Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 17
Tháng 04 : 66.217
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhận diện, vạch trần thông tin, luận điệu xuyên tạc, bịa đặt về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19

Dịch COVID -19 đang gây ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến các quốc gia trên thế giới, kinh tế toàn cầu cũng chịu suy thoái nghiêm trọng. Việt Nam chịu tác động rất lớn từ đại dịch này, đặc biệt thời gian gần đây, số ca nhiễm COVID -19 ở một số tỉnh, thành phía Nam gia tăng làm cho công tác phòng, chống COVID-19 của Đảng và Nhà nước ta gặp nhiều khó khăn.

 Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng phản động, cơ hội chính trị và một số người dân thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu thông tin đã sử dụng mạng xã hội để đăng tải các bài viết, những hình ảnh, đoạn video clip không đúng sự thật xuyên tạc, bịa đặt về công tác phòng, chống Covid mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đang nỗ lực thực hiện, cụ thể như:  

Ngày 08/8/2021 trên mạng xã hội nhanh chóng lan truyền thông tin gây sốc, đó là việc Bác sỹ Khoa, bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh trong cơn bĩ cực chữa trị bệnh nhân Covid-19 đã rút ống thở từ chính ba mẹ mình để cứu sản phụ sinh đôi. Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ và các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin - Truyền thông TP Hồ Chí Minh vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ động cơ của những người liên quan và dấu hiệu tội phạm trong vụ việc này. Qua xác minh ông Nguyễn Tri Thức Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết trong bệnh viện không có Bác sỹ nào tên là Khoa với hình ảnh như chia sẻ trên mạng, cũng không hề có trường hợp nào rút ống thở cứu sản phụ như mạng xã hội đưa; hơn nữa đến nay ở Việt Nam chưa có quy định nào cho phép Bác sỹ hay người thân tự rút ống thở của bệnh nhân, nếu rút ống thở phải thông qua hội đồng chuyên môn quyết định. Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và cộng đồng mạng có trách nhiệm, người đưa thông tin xuyên tạc này lên Facebook đã nhanh chóng xóa bài đăng và bị xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật. (nguồn: Mục sự kiện & bình luận Báo CAND online thứ tư, ngày 22/9/2021).

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thông tin xuyên tạc bịa đặt trong đại dịch Covid-19, gần đây mạng xã hội lan truyền một bức ảnh kèm theo nội dung nói về việc một nhân viên chở các hũ được cho là đựng tro cốt của người chết do dịch Covid-19 giao cho người dân, người đăng tải còn mô tả rất kỹ cảnh một em bé 10-12 tuổi đi cùng một bà cụ ra nhận 02 hũ tro cốt của cha mẹ, bức ảnh nhanh chóng lan truyền vì sự đau buồn, tang thương đến tận cùng. Trước sự việc trên cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ và khẳng định đây chỉ là tin giả nhằm câu like, câu view trên mạng xã hội; người vi phạm sau đó đã thừa nhận hành vi sai trái của mình đồng thời cam kết không tái phạm, đồng thời chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan công an. (nguồn: Trang tin Pháp luật, Báo Người lao động số ra thứ bảy, ngày 21/8/2021).

Không dừng ở đó, trên nhiều diễn đàn mạng gần đây cũng chia sẻ hình ảnh về những người dân rời thành phố Hồ Chí Minh về quê bằng các phương tiện giao thông có thể, kể cả đi bộ; đáng nói họ lồng ghép một số hình ảnh thể hiện sự bĩ cực của con người như là nằm vất vưởng bên vệ đường; trẻ con rách nát, bẩn thỉu, co quắp bên đường quốc lộ; cảnh bà mẹ địu con thơ gầy còm thất thểu xin ăn. Qua đó, các đối tượng ra sức xuyên tạc hình ảnh Chính phủ nói không để ai bị thiếu đói, không để ai bị bỏ lại phía sau và Việt Nam là một quốc gia xuất khẩu lúa gạo đứng thứ hai thế giới mà người dân lại thiếu đói. Thực tế, khi một số người dân rời khỏi thành phố Hồ Chí Minh một cách tự phát, cũng có người đi nhiều ngày đường lên lâm vào cảnh khó khăn. Tuy nhiên, họ cũng đã được chính quyền địa phương và người dân dọc tuyến đường hỗ trợ kịp thời.

