Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.028
Tháng 04 : 46.559
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lợi ích áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

Lợi ích chung: Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ra đời đúng thời điểm đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng kinh doanh và thương mại toàn cầu. Phiện bản này trở thành tiêu chuẩn hiệu lực, dễ sử dụng và chuyên sâu về Hệ thống quản lý chất lượng.

Việc chấp nhận áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của tổ chức để có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể và cung cấp một nền tảng vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững.

Những lợi ích tiềm năng để tổ chức triển khai một Hệ thống quản lý chất lượng dựa trên tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 này là khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu khách hàng, yêu cầu luật định và chế định thích hợp, tạo điều kiện cho các cơ hội cũng như đáp ứng sự hài lòng của khách hàng. Giải quyết các rủi ro và cơ hội kết hợp với bối cảnh và mục tiêu của tổ chức để chứng minh sự phù hợp với các yêu cầu Hệ thống quản lý chất lượng.

Qua 10 năm đưa ISO áp dụng vào các cơ quan quản lý nhà nước, hiệu quả mang lại là rất lớn, góp phần hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân. Mặt khác, việc đưa ISO áp dụng vào các cơ quan quản lý nhà nước đã giúp hồ sơ công việc của các đơn vị được tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học. Hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt; từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các đơn vị hành chính. Việc cập nhật thông tin được thực hiện nhanh chóng, kịp thời theo dõi được quá trình giải quyết công việc, kiểm soát tài liệu được thực hiện tốt hơn, góp phần phát huy hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ tốt cho nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị.

Điểm ưu việt của phiên bản Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 so với phiên bản Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 và xu hướng thay đổi của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế đó là tập trung vào phân tích bối cảnh của tổ chức. Từ đó, nhận diện và kiểm soát tốt các rủi ro nhằm đưa ra các định hướng chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn. Đồng thời, giảm bớt các thủ tục giấy tờ, giúp các tổ chức áp dụng một cách linh hoạt và tinh gọn về mặt hệ thống đáp ứng ngày càng cao sự hài lòng của khách hàng nội bộ cũng như bên ngoài.

Với việc triển khai Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 thay thế Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 tại các cơ quan, đơn vị hành chính nhằm từng bước cải cách nền hành chính, hệ thống hóa quá trình xử lý công việc hợp lý, khoa học, phù hợp với quy định của pháp luật. Tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.

Lợi ích áp dụng tại các cơ quan, đơn vị trong Bộ Quốc phòng

Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là một trong những công cụ hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị trong Bộ Quốc phòng. Cụ thể làm minh bạch cho các vấn đề sau:

Thứ nhất, tạo ra các quá trình thực hiện công việc thủ tục hành chính công một cách rõ ràng: Từ khâu tiếp nhận hồ sơ và chuyển đến các phòng chuyên môn theo một quy trình chuẩn kèm theo tiến độ của các hạng mục hoàn thành về mặt thời gian giúp cho cơ quan quản lý nắm bắt được các công việc ách tắc từ đó đưa ra hướng giải quyết triệt để. Mặt khác, giúp cho cán bộ, nhân viên nắm bắt được thời gian hoàn thành hồ sơ của mình để nhận hồ sơ một cách thuận lợi và hạn chế việc trực tiếp giao dịch với phòng, ban chuyên môn và có thể phát sinh những tiêu cực không đáng có.

Thứ hai, Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tạo cho lãnh đạo cấp phòng, ban chuyên môn và những cán bộ thực hiện những quy trình tài liệu rõ ràng và rành mạch để mọi người thực hiện theo đúng quy trình và từ đó tạo ra sự chuyên nghiệp trong quá trình xử lý các công việc cũng như dịch vụ công và như vậy sẽ nâng cao được chất lượng và thời gian xử lý công việc một cách nhanh chóng hơn.

Thứ ba, Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tạo ra sự giám sát cho lãnh đạo được thể hiện thông qua việc kiểm soát mục tiêu, đánh giá chất lượng công việc nội bộ của đơn vị, phòng, ban chuyên môn đến từng cán bộ, nhân viên của cơ quan, đơn vị và từ đó đánh giá hiệu quả việc triển khai mục tiêu này.

Thứ tư, Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tạo ra cách thức xử lý những vấn đề phát sinh, những vấn đề không phù hợp hoặc những phản ánh của khách hàng và cách thức xử lý để đảm bảo các vấn đề này được công khai minh bạch và mọi người nắm bắt được các yêu cầu.

Thứ năm, Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 giúp cơ quan, đơn vị trong Bộ Quốc phòng khi luân chuyển cán bộ từ cơ quan này sang cơ quan khác thì cán bộ được tiếp nhận sang mô hình mới cũng sẽ tiếp cận nhanh hơn vì đã có các quy trình nghiệp vụ và các quy trình quản lý một cách rõ ràng tránh mất thời gian cho việc nghiên cứu và học hỏi theo mô hình mới.

Thứ sáu, Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 giúp cho cơ quan hành chính cập nhật được những yêu cầu của pháp luật mới ban hành hoặc sửa đổi và điều chỉnh các quy trình thực tiễn đem lại sự công bằng cho cán bộ thực hiện; minh bạch đối với người dân và đúng pháp luật.

Thứ bảy, Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 giúp cho tất cả ban lãnh đạo, mọi cán bộ, nhân viên,...hiểu được rằng những thông tin của người dân hoặc các tổ chức đó là thông tin những yêu cầu của khách hàng và phải làm thỏa mãn những nhu cầu đó theo đúng quy trình thủ tục và pháp luật nhằm đảm bảo cho mỗi người dân, tổ chức nhanh chóng hoàn thành các công việc và đem lại hiệu quả tương đồng cho các cơ quan quản lý./.

                     Nguồn: Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9001:2015.


Tác giả: VP. Trương Văn Sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?