• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 449
Tháng 12 : 31.233
Tháng trước : 31.359
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giảng viên Bộ môn Tin học, Khoa Tin học - Ngoại ngữ nâng cao chất lượng giảng dạy chuyển đổi số

Chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong giáo dục và đào tạo. Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo quân sự có ý nghĩa rất quan trọng nhằm ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin vào thực tiễn, không chỉ hiện đại hóa nhà trường quân đội mà còn trực tiếp nâng cao chất lượng  đào tạo cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành cho các học viện, nhà trường.

Quán triệt và thực hiện Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030″ Học viện Lục quân đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, khoa và đơn vị tổ chức thực hiện việc ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy góp phần hiện đại hóa Học viện và trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, Bộ môn Tin học, Khoa Tin học - Ngoại ngữ giữ vai trò nòng cốt, tiên phong trong việc truyền đạt kiến thức, định hướng tư duy và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho học viên.

Giảng viên Bộ môn Tin học, Khoa Tin học - Ngoại ngữ giảng dạy chuyển đổi số

Trong thời gian qua, đội ngũ giảng viên bộ môn Tin học, Khoa Tin học - Ngoại ngữ đã và đang phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ cho các đơn vị trong toàn quân. Quá trình giảng dạy, không chỉ đảm nhiệm việc truyền đạt kiến thức chuyên môn về công nghệ thông tin mà còn đóng vai trò cầu nối đưa công nghệ số vào thực tiễn giảng dạy và quản lý học tập. Tuy nhiên, các đối tượng học viên được đào tạo tại Học viện Lục quân chủ yếu là cán bộ, chỉ huy từ các đơn vị; do đặc thù công tác, nhiều học viên chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc thường xuyên với máy tính và các ứng dụng công nghệ thông tin. Điều này gây khó khăn trong khai thác dữ liệu số, kiểm soát và đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng; đặc biệt, trong tương lai là sử dụng các phần mềm mô phỏng trong công tác huấn luyện và diễn tập. Nhận thức được tính cấp thiết đối với yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục quân sự hiện nay, giảng viên bộ môn Tin học, Khoa Tin học - Ngoại ngữ đã xác định một số giải pháp trọng tâm như sau:

Một là, xây dựng nội dung phù hợp và đổi mới phương pháp giảng dạy. Căn cứ vào đặc điểm từng đối tượng học viên, thực trạng của đơn vị và những yêu cầu mới đặt ra từ quá trình chuyển đổi số để xây dựng, điều chỉnh nội dung phù hợp, đáp ứng đầy đủ kiến thức chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp, bảo đảm sau khi hoàn thành khóa học, học viên có thể vận dụng hiệu quả những kiến thức đã được trang bị vào thực tiễn công tác tại đơn vị. Đồng thời, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. Thay vì chỉ giới thiệu lý thuyết, giảng viên cần lồng ghép các ví dụ thực tiễn, như lợi ích chuyển đổi số mang lại, những vụ mất an toàn thông tin từ cá nhân đến tổ chức, các vụ tấn công mạng gần đây, kết hợp hình thức học trực tiếp và trực tuyến, tích hợp ngoại ngữ với công nghệ thông tin. Qua đó, học viên không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn nâng cao nhận thức về môi trường số, hiểu rõ tính cấp thiết của việc bảo mật và ứng dụng công nghệ trong quân sự.

Hai là, ứng dụng công nghệ vào quá trình giảng dạy. Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy là một trong những giải pháp cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và chuyển đổi số nói riêng, giúp tăng sự tương tác giữa học viên – giảng viên – bài giảngỨng dụng các nền tảng học tập thông minh, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn vào giảng dạy vừa nâng cao chất lượng tiết học vừa là cơ hội để người dạy và người học trải nghiệm thực tế với những công nghệ hiện đại đang được áp dụng vào trong công cuộc chuyển đổi số.