Chúng ta cũng biết rằng các gói cứu trợ của Chính phủ: 62.000 tỷ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, 26.000 tỷ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; các gói hỗ trợ của địa phương cho người dân mắc kẹt tại thành phố Hồ Chí Minh, các biện pháp hỗ trợ kinh tế của chính quyền các địa phương đã được chuyển kịp thời đến các đối tượng được thụ hưởng và gần đây nhất, ngày 05/8/2021 UBND thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định thêm gói trợ lần thứ hai với 900 tỷ đồng cho người dân thành phố Hồ Chí Minh và đối tượng thụ hưởng không ai khác là người mất việc làm, không có thu nhập nhằm giúp họ ổn định cuộc sống vượt qua đại dịch. Đó chính là những hành động kịp thời thể hiện trách nhiệm của Chính phủ, các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương với nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh ổn định và đảm bảo cuộc sống cho người dân, không để ai bị thiếu đói, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Covid-19 là một đại dịch mang tính toàn cầu khiến cả nhân loại phải dốc hết sức lực và nguồn lực để đối phó. Trong cuộc chiến đầy gian nan, khốc liệt này Việt Nam cùng các quốc gia trên thế giới rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Chính vì vậy ngày 05/6/2021 tại thủ đô Hà Nội Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 ra đời với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp của xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Đây là đòi hỏi tất yếu của cuộc sống, là tiếng nói, nguyện vọng xuất phát từ hàng triệu trái tim của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, các thế lực phản động, thù địch lại đưa ra những luận điệu xuyên tạc cho rằng việc huy động đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước mua vắc xin là hành động ăn xin, ăn mày, là cơ hội béo bở cho những thành phần tham nhũng; chúng cho rằng việc huy động, quản lý và sử dụng quỹ vắc xin phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam thiếu công khai, minh bạch. Những luận điệu nêu trên là hoàn toàn xuyên tạc và đi ngược lại với lợi ích, nguyện vọng chính đáng của gần 100 triệu người dân Việt Nam. Chúng ta biết rằng việc quản lý và sử dụng quỹ vắc xin phòng chống dịch bệnh Covid-19 được quy định cụ thể tại tại Khoản 1 và 2, Điều 7 Quyết định 779/QĐ-TTg ngày 26/5/2021 về việc thành lập quỹ vắc xin phòng Covid-19: “Quỹ thực hiện chế độ báo cáo kế toán, quyết toán, công khai, minh bạch tài chính Quỹ theo quy định của Luật Kế toán và hướng dẫn của Bộ Tài chính”. “Quỹ có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện thu, chi, quyết toán tài chính Quỹ …; thực hiện công khai số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, nội dung và số tiền đã chi, số dư Quỹ còn lại”. Chính phủ giao Bộ Tài chính quản lý Quỹ, công khai các khoản thu, chi trên các trang mạng của Bộ Tài chính, trường hợp cần thiết cơ quan thanh tra, kiểm toán tiến hành thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.

 Thời gian qua, chính quyền các cấp cùng lực lượng chức năng phải căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn, tính mạng cho nhân dân và duy trì phát triển kinh tế - xã hội. Trái lại, có một số người cố tình đưa ra những thông tin sai sự thật để câu “like”, câu “view” trên các trang mạng xã hội. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, do đó đã bị các cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Chính phủ Việt Nam hiện nay đang nỗ lực giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của người lao động, đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao vắc xin. Bởi vậy, để góp phần chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi đại dịch chúng ta cần tỉnh táo trước những thông tin, luận điệu xuyên tạc, bịa đặt trên mạng xã hội, không đưa tin thất thiệt trên mạng xã hội khi thông tin chưa được kiểm chứng bởi các cơ quan chức năng của nhà nước và cũng đừng vội chia sẻ, bình luận lan truyền hình ảnh, thông tin chưa rõ nguồn gốc, chưa rõ sự thật đúng sai, nhất là dạng thông tin hình ảnh chạm vào nỗi đau thương, mất mát, bi ai, trắc ẩn của con người trong đại dịch./.

 


Tác giả: TTQP. Đặng Quốc Hưng
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?