Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 390
Tháng 04 : 43.861
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hải quân Mỹ xây dựng "hạm đội tàu ma"

Hải quân Mỹ đang có kế hoạch đóng 10 tàu chiến mới trong vòng 5 năm tới, và điều đặc biệt là các con tàu tấn công này không cần thủy thủ đoàn.

Những con tàu không người lái này được thiết kế để mang cảm biến và vũ khí. Dài tới 100m và có lượng choán nước 2.000 tấn, chúng là công cụ để mở rộng tầm bao phủ của các cảm biến phục vụ các hạm đội Mỹ. Các tàu này cũng có thể mang vũ khí, giúp hạm đội tăng cường hỏa lực đồng thời là công cụ mà các chỉ huy không cần phải lưỡng lự khi phái đi thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm, bởi việc này loại bỏ khả năng thiệt hại về nhân mạng.

Theo USNI News, hải quân Mỹ đã cấp ngân sách 400 triệu USD để mua hai tàu không người lái cỡ lớn. Các tàu này dài từ 70-100m, sẽ hoạt động không cần người điều khiện trên boong. