Khoa Công binh làm tốt công tác bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên trẻ
Nghiên cứu khoa học là một trong trong những nhiệm vụ trọng tâm của người giảng viên trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là đối với đội ngũ giảng viên trẻ. Thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần giúp người giảng viên nâng cao trình độ tri thức đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Học viện Lục quân trong tình hình mới.
Trong thời gian gần đây, được sự quan tâm của Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện, Khoa Công binh thường xuyên được kiện toàn, bổ sung đội ngũ giảng viên bảo đảm về số lượng; trong đó có nhiều cán bộ trẻ được điều động về Khoa làm công tác giảng dạy. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Khoa đã tiếp nhận 8 đồng chí về công tác. Chi ủy, chỉ huy Khoa xác định đây là nguồn nhân lực vô cùng quan trọng, được đào tạo cơ bản chuyên ngành công binh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kỹ năng cập nhật thông tin và ứng dụng công nghệ vào quá trình nghiên cứu và giảng dạy. Tuy nhiên, điểm còn thiếu của đội ngũ giảng viên trẻ đó là kinh nghiệm thực tiễn, kinh nghiệm giảng dạy và phương pháp tiếp cận nghiên cứu các vấn đề khoa học quân sự. Nhận thấy rõ những điều hạn chế này, ngay từ những ngày đầu chi ủy, chỉ huy Khoa đã quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên trẻ đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên của Học viện; đồng thời, luôn xác định đây là vấn đề có ý nghĩa thiết thực, lâu dài.
Bồi dưỡng về kĩ năng nghiên cứu một tưởng định trên bản đồ
Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của chi ủy, chỉ huy Khoa, công tác bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ tại Khoa Công binh đã bước đầu đi vào nền nếp và được xem như một hoạt động thường xuyên của khoa. Công tác bồi dưỡng diễn ra với nhiều hình thức và phương pháp phong phú như tham gia các hoạt động giảng dạy, dự giờ hay thông qua các buổi hội thảo khoa học do Khoa tổ chức. Đồng thời, ngay từ đầu năm học, chỉ huy Khoa đã có kế hoạch giao đề tài, chuyên đề nghiên cứu khoa học cho từng giảng viên trẻ để họ có sự chủ động trong công tác tự nghiên cứu khoa học của mình và thường xuyên đôn đôc, kiểm tra việc thực hiện của từng giảng viên. Từ đó, mỗi giảng viên trẻ trong Khoa đã nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học; xây dựng thái độ đúng đắn, tích cực nhằm thúc đẩy ham muốn tìm tòi, nghiên cứu những cái mới, phát triển một vấn đề khoa học mang tính Đảng, tính khoa học, tính sáng tạo và tính thực tiễn.
Giảng viên trẻ tích cực tham gia phát biểu tại hội thảo ở Khoa Công binh
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động nghiên cứu khoa học ở Khoa, đội ngũ giảng viên trẻ còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế, cần phải khắc phục như: Một số giảng viên trẻ còn chưa nhận thức sâu sắc được ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học; kỹ năng, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của một số giảng viên trẻ còn ở mức độ hạn chế; một số giảng viên trẻ còn có biểu hiện ngại tiếp cận nghiên cứu với những vấn đề mới mà thực tiễn đặt ra; chưa tận dụng mọi thời gian và phương pháp để nghiên cứu một vấn đề khoa học quân sự; còn bị tác động bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan…
Từ những ưu điểm và hạn chế trong hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ Khoa Công binh trong thời gian qua, để góp phần bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ trong thời gian tới cấp ủy, chỉ huy Khoa xác định một số nội dung, biện pháp cụ thể như: Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên trẻ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học. Qua đó, xây dựng động cơ, mục đích, thái độ đúng đắn trong nghiên cứu khoa học; Tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, rèn luyện kĩ năng nghiên cứu, tiếp cận, xử lý thông tin một cách chính xác, giải quyết các vấn đề khoa học một cách hiệu quả; Tạo môi trường thuận lợi, động viên, khích lệ giảng viên trẻ tích cực nghiên cứu, xây dựng tưởng định, chuyên đề, đề tài khoa học phục vụ cho công tác giảng dạy; Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình mọi mặt, kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục hạn chế nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ nói riêng, cán bộ của Khoa Công binh nói chung.
Bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ ở Khoa công binh hiện nay là một trong những yêu cầu khách quan đặt ra nhằm trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Học viện Lục quân. Khi giảng viên có năng lực nghiên cứu khoa học thì giảng viên sẽ nhanh chóng đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá, và hơn nữa giảng viên sẽ phát huy tốt tinh thần “7 dám”: “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; góp phần xây dựng Khoa vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.
N.N.T