Ba là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát huy tính tiên phong của đội ngũ giảng viên. Đội ngũ giảng viên Bộ môn Tin học, Khoa Tin học - Ngoại ngữ luôn coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, gắn lý luận với thực tiễn. Tăng cường nghiên cứu các đề tài khoa học về trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, an toàn thông tin trong giáo dục quân sự; xây dựng hệ thống quản lý học tập trực tuyến, an toàn thông tin mạng đã được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực. Những kết quả nghiên cứu được đánh giá cao dần được đưa vào thực tiễn giảng dạy, huấn luyện, diễn tập. Cùng với đó, phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, sáng kiến, đề tài, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy được phát triển rộng rãi, đội ngũ giảng viên tiên phong trong việc tự học tập, cập nhật công nghệ mới, thay đổi tư duy số trước để làm lấy kiến thức và nền tảng trong việc xây dựng các bài giảng cho học viên.

Bốn là, tăng cường huấn luyện kỹ năng thực hành công nghệ số. Đây là giải pháp mang lại hiệu quả cao, nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin và thực hành công nghệ số. Để các đối tượng học viên sử dụng thành thạo và ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn công tác sau này, quá trình chuẩn bị và thực hành giảng dạy chuyển đổi số phải được điều chỉnh theo hướng giảm nội dung lý thuyết, tăng thực hành nhằm trang bị kiến thức, năng lực hoạt động thực tiễn cho học viên. Để thực hiện tốt vấn đề này cần chủ động đề xuất các buổi tập huấn giúp người học được thực hành trực tiếp trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến, các phần mềm đang được áp dụng tại đơn vị, kho học liệu điện tử. Qua đó, học viên hình thành thói quen sử dụng công nghệ số, rèn luyện kỹ năng khai thác dữ liệu và xử lý thông tin trong môi trường quân sự.

Năm là, chú trọng nội dung bảo mật và an toàn thông tin. Trong môi trường quân sự, vấn đề bảo mật và an toàn thông tin được đặt lên hàng đầu. Vì vậy mọi bài giảng, giảng viên đã lồng ghép yêu cầu khắt khe về bảo mật dữ liệu, an toàn thông tin trên không gian mạng. Ngày nay, các nguồn tài liệu dễ dàng tìm kiếm trên mạng Internet, đặt ra vấn đề về tính xác thực cũng như độ tin cậy của thông tin. Chính vì vậy, các công nghệ, phần mềm được ứng dụng trong giảng dạy, quản lý cần có tính bảo mật, đảm bảo an toàn, tránh rò rỉ thông tin cá nhân; khi sử dụng thông tin được tìm kiếm từ các nguồn khác nhau, đội ngũ giảng viên cần xác minh rõ nguồn gốc, cần có phần mềm lọc dữ liệu, kiểm soát chặt chẽ nội dung, loại bỏ những thông tin chưa được xác thực để tránh xảy ra tình trạng không đồng nhất về kiến thức gây ảnh hưởng đến quá trình giảng dạy, học tập. Đồng thời, xây dựng các tình huống giả định về sự cố an ninh mạng để học viên rèn luyện kỹ năng xử lý, bảo vệ dữ liệu trong quá trình huấn luyện, diễn tập, chỉ huy tác chiến.

Yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục quân sự hiện nay là nhiệm vụ cấp thiết, không chỉ dừng lại ở việc trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ, mà quan trọng hơn là nâng cao nhận thức, hình thành tư duy số; khả năng nhìn nhận, phân tích và giải quyết vấn đề dựa trên nền tảng công nghệ số. Với tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm cùng các giải pháp thiết thực, Bộ môn Tin học khẳng định vai trò tiên phong trong việc đào tạo học viên từng bước làm chủ công nghệ số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chỉ huy, quản lý đơn vị trong thời kỳ mới./.


Tác giả: KTHNN. Nguyễn Thị Thanh Loan
Tổng số điểm của bài viết là: 38 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?