đặc biệt là có tinh thần cầu thị, thái độ nghiêm túc, khiêm tốn học hỏi, tích cực nhiệt tình với công việc trên các cương vị được giao. Quá trình luyện tập giữ tốt mối quan hệ giữa giảng viên và học viên, chấp hành tốt các quy định trong luyện tập, có tinh thần đoàn kết giúp đỡ cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. 

Trong giai đoạn chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ tăng cường lên cao, các đồng chí trên cương vị cán bộ chỉ huy lữ đoàn đã thực hiện tương đối tốt chức trách của mình, biết vận dụng nguyên tắc lý luận vào chỉ huy lữ đoàn thực hành chuyển trạng thái từ tăng cường lên cao; tổ chức trao đổi, hội ý chỉ huy, phổ biến mệnh lệnh, triển khai công tác cho cơ quan; họp Hội nghị Đảng ủy lữ đoàn đánh giá kết quả chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, dân chủ, thẳng thắn, đoàn kết đúng thủ tục nguyên tắc, sát thực tế chiến đấu, vận dụng tốt nguyên tắc; giải quyết tốt mối quan hệ giữa lãnh đạo và chỉ huy trong đơn vị.

Trong giai đoạn tổ chức chuẩn bị chiến đấu, khung tập hiệp đồng chặt chẽ giữa các cương vị dưới sự điều hành nhịp nhàng, khoa học của chỉ đạo trưởng, các khung tập đã hoàn thành nội dung theo các vấn đề huấn luyện, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Các cơ quan lữ đoàn pháo binh đã phát huy đúng vai trò tham mưu giúp chỉ huy lữ đoàn, nghiên cứu, đánh giá, kết luận tình hình, đề đạt phương án sử dụng pháo binh phù hợp với ý định chiến đấu; soạn thảo quyết tâm, các mệnh lệnh đúng quy định. Ban chỉ huy lữ đoàn pháo binh đã đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, chỉ đạo các cơ quan giúp việc cho chỉ huy lữ đoàn xây dựng quyết tâm chiến đấu nhanh, phù hợp; các hội nghị quan trọng như lữ đoàn trưởng báo cáo quyết tâm chiến đấu trước Đảng ủy và cấp trên. 

Hội nghị lữ đoàn giao nhiệm vụ, tổ chức hiệp đồng, chỉ thị bảo đảm tiến hành bài bản, đúng nguyên tắc, chất lượng tương đối tốt; hệ thống văn kiện đúng, đủ, tương đối đẹp.

Trong giai đoạn thực hành chiến đấu, khung lữ đoàn đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, từ khâu nhận tình huống, trao đổi, nhận định đánh giá kết luận tình hình; hạ quyết tâm thực hiện nhiệm vụ; phân công tổ chức thực hiện. Đặc biệt là trong xử trí tình huống chỉ huy bắn.

Tuy nhiên, qua đợt luyện tập còn có những tồn tại nhất định đó là:

Một số ít học viên chưa nắm chắc trình tự các bước chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị pháo binh nên trong chỉ huy, điều hành công việc còn bị động, lúng túng; quá trình luyện tập chỉ chú ý đến động tác cá nhân trên cương vị được giao, chưa chú ý đến bao quát chỉ huy cấp dưới trong khung tập.

Trong tổ chức chuẩn bị chiến đấu, việc điều hành, sử dụng cơ quan (trợ lý) cấp dưới giúp việc chưa hết chức năng, nhiệm vụ, người chỉ huy còn làm thay; kỹ năng viết, vẽ  một vài đồng chí còn hạn chế, dùng thuật ngữ quân sự chưa chuẩn, tác phong chỉ huy có đồng chí chưa chững trạc, động tác điều lệnh chưa chính quy, mẫu mực.

Trong thực hành chiến đấu, việc tác nghiệp tình huống lên bản đồ còn chậm, còn ghi chép nhiều, khả năng xử trí một số tình huống còn chậm, thiếu quyết đoán.

Tuy còn một vài tồn tại khuyết điểm, song đánh giá đợt luyện tập chỉ huy cơ quan 1 bên, 1 cấp cho học viên chuyên ngành pháo binh đã đạt được mục đích yêu cầu đề ra, đơn vị bảo đảm an toàn, kết quả 100% khá giỏi, trong đó có 36% giỏi. Qua đợt luyện tập nổi lên có các đồng chí: Thiếu tá Lê Ngọc Thanh, Trung tá Trịnh Văn Tiến, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đợt luyện tập.

Chỉ huy Khoa Pháo binh tổ chức rút  kinh nghiệm cuộc luyện tập CH-CQ 1 bên, 1 cấp trên bản đồ cho học viên chuyên ngành pháo binh

 Qua đợt luyện tập, Khoa cũng nghiêm túc rút ra một số bài học kinh nghiệm cự thể sau:

Một là, trong quá trình huấn luyện phải tiếp tục tăng cường rèn luyện học viên về công tác tham mưu, viết, vẽ trên bản đồ đặc biệt là tiếp tục rèn luyện về khẩu khí, tác phong chỉ huy, lãnh đạo;

Hai là, khi có kế hoạch luyện tập, phải làm tốt công tác chuẩn bị, tập trung vào việc xây dựng các văn kiện luyện tập, chuẩn bị cơ sở vật chất, bồi dưỡng giảng viên, học viên;

Ba là, sau khi kế hoạch được phê chuẩn, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, khoa giảng viên có liên quan và hệ quản lý học viên;

Bốn là, trong quá trình luyện tập phải chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát, đúng kế hoạch điều hành; các đồng chí giảng viên hướng dẫn phát huy tình thần trách nhiệm, bám sát người tập, tích cực uốn nắn cả về kiến thức và động tác chỉ huy./.


Tác giả: KPB. Phạm Văn Hùng
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?