Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học ở Khoa Hậu cần - Kỹ thuật theo mô hình “Nhà trường thông minh”
Những năm qua, bên cạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học ở Khoa Hậu cần - Kỹ thuật có nhiều bước phát triển mới, chất lượng từng bước được nâng lên.
Năm học 2023 - 2024, cán bộ, giảng viên Khoa Hậu cần - Kỹ thuật tích cực học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, kỹ năng, công nghệ… đã và đang từng bước tiếp cận chuyển đổi số, để phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Học viện Lục quân theo mô hình “Nhà trường thông minh” trong tình hình mới.
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động nhiều chiều đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, trong đó có công tác nghiên cứu khoa học. Năm học 2023 - 2024, công tác nghiên cứu khoa học của Khoa Hậu cần - Kỹ thuật có nhiều chuyển biến và ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, Khoa đã biên soạn đề tài, giáo trình, tài liệu, hoạt động biên soạn triển khai theo đúng kế hoạch, nghiệm thu bảo đảm chất lượng tốt và ứng dụng hiệu quả. Ngoài ra, hàng tuần, cán bộ, giảng viên trong Khoa tích cực tìm hiểu, tra cứu thư viện số để tìm các đầu sách, giáo trình, tài liệu, tạp chí, luận án, luận văn… để nghiên cứu cập nhật kiến thức cho bài giảng, phục vụ nghiên cứu khoa học, biên soạn tài liệu, đề tài khoa học…
Đặc biệt, Khoa đã cử cán bộ, giảng viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, chuyển đổi số làm cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường thông minh, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cơ sở vật chất của Khoa được Học viện bảo đảm và Khoa tự mua sắm thêm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng Khoa và Học viện vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.
Mô hình “Nghiên cứu 4.0”
Hiện nay, trước những nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đặt ra cho công tác nghiên cứu khoa học những yêu cầu ngày càng cao. Vì vậy, để xây dựng thành công Học viện Lục quân là một trong số Nhà trường Quân đội được lựa chọn làm điểm đầu tư xây dựng mô hình “Nhà trường thông minh” theo chủ trương chiến lược của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cán bộ, giảng viên trong Khoa Hậu cần - Kỹ thuật đang tập trung triển khai thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản là:
Một là, định hướng tốt tư tưởng về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học.
Chi ủy, chỉ huy Khoa luôn quán triệt đến mỗi cán bộ, giảng viên nhận thức rõ: nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ chính trị trung tâm của Khoa và của Học viện. Thông qua quá trình nghiên cứu khoa học sẽ tạo điều kiện cho mỗi cán bộ, giảng viên rèn luyện tính chủ động trong nghiên cứu, tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, tác phong công tác, tư duy khoa học, cách thức phát hiện và giải quyết vấn đề; bồi dưỡng thêm kỹ năng về ngoại ngữ, tin học; năng lực nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên như: kỹ năng biên soạn giáo trình, tài liệu, kỹ năng viết đề tài; kỹ năng trình bày, kỹ năng viết chuyên đề, báo khoa học, tin truyền thanh, tin Internet. Đây cũng là cơ sở để từng bước xây dựng, bổ sung, phát triển đội ngũ cán bộ, các nhà khoa học, phục vụ thiết thực yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Hai là, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác khoa học quân sự và thông tin khoa học quân sự đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Trong quá trình Học viện Lục quân đang từng bước hoàn thiện và xây dựng mô hình “Nhà trường thông minh”, Chi ủy, chỉ huy khoa luôn tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua về nghiên cứu khoa học và thông tin khoa học quân sự giữa các bộ môn trong Khoa. Trong đó, cán bộ, giảng viên trong Khoa luôn chủ động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ khoa học. Đồng thời, nâng cao chất lượng các bài viết trên tạp chí, trang thông tin nội bộ, giáo trình, tài liệu, đề tài…Tích cực, chủ động sử dụng thư viện số; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin bằng cách áp dụng các phần mềm tin học đã được tập huấn, bồi dưỡng để xây dựng, thiết kế bài giảng, tài liệu, giáo trình điện tử phục vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Ba là, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và xây dựng “Nhà trường thông minh”.
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của mô hình “Nhà trường thông minh”. Theo đó, Chi uỷ, chỉ huy khoa luôn chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng toàn diện; duy trì hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đội ngũ giảng viên chuẩn trình độ chuyên môn, có kiến thức chuyên sâu, đủ khả năng tiếp cận kỹ thuật, công nghệ hiện đại. Đặc biệt, đáp ứng theo chuẩn công nghệ thông tin và ngoại ngữ là một đòi hỏi tất yếu, khách quan. Chú trọng bồi dưỡng thêm cho cán bộ, giảng viên xây dựng và khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu số dùng chung thông minh, hiện đại thông suốt, đảm bảo truy cập, tra cứu, sử dụng tiện lợi, có khả năng kết nối, chia sẻ tài nguyên với các cơ quan, khoa, hệ và các đơn vị, nhà trường trong Quân đội.
Bên cạnh đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giảng viên trong Khoa để cử đi học tập, nghiên cứu, trao đổi, giao lưu với các trường có kinh nghiệm về chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học; xây dựng học liệu số; giải pháp trong quản lý, khai thác, chia sẻ học liệu số để có thể ứng dụng vào nghiên cứu khoa học một cách có hiệu quả.
Có thể thấy, xây dựng và phát triển theo mô hình “Nhà trường thông minh” đang trở thành xu thế của các học viện, nhà trường, trong đó có Học viện Lục quân. Đây là một bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện trong giai đoạn mới. Nhận thức rõ nhiệm vụ và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cán bộ, giảng viên Khoa Hậu cần - Kỹ thuật tiếp tục nêu cao tinh thần, ý chí quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết của Khoa, để xứng đáng với danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” mà Khoa đã đạt được trong năm học 2023 - 2024./.
N.T.B.P