Khoa Pháo binh làm tốt công tác chuẩn bị diễn tập CH-CQ 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa năm học 2022-2023
Diễn tập nói chung là hình thức huấn luyện chiến thuật có tính tổng hợp cao, toàn diện, sát thực tế chiến đấu nhằm rèn luyện và nâng cao về năng lực thực hành cho người chỉ huy, cơ quan và đơn vị, giữ vị trí hết sức quan trọng trong tổ chức và thực hành huấn luyện ở các học viện, nhà trường và đơn vị trong toàn quân. Chính vì vậy mà công tác chuẩn bị, bồi dưỡng của chỉ huy các cấp trước khi bước vào diễn tập hết sức quan trọng.
Để chuẩn bị kết thúc khóa học 2022- 2023, Học viện tổ chức cuộc diễn tập CH-CQ 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa cho khối học viên đào tạo cấp trung đoàn trưởng, chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp huyện và khối binh chủng. Thông qua diễn tập để đánh giá đúng khả năng vận dụng lý luận và năng lực thực hành của người học về hình thức chiến thuật cụ thể. Thực tiễn cho thấy đây là một hình thức huấn luyện mang tính tổng hợp cao, phức tạp và đòi hỏi nhiều công phu nhưng mang lại hiệu quả rất thiết thực đối với học viên.
.png)
Đồng chí Nguyễn Văn Cố - Chủ nhiệm khoa quán triệt mục đích, yêu cầu cuộc diễn tập
.png)
Đồng chí Phó Chủ nhiệm khoa bồi dưỡng diễn tập cho cán bộ giảng viên trong khoa
Diễn tập CH-CQ 1 bên 1 cấp là các cuộc diễn tập trong đó thực tế chỉ có các thành phần CH-CQ 1 cấp hoạt động, còn diễn tập CH-CQ 1 bên 2 cấp là các cuộc diễn tập trong đó đồng thời diễn ra các hoạt động hai cấp, các tình huống diễn ra nhanh, liên tục, buộc người học phải nỗ lực vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết nhiệm vụ chiến thuật đặt ra. Vì vậy, cuộc diễn tập CH-CQ 1 bên 2 cấp là thiết thực và sát với thực tiễn chiến đấu hơn. Sau khi diễn tập trình độ lý luận được củng cố, năng lực tổ chức chỉ huy được nâng lên.
Đối với Khoa Pháo binh, chấp hành chỉ thị của Giám đốc Học viện, hướng dẫn của Phòng Đào tạo và cơ quan chức năng về tổ chức diễn tập 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa cho học viên năm học 2022-2023, Khoa đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập, cụ thể là đồng chí Chủ nhiệm Khoa đã quán triệt mục đích, yêu cầu, các chỉ thị, mệnh lệnh của Ban Giám đốc Học viện; công tác bảo đảm của các cơ quan chức năng về tổ chức diễn tập 2 cấp cho toàn thể cán bộ, giảng viên, nhất là các đồng chí giảng viên trẻ, giảng viên mới thấy được vị trí tầm quan trọng của cuộc diễn tập nhằm nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Để có được thành công của cuộc diễn tập CH-CQ 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa, Khoa Pháo binh đã đồng thời tiến hành công tác bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ đạo diễn và cơ quan chủ nhiệm pháo binh cấp trung, sư đoàn, trước hết là phải làm tốt công tác chuẩn bị về bảo đảm bản đồ, vật chất, trang bị, khí tài diễn tập; đặc biệt là đội ngũ giảng viên đạo diễn phải làm chủ được nội dung, tình huống. Chính vì vậy mà trước khi diễn tập, Khoa Pháo binh đã chủ động bồi dưỡng về hình thức chiến thuật, nội dung diễn tập, xử trí các tình huống trong diễn tập; vận dụng linh hoạt phương pháp đạo diễn lấy phương pháp “đạo theo diễn” là chính. Đồng thời, Khoa đã phân công tiến hành chuẩn bị cho từng cán bộ giảng viên trên từng cương vị đạo diễn diễn tập chu đáo, toàn diện. Tất cả những nội dung trên đều phải tiến hành bồi dưỡng tỷ mỷ, chu đáo khoa học. Tổ chức diễn tập CH-CQ 1 bên 2 cấp phải tính toán để các hoạt động chung của cuộc diễn tập nhịp nhàng ăn khớp, do đó phải dự kiến đầy đủ phương án của người học, xây dựng tình huống pháo binh phải có tính lôgic gắn sát với tình huống BCHT nhằm kịp thời xử trí các tình huống khi chi viện cho bộ binh theo đúng ý định của người chỉ huy binh chủng hợp thành, đưa cuộc diễn tập vào đúng quỹ đạo như ý định diễn tập của Ban Chỉ đạo đã đề ra.
Đối với học viên chuyên ngành pháo binh, Khoa cũng đã tổ chức quán triệt và bồi dưỡng cho học viên trên cương vị cơ quan tham mưu các cấp, cương vị chủ nhiệm pháo binh trung, sư đoàn về nội dung, hình thức, cách thức xử trí một tình huống hết sức cụ thể, đặc biệt phải nắm chắc kiến thức chuyên môn vận dụng lý luận vào thực hành diễn tập an toàn, hoàn thành tốt chức trách trên từng cương vị diễn tập.
Đồng thời, thông qua việc bồi dưỡng nội dung, phương pháp cho cán bộ, giảng viên trong Khoa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao./.





