Vai trò công tác thi đua, khen thưởng ở Học viện Lục quân hiện nay
Công tác thi đua, khen thưởng (TĐ, KT) ở Học viện Lục quân là tổng thể các chủ trương, biện pháp, cách thức tổ chức của lãnh đạo, chỉ huy các cấp nhằm tập hợp, cổ vũ, động viên khích lệ mọi tổ chức, mọi cá nhân đem hết tài năng, sức lực, giành thành tích cao nhất trong thực hiện các chỉ tiêu thi đua, góp phần xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Để công tác TĐ, KT hoàn thành tốt nhiệm vụ thì cấp ủy, chỉ huy các cấp cần nhận thức đúng về vai trò của công tác TĐ, KT ở Học viện, vai trò đó được thể hiện trên những nội dung cơ bản sau :
Một là, công tác TĐ, KT là biện pháp quan trọng trong hoạt động lãnh đạo, chỉ huy quản lý ở HVLQ nhằm phát huy mọi tiềm năng của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ
Hoạt động lãnh đạo, chỉ huy ở HVLQ có nhiều nội dung, biện pháp, trong đó công tác TĐ, KT là một nội dung, một biện pháp rất quan trọng. Nó vừa là nội dung thuộc về chức trách, nhiệm vụ mà các cấp lãnh đạo, chỉ huy phải thực hiện tốt, vừa là một hình thức, biện pháp quan trọng thuộc về nghệ thuật lãnh đạo của tổ chức đảng, hoạt động CTĐ, CTCT của chính uỷ, chính trị viên (bí thư), cơ quan chính trị; hoạt động quản lý của người chỉ huy. Mục đích nhằm phát huy mọi tiềm năng của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ vào thực hiện nhiệm vụ. Theo C.Mác, quan hệ thi đua là một quan hệ xã hội, thi đua nảy sinh trong quá trình cùng nhau hoạt động nhằm phát huy tài năng của từng người và nhiều người để đạt kết quả cao hơn. V.I.Lênin đã khẳng định: thi đua XHCN “đã tạo ra khả năng áp dụng thi đua một cách thật sự rộng rãi, với một quy mô thật sự to lớn, tạo ra khả năng thu hút thật sự đa số nhân dân lao động vào vũ đài hoạt động khiến họ có thể tỏ rõ bản lĩnh, dốc hết năng lực của mình, phát hiện những tài năng mà nhân dân sẵn có cả một nguồn vô tận”[1].
.jpg)
Thực hiện tốt công tác TĐ, KT, lãnh đạo, chỉ huy các cấp sẽ phát huy được cao nhất sự cố gắng vươn lên và sức sáng tạo của mọi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ ở HVLQ tạo thành phong trào thi đua sâu rộng thực hiện các nhiệm vụ. Nếu cấp uỷ và chỉ huy, chính trị viên (bí thư), cơ quan chính trị không quan tâm đúng mức đến công tác TĐ, KT thì hoạt động lãnh đạo, chỉ huy, hoạt động CTĐ, CTCT đã tự bỏ đi một “công cụ” quan trọng để tạo ra được động lực thực sự, phát huy sự cố gắng, quyết tâm vươn lên khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của mọi cá nhân. Nhận thức rõ điều đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp ở HVLQ luôn coi trọng công tác TĐ, KT và đẩy mạnh phong trào TĐQT, xác định đây là biện pháp tổ chức thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT, nghiên cứu khoa học, xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật và các mặt công tác khác của Học viện.
Hai là, công tác TĐ, KT góp phần trực tiếp giáo dục rèn luyện, phát triển, hoàn thiện nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ ở HVLQ
Có nhiều hình thức, biện pháp để giáo dục rèn luyện, phát triển, hoàn thiện nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Lao động sáng tạo xã hội, thi đua cải tạo con người” [2]. Thi đua không chỉ phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả công tác mà còn có tác dụng “người đi trước hiểu biết, dẫn dắt người đi sau, làm cho mọi người cùng tiến bộ” [3]. Trong đó công tác TĐ, KT là một hoạt động thường xuyên, liên tục nhằm cổ vũ, vận động và tổ chức quần chúng hăng hái lập công thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước; là động lực phát triển và là một biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới. Điều kiện căn bản có tính chất quyết định trực tiếp đối với việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ ở HVLQ là sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện một cách tự giác, tự nguyện trong các tập thể lành mạnh, đoàn kết. Sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự thương yêu đùm bọc của nhân dân chỉ có kết quả thực sự, nếu toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ có quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Công tác TĐ, KT ở HVLQ trực tiếp cổ vũ, động viên, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của các đối tượng phấn đấu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ. Phong trào thi đua đã trực tiếp giáo dục rèn luyện, phát triển, hoàn thiện nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”, đã xuất hiện nhiều sáng kiến hay, nhiều mô hình kiểu mẫu, cách làm mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập, công tác; nhiều tập thể, cá nhân giành các danh hiệu vẻ vang như : “cờ thi đua”, “Đơn vị Quyết thắng”, “Chiến sĩ thi đua”, “Chiến sĩ tiên tiến” xây đắp nên truyền thống tốt đẹp của Học viện.
Ba là, công tác thi đua, khen thưởng ở Học viện Lục quân góp phần trực tiếp xây dựng các tổ chức vững mạnh, Học viện vững mạnh toàn diện
Thi đua là hướng tinh thần tự giác, cố gắng của mọi người vào việc thực hiện tốt nhất công việc của cơ quan, đơn vị mình. Thi đua làm cho mỗi con người giỏi hơn, tốt đẹp hơn, góp phần hạn chế mặt xấu, đẩy lùi cái cũ kỹ, lạc hậu, phản tiến bộ, xây dựng cái mới, làm tăng mặt tốt, phát triển nhiều mặt tích cực và tiến bộ trong mọi mặt đời sống đơn vị. Thông qua thi đua, nhiệm vụ của đơn vị được thực hiện nhanh hơn, có chất lượng hơn. Sau mỗi đợt thi đua lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị có thêm những kinh nghiệm hay, cách làm tốt để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, phương pháp, tác phong công tác cho bản thân ngày càng có hiệu quả hơn. Trong mối quan hệ giữa cá nhân với tổ chức, khi mọi thành viên trong tổ chức có nhận thức và hành động đúng đắn thì tổ chức mới mạnh, hoàn thành vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình. Vì vậy, đòi hỏi chủ thể và đối tượng tham gia vào quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện cần có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của công tác TĐ, KT. Từ thực tiễn hoạt động thi đua ở HVLQ đã cho thấy, kết quả từ công tác TĐ, KT và những phong trào thi đua đã góp phần quan trọng xây dựng các tổ chức vững mạnh, xây dựng đơn vị VMTD.
Nhận thức đúng về vai trò công tác TĐ, KT sẽ giúp cho cấp ủy, chính trị viên (bí thư), chỉ huy các cấp đề ra những chủ trương, biện pháp phát huy mọi tiềm năng của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.
Tài liệu tham khảo:
[1] V.I.Lênin toàn tập, Tập 35, bản tiếng Việt, Nxb Tiến bộ, Matxcova, 1977. Tr 234-235.
[2] Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 7, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011. Tr 408.
[3] Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 10, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011. Tr 479.





