Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.834
Tháng 04 : 49.979
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đội ngũ giảng viên trẻ Khoa Mác Lênin, Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nỗ lực phấn đấu, viết tiếp trang sử truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị bạn và địa phương nơi đóng quân. Các thế hệ cán bộ, giảng viên của khoa đã từng bước trưởng thành và phát triển, nhiều tập thể và cá nhân trong khoa có thành tích cao, được thủ trưởng các cấp tặng nhiều phần thưởng cao quý, rất đáng tự hào và trân trọng. Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn về tinh thần, ý chí, tình cảm, trách nhiệm cho mỗi giảng viên trẻ của khoa hôm nay nỗ lực phấn đấu, viết tiếp trang sử truyền thống góp phần xây dựng Khoa vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, xây dựng Học viện chính quy, tiên tiến, mẫu mực trong tình hình mới.

60 năm qua, do yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội và Học viện, Khoa có nhiều tên gọi khác nhau: Tổ giáo viên Lý luận, Khoa giáo dục chính trị, Khoa lý luận cơ bản, Khoa khoa học xã hội, Khoa Giáo viên lý luận Mác Lênin, Khoa Mác Lênin, Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với nhiệm vụ chủ yếu là: giáo dục, tuyên truyền, nghiên cứu bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng Cộng sản, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến các đối tượng học viên trong và ngoài Học viện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong mọi giai đoạn.

Quá trình hình thành và phát triển, Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị bạn và địa phương, các thế hệ cán bộ, giảng viên của Khoa đã từng bước lớn mạnh và trưởng thành, nhiều đồng chí đã có học vị Thạc sĩ, Tiến sĩ, Phó Giáo sư, 02 đồng chí được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Quá trình giảng dạy, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong khoa không chỉ truyền đạt về kiến thức các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà còn giáo dục cho người học ý chí, nghị lực, tình cảm, động cơ, trách nhiệm của cán bộ quân đội đối với nhiệm vụ được giao; họ không chỉ gương mẫu về tri thức mà còn mẫu mực về tác phong, lối sống, phương pháp ứng xử nhân văn với học viên và góp phần to lớn vào công tác nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự.

Với bề dày truyền thống 60 năm, Khoa đã đạt nhiều thành tích nổi bật, được tặng nhiều phần thưởng cao quý; năm 1981 được Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng “Huân Chương Chiến Công Hạng Ba”; năm 1983 được Hội đồng Nhà nước Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng “Huân Chương Chiến Công Hạng Nhất”, năm học (2017 - 2018, 2018 - 2019) được tặng cờ thi đua của Chính phủ, nhiều năm được tặng Cờ thi đua của Học viện và các danh hiệu khác, đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự trưởng thành, lớn mạnh và truyền thống của Học viện Lục quân Anh hùng.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện, đội ngũ giảng viên khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không ngừng được bổ sung theo biên chế và ngày càng nâng cao về chất lượng. Hiện nay, đội ngũ giảng viên trẻ chiếm gần 40% tổng số giảng viên của Khoa, họ vừa là chủ thể thực hiện hoạt động dạy học - giáo dục, định hướng phát triển nhân cách cho học viên; vừa tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ khác của Khoa, của Học viện. Do đó, đòi hỏi đội ngũ này phải thường xuyên rèn luyện cả phẩm chất đạo đức, lối sống, bản lĩnh kiên định, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách. Mỗi giảng viên trẻ khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hôm nay phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, thực sự là tấm gương mẫu mực về nhân cách để tạo sức thuyết phục, lan toả đến học viên; thật sự xứng đáng là người giảng viên mẫu mực.

Để đội ngũ giảng viên trẻ của Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, viết tiếp trang sử vẻ vang truyền thống của Khoa trong thời gian tới, cần chú trọng thực hiện tốt một số nội dung sau:

Trước hết, đội ngũ giảng viên trẻ quán triệt nghiêm túc, nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ quân đội lần thứ XI, Nghị quyết của Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó chú trọng tham gia thực hiện tốt hai khâu đột phá, đó là: Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp vững vàng về chuyên môn, mẫu mực về đạo đức, lối sống nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học; xây dựng Khoa chính quy, mẫu mực, có môi trường văn hóa lành mạnh, trọng tâm là xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong chi bộ.

Khiêm tốn học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi được phân công. Chủ động nghiên cứu, bổ sung nội dung, tích lũy phương pháp dạy học phù hợp với các đối tượng học viên. Thực hiện nghiêm “3 thực chất” trong giáo dục - đào tạo: dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất; thực hiện tốt “3 mẫu mực”: mẫu mực trong quan hệ ứng xử; mẫu mực trong lời nói và việc làm; mẫu mực trong quan hệ, lối sống.

