Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.435
Tháng 04 : 49.580
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 - chiến thắng của khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc

Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 là đỉnh cao của kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Thắng lợi đó  khởi nguồn từ khí phách và hồn thiêng sông núi nước Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Sức mạnh đó được hun đúc qua quá trình đấu tranh với khát khao giành độc lập, từ khởi nghĩa Hai Bà Trưng đến chiến thắng Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa, hội tụ khí phách và Hào khí Đông A ….

 

Bước vào thời đại mới, khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc được khơi dậy từ những nguyên lý cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính trị, quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam; từ sức mạnh vô địch của quân và dân ta trong thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta một lần nữa lại bừng lên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với khát vọng thực hiện chân lý “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”(1). Khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc đã hòa quyện và được phát huy cao độ trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975.

 

 

Đại thắng mùa Xuân 1975 là thắng lợi của khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta, được thể hiện ở những nội dung cơ bản sau:

Trước hết, đó là ý chí quyết tâm vùng lên kháng chiến cứu nước của cả dân tộc Việt Nam

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi, nhưng đất nước bị chia cắt hai miền, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng, nhưng miền Nam vẫn còn chịu dưới ách thống trị của đế quốc và tay sai. Với dã tâm chia cắt lâu dài đất nước ta, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự để chống chủ nghĩa xã hội, chống phong trào cách mạng thế giới và khu vực Đông Nam Á, tập đoàn Mỹ - Diệm ra sức phá hoại Hiệp định Giơnevơ. Tháng 5 năm 1957, Tổng thống bù nhìn Ngô Đình Diệm tuyên bố tại nước Mỹ: “Biên giới Hoa Kỳ kéo dài tới vĩ tuyến 17”, đã hoàn toàn lộ mặt tên trùm xâm lược Mỹ và chính quyền tay sai bán nước ở miền Nam. Bằng những thủ đoạn tàn bạo, thâm độc “dĩ đảng trị đảng”, “dĩ dân trị dân”, “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót”, Mỹ - Diệm ra sức đánh phá cơ sở cách mạng ở miền Nam. Chúng ngang nhiên đặt miền Nam trong tình trạng chiến tranh, dùng chính sách phát xít khủng bố trắng, ra quân luật 10/59 công khai tàn sát cán bộ cách mạng và đồng bào yêu nước. Tính đến năm 1959, toàn miền Nam có khoảng 466.000 người bị địch bắt, 400.000 người bị tù đày và 68.000 người bị giết hại. Chẳng những thế, chúng còn hò hét “Bắc tiến”, “lấp sông Bến Hải”, “Giải phóng Cố đô (Hà Nội)”, “lấy máu rửa hận thù”, leo thang phá hoại miền Bắc.

Lúc này, trên thế giới có một xu hướng muốn giải quyết các vấn đề quốc tế bằng thương lượng hòa bình, không muốn xuất hiện một “đốm lửa nhỏ có thể đốt cháy cả cánh đồng”, cuộc cách mạng ở miền Nam Việt Nam có thể dẫn tới cuộc chiến tranh thế giới… Nhưng đối với nhân dân ta, mục tiêu độc lập, tự do, thống nhất đất nước chưa đạt được, không thể để nhân dân miền Nam “đi trước về sau” trong cuộc trường chinh chống đế quốc, phải tiếp tục rên xiết dưới ách thống trị của Mỹ - Ngụy, thì khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc còn cháy bỏng trong mỗi người dân Việt Nam. Do đó, con đường kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trở thành con đường tất yếu của dân tộc ta.

Thứ hai, chấp nhận cuộc đụng đầu lịch sử với đế quốc Mỹ và tay sai để thực hiện khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc

Trước thất bại cuộc “chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ lúng túng và bị động. Nhưng với bản chất hiếu chiến, đế quốc Mỹ liều lĩnh thực hiện cuộc “chiến tranh cục bộ”, đưa bộ binh vào trực tiếp tham chiến ở chiến trường miền Nam Việt Nam. Một lần nữa hoàn cảnh lịch sử lại đưa dân tộc ta phải lựa chọn: hoặc chịu khuất phục để miền Nam dưới sự thống trị của đế quốc Mỹ và tay sai, hoặc chấp nhận cuộc đụng đầu lịch sử, quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược. Lúc đó nhiều anh em, bạn hữu trên thế giới thực sự lo lắng cho ta trước cuộc chiến đấu không cân sức. Có người lo sợ chiến tranh ở miền Nam sẽ lan ra miền Bắc, có nguy cơ thành chiến tranh thế giới… Với khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc, truyền thống đấu tranh anh dũng không chịu khuất phục trước mọi thế lực xâm lược, điều hiển nhiên là: Đảng ta, nhân dân ta quyết tâm chọn con đường chiến đấu vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc, vì phẩm giá con người Việt Nam, vì lợi ích chung của phong trào cách mạng thế giới. Đó là sự lựa chọn đầy dũng cảm và sáng suốt.

