• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 738
Tháng 10 : 5.068
Tháng trước : 56.333
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học viện Lục quân vận dụng tốt lý thuyết nhu cầu trong tâm lý học vào nâng cao tính tích cực học tập cho các đối tượng học viên

Trong khoa học tâm lý, lý thuyết nhu cầu được coi là một trong những nền tảng quan trọng để lý giải động cơ, định hướng hành vi và phát triển nhân cách con người. Nhiều học giả, điển hình là A. Maslow, đã chỉ ra rằng con người chỉ thật sự tích cực, sáng tạo khi các nhu cầu từ cơ bản đến cao hơn được đáp ứng một cách hợp lý. Đối với giáo dục - đào tạo quân sự, đặc biệt tại Học viện Lục quân, việc vận dụng linh hoạt lý thuyết nhu cầu vào tổ chức giảng dạy và rèn luyện đã trở thành giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao tính tích cực học tập, góp phần hình thành đội ngũ cán bộ chỉ huy - tham mưu có phẩm chất, năng lực toàn diện.

Đáp ứng nhu cầu cơ bản, tạo tiền đề cho học tập

Một trong những yếu tố then chốt để học viên có thể tập trung học tập chính là đảm bảo nhu cầu sinh hoạt vật chất và đời sống tinh thần. Học viện Lục quân đã quan tâm xây dựng cơ sở vật chất khang trang, môi trường học tập chính quy, hiện đại; hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng, thư viện điện tử, thao trường - bãi tập đều được đầu tư đồng bộ. Đồng thời, chế độ ăn ở, chăm sóc sức khỏe, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được duy trì thường xuyên, tạo nên bầu không khí thoải mái, yên tâm cho học viên. Chính sự đáp ứng nhu cầu cơ bản này đã giúp học viên có sức khỏe tốt, tinh thần ổn định để tập trung cho nhiệm vụ học tập và rèn luyện.

Thỏa mãn nhu cầu an toàn, củng cố niềm tin

Trong môi trường quân sự, cảm giác an toàn và tin cậy có ảnh hưởng lớn đến tâm lý học viên. Học viện đã xây dựng môi trường kỷ luật nghiêm minh, dân chủ, đoàn kết; đồng thời thường xuyên làm tốt công tác chính trị - tư tưởng, giáo dục truyền thống để học viên yên tâm, gắn bó với đơn vị. Sự công khai, minh bạch trong đánh giá kết quả học tập và rèn luyện, cũng như chế độ, chính sách rõ ràng đã củng cố niềm tin, giúp học viên an tâm phấn đấu, không bị chi phối bởi những lo lắng ngoài nhiệm vụ chính.

Đáp ứng nhu cầu được giao lưu, gắn kết tập thể

Lý thuyết nhu cầu khẳng định: con người luôn mong muốn được hòa nhập, gắn bó với cộng đồng. Ở Học viện Lục quân, nhu cầu này được đáp ứng thông qua nhiều hoạt động tập thể: hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, diễn đàn khoa học, hội thi, hội thao quân sự… Qua đó, học viên không chỉ có điều kiện giao lưu, chia sẻ, mà còn hình thành tinh thần đồng đội, tình cảm gắn bó và trách nhiệm tập thể. Đây chính là động lực quan trọng thúc đẩy học viên nỗ lực vươn lên hoàn thành nhiệm vụ.

Đáp ứng nhu cầu được tôn trọng, khẳng định bản thân

Trong tâm lý học, nhu cầu được tôn trọng và khẳng định bản thân được xem là động lực mạnh mẽ để con người phát huy năng lực và sáng tạo. Học viện Lục quân đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể: đánh giá kết quả học tập công bằng, khách quan; khen thưởng, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; tạo điều kiện cho học viên tham gia các hội thi nghiên cứu khoa học, diễn đàn trao đổi học thuật,... Nhờ đó, mỗi học viên đều có cơ hội khẳng định giá trị của mình, củng cố lòng tự tin, nuôi dưỡng ý chí phấn đấu, vươn tới những thành tích cao hơn.

Tạo điều kiện phát triển nhu cầu tự hoàn thiện

Cao nhất trong tháp nhu cầu là nhu cầu tự hoàn thiện bản thân. Học viện Lục quân đã khuyến khích học viên không ngừng học tập, nghiên cứu, sáng tạo, coi đó là thước đo quan trọng của sự trưởng thành. Bên cạnh chương trình đào tạo chính khóa, Học viện mở rộng nhiều hoạt động ngoại khóa, tọa đàm khoa học, giao lưu học thuật, qua đó khơi dậy khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và tinh thần học tập suốt đời. Những học viên có năng lực nổi bật được bồi dưỡng tham gia nghiên cứu đề tài khoa học cấp Học viện, viết bài cho các tạp chí chuyên ngành, qua đó phát triển tư duy nghiên cứu - chỉ huy, hoàn thiện nhân cách người sĩ quan chỉ huy - tham mưu cấp chiến thuật, chiến dịch.

Học viên tham gia diễn tập

Thực tiễn cho thấy, việc vận dụng lý thuyết nhu cầu trong tổ chức dạy - học ở Học viện Lục quân đã góp phần quan trọng nâng cao tính tích cực học tập của học viên. Học viên chủ động tiếp thu kiến thức, mạnh dạn phát biểu, sôi nổi tham gia thảo luận, hăng hái trong nghiên cứu khoa học và thi đua huấn luyện. Quan trọng hơn, họ đã hình thành được động cơ học tập đúng đắn, tinh thần cầu thị, ý chí vươn lên, tạo nền tảng vững chắc để trở thành cán bộ chỉ huy - tham mưu giỏi trong tương lai.

Vận dụng lý thuyết nhu cầu trong tâm lý học không chỉ là giải pháp khoa học mà còn là yêu cầu tất yếu để nâng cao hiệu quả giáo dục - đào tạo ở Học viện Lục quân. Sự quan tâm toàn diện từ đáp ứng nhu cầu cơ bản đến nhu cầu cao nhất đã khơi dậy và phát huy tính tích cực học tập của học viên. Đây cũng chính là cơ sở để Học viện tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý, rèn luyện, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ Quân đội “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại./.

N.Q.T


Tác giả: CTD. Nguyễn Quang Trung
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?