Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.171
Tháng 04 : 49.316
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng Đảng cách mạng chân chính - bài học từ Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917

Cách mạng Tháng Mười Nga nổ ra và giành thắng lợi năm 1917 là thắng lợi của một đảng cách mạng chân chính, đứng đầu là lãnh tụ V.I.Lênin vĩ đại lãnh đạo. Bài học đó không chỉ có giá trị đối với cách mạng xã hội chủ nghĩa ở nước Nga Xô viết trước đây, mà còn có giá trị xuyên suốt đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng đảng cộng sản trên thế giới, trong đó có Đảng Cộng sản Việt Nam.

V.I.Lênin là lãnh tụ cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động toàn thế giới, Người đã kế thừa và phát triển những quan điểm cơ bản của C.Mác và Ph.Ănghen về xây dựng đảng cộng sản trong cách mạng vô sản, xây dựng nên học thuyết xây dựng đảng kiểu mới của giai cấp công nhân. Đồng thời, V.I.Lênin đã kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội của phái Mensêvích, Tơrốtki, Bukharin… trong Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga và bảo vệ những quan điểm có tính nguyên tắc của Đảng Cộng sản Bônsêvích Nga - Đảng cách mạng chân chính. Đặc biệt, trong đại hội lần thứ ba của Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga, V.I.Lênin đã khẳng định trong tác phẩm “Hai sách lược của Đảng xã hội dân chủ” rằng “Chỉ có đảng nào thừa nhận chuyên chính vô sản mới là đảng mácxít chân chính”. Chính quan điểm cốt lõi ấy là “lửa thử vàng” để phân biệt những người mácxít chân chính và những người “đội lốt” mácxít để chống lại những người mácxít chân chính.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Bônsêvích Nga, được soi sáng bởi đường lối chiến lược, sách lược đúng đắn của “Luận cương Tháng Tư”, đặc biệt là đường lối chuyển cuộc đấu tranh từ cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới sang cách mạng xã hội chủ nghĩa, với khẩu hiệu rất thiết thực “tất cả chính quyền về tay các Xô viết” nhằm chấm dứt tình trạng 2 chính quyền song song tồn tại ở nước Nga lúc đó. Chính những quyết sách đúng đắn đó của Đảng Bônsêvích Nga và lãnh tụ V.I.Lênin, đồng thời nắm vững thời cơ cách mạng để phát động khởi nghĩa, Cách mạng Tháng Mười Nga đã nổ ra và giành thắng lợi hoàn toàn, lật đổ chính quyền của giai cấp tư sản, lập nên nhà nước kiểu mới - nhà nước Xô viết xã hội chủ nghĩa. Như vậy, một trong những nguyên nhân cơ bản, chủ yếu, có tính quyết định đến thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga là có sự lãnh đạo của một đảng cách mạng mácxít chân chính - Đảng Bônsêvích Nga do V.I.Lênin lãnh đạo.

Sau khi Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, Đảng Bônsêvích Nga cùng V.I.Lênin lãnh đạo công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước Nga Xô viết đạt được những thành tựu to lớn, đất nước thoát ra khỏi cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất vô nghĩa, xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa hiện thực với những tính chất ưu việt mà chưa từng có trong lịch sử. Từ năm 1922, Đảng Cộng sản Liên Xô  đã lãnh đạo công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước Nga Xô viết ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành chỗ dựa tin cậy cho nhân loại yêu chuộng hòa bình thế giới, nhất là các dân tộc giải phóng dân tộc. Đặc biệt, cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, giúp loài người thoát khỏi họa phát xít, xây dựng hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới lớn mạnh, đối trọng với hệ thống tư bản, đế quốc thế giới là minh chứng hùng hồn cho vai trò lãnh đạo của một đảng mácxít chân chính.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có sự sai lầm về đường lối của Đảng Cộng sản Liên Xô trong Đại hội lần thứ 27, xa rời những nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về xây dựng đảng, xa rời thực tiễn, nóng vội, chủ quan trong cải tổ đất nước (nghĩa là không còn bản chất cách mạng chân chính của một đảng mácxít chân chính), dẫn đến sự sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa hiện thực ở Liên Xô, xóa bỏ thành quả to lớn, có ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917. Không chỉ ở nước Nga, mà trên thực tiễn phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đã chứng minh, ở đâu, khi nào giai cấp công nhân có một đảng cách mạng chân chính lãnh đạo thì ở đó, khi đó cách mạng giành thắng lợi, sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đến thành công.

Noi gương Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga và lãnh tụ V.I.Lênin - người thầy của cách mạng vô sản, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh sớm tiếp cận với những nguyên lý xây dựng đảng kiểu mới của giai cấp vô sản, Người đã khẳng định: “Cách mệnh trước hết phải có đảng cách mệnh, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”[1].

Như vậy, Hồ Chí Minh thấm nhuần vai trò của đảng cách mạng chân chính trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản - con đường Cách mạng Tháng Mười Nga. Hơn nữa, theo Hồ Chí Minh, muốn đảng thực sự cách mạng chân chính thì “phải có chủ nghĩa làm cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”[2]. “Chủ nghĩa” mà Hồ Chí Minh nói đến Đảng phải “lấy làm cốt” đó chính là Chủ nghĩa Mác - Lênin, nếu xa rời Chủ nghĩa Mác - Lênin thì đảng ấy không còn là đảng cách mạng chân chính nữa. Theo đó, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân. Chính việc chăm lo, xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách thường xuyên, mà từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xứng đáng vai trò lãnh đạo, cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Từ bài học xây dựng đảng cách mạng chân chính từ Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và đúc kết thực tiễn xây dựng Đảng hơn 92 năm, nhất là qua hơn 35 năm lãnh đạo sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, tại Đại hội đại biểu lần thứ XIII, Đảng ta đã rút bài học kinh nghiệm rất sâu sắc là: “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được triển khai quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, thường xuyên cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”[3]. Đồng thời, khẳng định mục tiêu phát triển: “Nâng cao năng lực lãnh đao, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, toàn diện”[4], nhằm thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, xây dựng nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045, góp phần tiếp tục hiện thực hóa những thành quả mà Cách mạng Tháng Mười Nga đã giành được cách đây 105 năm dưới sự lãnh đạo của đảng cách mạng chân chính - Đảng cộng sản Bônsêvích Nga, đứng đầu là lãnh tụ V.I.Lênin vĩ đại./.


[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 2, tr.289.

[2] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 2, tr.289.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG – Sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1, tr.95.

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG – Sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1, tr.111.

 


Tác giả: KMLNTTHCM. Nguyễn Sỹ Họa
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?