Việt Nam trở thành nơi diễn ra cuộc đụng đầu lịch sử giữa một bên là đế quốc Mỹ - tên đế quốc hiếu chiến, ngoan cố nhất, có tiềm lực kinh tế, quân sự mạnh nhất và các nước chư hầu, với một bên là nhân dân Việt Nam chiên đấu vì khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc được sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của hệ thống xã hội chủ nghĩa và các lực lượng độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ trên thế giới.

Với khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã hạ quyết tâm “kiên quyết đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ trong bất cứ tình huống nào”(2). Đồng thời, được thể hiện rõ trong lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 17-7-1966: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập tự do!”(3).

Đáp lời kêu gọi của Đảng và Chủ tịch Hồ Chủ tịch, quân dân cả nước triệu người như một, nô nức lên đường đánh Mỹ. Từ ý chí quyết đánh, chúng ta đã phát huy trí tuệ Việt Nam tìm ra cách biết thắng quân Mỹ, nhất là cuộc đọ sức, giành thắng lợi trong mùa khô 1965 -1966, mùa khô 1966 - 1967 và cuộc tổng tiến công chiến lược Tết Mậu Thân (1968). Khi đế quốc Mỹ triển khai chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” và gây chiến tranh phá hoại miền Bắc, hù dọa “đưa miền Bắc trở về thời kỳ đồ đá” thì khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc của quân và dân ta phát triển lên tầm cao mới, làm nên một “Điện Biên Phủ trên không”, đánh sập uy danh của “không lực Hoa Kỳ bất khả xâm phạm” và Hiệp định Pari được ký kết ngày 27-01-1973. Đây là sự kiện đánh dấu bước thắng lợi của sự lựa chọn đúng đắn dám đụng đầu lịch sử với đế quốc Mỹ và bọn tay sai.

Thứ ba, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam biểu hiện sinh động của khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta được hiện thực hóa

Sau Hiệp định Pari năm 1973, mặc dù quân Mỹ và quân chư hầu đã rút về nước, nhưng nhân dân ta vẫn tiếp tục chiến đấu với quân Ngụy được sự chi viện của Mỹ. Và khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta được thể hiện trong ý chí quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác Hồ “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Khi cục diện chiến trường chuyển biến lớn có lợi cho ta, thời cơ để chúng ta giành thắng lợi đã xuất hiện, tháng 10 năm 1974, Bộ Chính trị hạ quyết tâm mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy cuối cùng, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước, tiến tới thống nhất nước nhà. Sau chiến dịch Tây Nguyên, Huế - Đà Nẵng giành thắng lợi, thời cơ đã chín muồi. Bộ Chính trị chủ trương động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thực hiện tổng công kích, tổng khởi nghĩa, giải phóng miền Nam trong tháng 4 năm 1975 với tư tưởng thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng. Ngày 26-4-1975, chiến dịch Hồ Chí Minh mở màn, đã huy động cả nước ra trận với khí thế hào hùng, nhằm thực hiện mục tiêu giải phóng hoàn toàn miền Nam, thực hiện khát khao cháy bỏng giành độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta. Đúng 11 giờ 30 phút, ngày 30-4-1975, lá cờ cách mạng tung bay trên nóc dinh Độc Lập, chế độ Ngụy Sài Gòn sụp đổ, chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Đó là thắng lợi của khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta được tỏa sáng trong Đại thắng mùa Xuân 1975.

 

 

Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay, khát vọng độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc vẫn là một trong những sức mạnh tinh thần, động lực to lớn, là tài sản vô cùng quý giá của nhân dân ta, tạo nên ý chí, niềm tin mãnh liệt và sức sáng tạo to lớn để thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời, được chuyển hóa trong phát huy ý chí, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa./.

----------------------------

(2). Một số văn kiện của Đảng về chống Mỹ, cứu nước, tập 1, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1985, tr.17,18.

(1), (3). Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 15, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 612, 131.

 


Tác giả: KMLNTTHCM. Nguyễn Sỹ Họa
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?