Thứ hai, tích cực nâng cao trình độ sư phạm cho đội ngũ sĩ quan trẻ của Khoa. Trong thực hiện tất cả các khâu, các bước của quá trình dạy học, mỗi giảng viên trẻ khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phải đặt mình vào vị trí của từng đối tượng học viên cụ thể để lựa chọn, biên soạn nội dung giảng dạy cho phù hợp với trình độ, khả năng tiếp thu của họ. Đồng thời, quá trình thực hành giảng dạy cần chú ý rèn luyện kỹ năng truyền đạt kiến thức rõ ràng, dễ hiểu và sáng tạo trong cung cấp kiến thức cho người học, phải liên hệ được nhiều mặt giữa kiến thức cũ và mới, giữa kiến thức bộ môn này với bộ môn khác cũng như liên hệ từng nội dung giảng dạy với thực tiễn sinh động của quân đội, của đời sống kinh tế - xã hội đất nước. Thường xuyên xây dựng bầu không khí dân chủ trong dạy học, tạo sự giao lưu hai chiều giữa người dạy và người học. Điều này là vô cùng quan trọng để người học thật sự cởi mở, trao đổi những vướng mắc trong tiếp thu kiến thức, mang lại hiệu quả thiết thực trong dạy và học.

Thứ ba, cấp ủy, chỉ huy Khoa coi trọng động viên, khơi dậy tinh thần tự học, tự rèn của lực lượng giảng viên trẻ. Vai trò của lực lượng giảng viên được biểu hiện thông qua phát huy phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn của mỗi người. Những yếu tố này không tự nhiên có được, mà là sản phẩm của quá trình tự học, tự rèn luyện thường xuyên, liên tục và lâu dài. Ưu điểm nổi bật của đội ngũ giảng viên trẻ là được đào tạo cơ bản; có trình độ và năng lực sáng tạo; có khả năng nghiên cứu, học hỏi và cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy… Tuy vậy, lực lượng này còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, trong giải quyết các mối quan hệ, xử lý các tình huống sư phạm còn chưa thực sự hài hòa…

Thực tế này, đặt ra yêu cầu cao đối với lực lượng giảng viên trẻ về việc tự học, tự rèn để hoàn thiện bản thân. Do vậy, trong quá trình công tác, cần chú trọng khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự học tập, tự rèn luyện của mỗi giảng viên. Cần giúp giảng viên trẻ có quyết tâm vượt qua khó khăn, thiếu thốn để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; rèn luyện những phẩm chất đạo đức của người thầy, cũng như những kỹ năng, năng lực sư phạm cần thiết. Theo đó, các Bộ môn và Khoa cần duy trì thường xuyên, có nền nếp các hoạt động thông qua bài giảng, giảng mẫu, giảng thử, giảng rút kinh nghiệm, hội thi giảng viên giỏi,… để bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ, qua đó tạo điều kiện cho họ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, động viên cán bộ, giảng viên trẻ tự nghiên cứu nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, trình độ công nghệ thông tin, xây dựng bài giảng điện tử và sử dụng các trang thiết bị, các phần mềm dạy học hiện đại để nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đáp ứng đầy đủ hơn theo mục tiêu, yêu cầu giáo dục, đào tạo của Học viện.

Thứ tư, chú trọng xây dựng và phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ, giảng viên trong Khoa. Là một khoa có số lượng cán bộ, giảng viên không phải là đông; nhưng có trình độ chuyên môn, tuổi quân, tuổi đời, tuổi nghề khác nhau; đảm nhiệm khối lượng công việc giảng dạy lớn và có sự phân tán, thiếu vắng. Do vậy, cấp ủy, chỉ huy Khoa và các bộ môn cần coi trọng việc xây dựng môi trường sư phạm mẫu mực, cán bộ, giảng viên đoàn kết, thống nhất, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện công tác chuyên môn, cũng như trong cuộc sống đời thường. Đây vừa là nguyên nhân trực tiếp, đồng thời cũng là bài học kinh nghiệm quý, là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo thành sức mạnh nội sinh giúp Khoa hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cán bộ Khoa và bộ môn cần thường xuyên gặp gỡ, động viên những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm công tác, có hướng phấn đấu rõ ràng. Những đồng chí giảng viên trẻ, giảng viên mới về công tác phải được cung cấp thông tin đầy đủ, cử cán bộ có uy tín, có trách nhiệm theo dõi, kèm cặp giúp đỡ. Tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần những gia đình cán bộ, giảng viên có công việc hệ trọng như hiếu, hỷ… để từng giảng viên và người thân trong gia đình yên tâm công tác, chủ động khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ, yêu mến gắn bó với khoa, với sự nghiệp “trồng người”.

Trước yêu cầu nhiệm vụ của Học viện trong giai đoạn mới, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với nhiệm vụ của Khoa. Phát huy những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, với tinh thần đoàn kết, nhất trí, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn và trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên nói chung, đội ngũ giảng viên trẻ nỗ lực phấn đấu với tinh thần cầu thị cao nhất, nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng Chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, Khoa vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu “chuẩn hóa”, “hiện đại hóa”, xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu trong giai đoạn hiện nay.

 


Tác giả: KMLNTTHCM. Trần Ngọc Thùy
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?