Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 524
Tháng 07 : 49.053
Tháng trước : 67.667
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Công binh, Học viện Lục quân tự hào với truyền thống vẻ vang 69 năm xây dựng và trưởng thành (31/5/1955 – 31/5/2024)

Trước yêu cầu ngày càng cao về nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong toàn quân, ngày 31 tháng 5 năm 1955 tại khu doanh trại Quần Ngựa, Gia Lâm, Hà Nội, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh ký Quyết định số 301/BQP-TTL về việc thành lập Trường Bổ túc quân sự trung, cao cấp trên cơ sở Trường Bổ túc quân chính trung cấp. Giáo viên của trường được biên chế thành các khoa và tổ bộ môn, trong đó có Khoa Công binh. Đồng chí Trung tá Phạm Cương được bổ nhiệm làm trưởng khoa. Từ đó, ngày 31 tháng 5 trở thành ngày Truyền thống của Khoa Công binh Học viện Lục quân ngày nay.

Ngay sau khi thành lập, cán bộ, giảng viên Khoa Công binh đã khẩn trương bắt tay vào chuẩn bị và tham gia giảng dạy về kỹ, chiến thuật công binh cho 3 đợt tập huấn cán bộ từ cấp tiểu đoàn đến sư đoàn thuộc các đơn vị trong toàn quân về học tập tại trường. Kết thúc 3 đợt tập huấn có 2416 học viên tốt nghiệp, trong đó có 42 học viên công binh ra trường với kết quả học tập đạt loại khá.

Để công tác huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu bảo đảm công binh ngày càng cao; từ những ngày đầu khó khăn vất vả, Khoa đã cử nhiều lớp cán bộ vào chiến trường trực tiếp tham gia chiến đấu, bảo đảm chiến đấu và nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, khái quát thành nguyên tắc lý luận để đưa vào giảng dạy. Những trang tài liệu, giáo án được biên soạn và đưa vào huấn luyện là sự kết tinh trí tuệ, đúc rút từ trong quá trình tham gia hoạt động thực tiễn ở các chiến trường của cán bộ, giảng viên trong khoa. Nó không những chỉ có mồ hôi, công sức mà còn thấm cả máu của nhiều đồng chí, đồng đội trong đó có cả cán bộ, giảng viên của khoa đã hy sinh, vĩnh viễn nằm lại trên chiến trường.

Cán bộ, giảng viên Khoa Công binh năm 1997

Sau ngày đất nước thống nhất, thực hiện Quyết định của Bộ Quốc phòng, tháng 02 năm 1976 Học viện Lục quân di chuyển vào địa điểm mới. Khu vực đóng quân của Học viện là cơ sở của Trường Sỹ quan Võ bị Đà Lạt thuộc chế độ cũ. Doanh trại, cơ sở hạ tầng sau chiến tranh còn ngổn ngang, hư hỏng nhiều. Đây là thời điểm điều kiện công tác, sinh hoạt hết sức khó khăn, thiếu thốn. Nhưng cán bộ, giảng viên trong Khoa vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, nhanh chóng ổn định tư tưởng, cuộc sống gia đình, bắt tay ngay vào nhiệm vụ huấn luyện, nghiên cứu khoa học và những công tác đột xuất khác.

Từ ngày thành lập đến nay, với hàng ngàn cán bộ được đào tạo dài hạn, ngắn hạn về chỉ huy tham mưu chuyên ngành công binh, đã khẳng định Khoa Công binh từng bước trưởng thành vững chắc về mọi mặt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện ngày càng cao của Học viện và Quân đội. Học viên sau khi tốt nghiệp ra trường đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng và Quân đội, trong đó một số đồng chí hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được Đảng, Nhà nước tin tưởng, trao cho các trọng trách lớn và trở thành tướng lĩnh trong quân đội, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là những thành quả tốt đẹp nhất của quá trình làm việc say mê, nghiêm túc của cả thầy và trò, một minh chứng rõ nét cho sự trưởng thành của khoa trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển.

Tập thể các lớp học viên chúc mừng nhân dịp 69 năm ngày thành lập Khoa Công binh

Trong những năm gần đây, lưu lượng học viên về học tập tại Học viện tăng hơn rất nhiều so với trước, đa dạng cả về đối tượng và hình thức đào tạo. Mặc dù vậy, cấp ủy, chỉ huy Khoa vẫn cố gắng sắp xếp, bố trí, tạo điều kiện cho giảng viên đi học tập nâng cao trình độ tại các học viện, nhà trường trong quân đội và đi thực tế đúc rút kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy tại các đơn vị công binh trong toàn quân nhằm từng bước nâng cao trình độ mọi mặt của đội ngũ cán bộ, giảng viên ngang tầm với mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Song song với nhiệm vụ giáo dục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên thì phong trào nghiên cứu khoa học quân sự cũng được chú trọng và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ; nhiều cán bộ giảng viên đã tham gia chủ biên tài liệu, giáo trình cấp Bộ Quốc phòng, chủ nhiệm các nhiệm vụ đề tài khoa học cấp Ngành, cấp cơ sở; tham gia thành viên các đề tài cấp Bộ quốc phòng… kết quả nghiên cứu các đề tài khoa học phần lớn đã được ứng dụng vào thực tiễn huấn luyện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Trải qua 69 năm, cùng với sự lớn mạnh của quân đội, của Học viện, lớp lớp các thế hệ cán bộ, giảng viên khoa Công binh luôn đoàn kết, phấn đấu không mệt mỏi, cống hiến cả tài năng và sức lực, cả mồ hôi và xương máu góp phần xây dựng nên truyền thống của Khoa như ngày hôm nay. Với bề dày kinh nghiệm 69 năm hình thành và phát triển, cùng với tinh thần đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, chúng tôi tin tưởng và khẳng định rằng thế hệ lớp cán bộ giảng viên Khoa Công binh, Học viện Lục quân ngày hôm nay vẫn luôn trân trọng, khắc ghi và phát huy truyền thống tốt đẹp mà lớp thế hệ cha anh đi trước đã dày công vun đắp, nguyện cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo của quân đội góp phần tô thắm thêm truyền thống của Khoa trong giai đoạn mới./.


Tác giả: KCB. Trần Văn Hữu
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?