Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 108
Tháng 05 : 45.621
Tháng trước : 74.174
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Âm vang Điện Biên

Chiến thắng lịch sử “Điện Biên Phủ” - một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, đã đi vào lòng mỗi người con Việt như một bản hùng ca bất diệt, là một trong những bản hùng ca vĩ đại nhất, được ghi vào lịch sử dân tộc như “Bạch Đằng”, “Chi Lăng”, “Đống Đa” của thế kỷ XX, tạo ra bước ngoặt lịch sử quan trọng trong công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước. Âm vang Điện Biên Phủ không chỉ là tiếng vang của chiến tranh, mà còn là tiếng vang của lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường và khát vọng độc lập tự do của nhân dân ta.

70 năm đã trôi qua, nhưng những ký ức về Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong trái tim mỗi người Việt Nam. Chúng ta vẫn còn nhớ những ngày tháng gian khổ, hy sinh, những trận chiến đấu anh dũng, những chiến công hiển hách của quân và dân ta. Chúng ta vẫn còn nhớ hình ảnh những người lính trẻ, với lòng yêu nước nồng nàn, đã ra đi chiến đấu và hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Âm vang Điện Biên không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn là nguồn cảm hứng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Năm 1954, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Chính phủ, của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng, kiên cường, đập tan tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, buộc thực dân Pháp phải đầu hàng, làm nên kỳ tích “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”: “Chiến thắng Điện Biên Phủ”. Chiến thắng này đã chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp trên đất nước ta, buộc chúng phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, chấm dứt chiến tranh xâm lược, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lịch sử thế giới. Đây không chỉ là chiến thắng về mặt quân sự, mà còn là biểu tượng cho ý chí quật cường, tinh thần không chịu khuất phục của một dân tộc nhỏ bé nhưng kiên cường. Trước kẻ thù hung hãn, quân và dân ta đã chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, không ngại hy sinh để bảo vệ độc lập tự do cho Tổ quốc. Chiến thắng này đã khẳng định sức mạnh đoàn kết, ý chí quyết tâm giành độc lập, tự do của nhân dân ta; đã góp phần quan trọng vào phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa, cổ vũ cho tinh thần đoàn kết quốc tế và góp phần làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc. Như nhận xét của dư luận thế giới: “…Điện Biên Phủ là một trang rực rỡ nhất, không những của nhân dân Việt Nam mà còn của tất cả các dân tộc bị áp bức đang đấu tranh cho tự do và độc lập”.

Tiếp nối truyền thống và chiến công vang dội Điện Biên Phủ, quân dân Việt Nam lại tiếp tục làm nên những Chiến thắng Vạn Tường, Ấp Bắc, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, trận “Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972 và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Ngày nay, công cuộc đổi mới của đất nước ta đang đứng trước những cơ hội mới và ngày càng phát triển; bộ mặt đất nước, đời sống Nhân dân thực sự thay đổi; dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và mở rộng; đại đoàn kết dân tộc được củng cố, tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền và hệ thống chính trị được đẩy mạnh; sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững; quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng đi vào chiều sâu; vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao… như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Có được thành tựu đó là nhờ sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Chính phủ, Nhà nước, sự kế thừa những thành tựu to lớn quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Cùng với đó là “sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; cả hệ thống chính trị đã có nhiều đổi mới, phối kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ, bài bản hơn...”.

Tuy nhiên, trước sự biến động nhanh chóng, khó lường, khó dự báo của tình hình thế giới, khu vực và trong nước. Những nguy cơ, thách thức to lớn trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, điều đó đặt ra rất nhiều vấn đề phức tạp ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy tinh thần “Điện Biên Phủ” vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là cơ sở để chúng ta khắc phục những khó khăn, thách thức, vươn lên trong thời đại ngày nay.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ” là dịp để mỗi người Việt Nam ôn lại những chiến công hiển hách của cha, ông ta - những người không tiếc máu, xương để giành nền độc lập cho dân tộc, để thế hệ chúng ta hôm nay được sống trong cảnh thái hòa; đây cũng là dịp chúng ta thêm tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi sóng gió đi đến bến bờ vinh quang. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn sức mạnh to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, khơi dậy phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Là thế hệ giảng viên trẻ của Học viện Lục quân, chúng tôi nguyện không ngừng nỗ lực trong học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng sư phạm, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng như tinh thần của người chiến sĩ Điện Biên năm xưa, phát huy cao độ ý chí, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, tiếp bước cho ông trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tô thắm thêm truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, của quân đội và của Học viện Lục quân anh hùng!

NQT


Tác giả: CTD. Nguyễn Quang Trung
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?