Khoa Tin học- Ngoại ngữ tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm giảng dạy đối với giảng viên mới
Thực hiện Kết luận số 275/TB-HV ngày 20/02/2024 của Giám đốc Học viện về việc tổ chức dự giờ, bình giảng đối với những đồng chí giảng viên có kinh nghiệm trong giảng dạy và những đồng chí giảng viên mới lên lớp, ngày 14/3/2024, đoàn kiểm tra dưới sự chỉ huy của đồng chí Thượng tá, TS Phạm Thị Thu Phương cùng toàn thể các cán bộ, giảng viên Khoa Tin học-Ngoại ngữ đã tiến hành dự giờ lớp Đại học Đại cương do đồng chí Thượng uý, ThS Nguyễn Thị Nhật Hằng đảm nhiệm lên lớp.
Với sự chuẩn bị bài giảng chu đáo, tỉ mỉ, có sự đầu tư về ý tưởng, đổi mới về phương pháp, đồng chí Hằng đã thực hiện giảng bài một cách cuốn hút ngay từ đầu bằng các phiếu học tập, giúp học viên gợi nhớ được một số kiến thức đã học một cách dễ dàng. Các bước lên lớp được thực hiện theo trình tự phù hợp từ kiểm tra bài cũ, dẫn dắt vào bài mới, hướng dẫn tìm hiểu bài, đến vận dụng kiến thức vào hoàn thành các bài tập.
Trong quá trình giảng dạy, đồng chí đã sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy tích cực, các thủ thuật skimming, scanning để giúp học viên tìm ý chính và thông tin cụ thể trong nội dung bài đọc. Các hoạt động học tập của học viên được giảng viên thiết kế khá phong phú, tạo điều kiện cho học viên học tập hợp tác theo cặp, nhóm. Thông qua buổi học, học viên được rèn luyện toàn diện về kiến thức (từ vựng, phát âm, ngữ pháp) và các kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) liên quan đến nội dung bài đọc; đồng thời, phát huy thái độ tự chủ, trách nhiệm, tính tích cực, chủ động của mình trong quá trình làm việc với các thành viên khác trong nhóm để lĩnh hội kiến thức, trau dồi kĩ năng.
Chỉ huy Khoa Tin học- Ngoại ngữ cùng toàn thể cán bộ, giảng viên dự giờ lớp Đại học đại cương do Thượng uý, ThS Nguyễn Thị Nhật Hằng phụ trách
Sau buổi dự giờ, Khoa đã tổ chức rút kinh nghiệm, bình giảng và đánh giá giảng viên thông qua phiếu dự giờ và cho điểm giảng viên với kết quả đạt giỏi. Đa số ý kiến đều đánh giá cao về sự nỗ lực, cố gắng của đồng chí Nhật Hằng trong công tác soạn giảng và lên lớp. Tuy kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, nhưng đồng chí đã vận dụng tốt phương pháp giảng dạy tích cực, tạo động lực cho học viên, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học trong quá trình tìm hiểu, xây dựng bài, giúp học viên nắm vững nội dung bài học, vận dụng kiến thức để hoàn thành tốt các bài tập được giao.
Qua buổi dự giờ, các đồng chí cán bộ, giảng viên, đặc biệt các đồng chí giảng viên trẻ đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm về nội dung và phương pháp giảng dạy. Đây là nội dung quan trọng giúp các đồng chí cán bộ, giảng viên củng cố, hoàn thiện khả năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Học viện trong tình hình mới./.
N.T.T.H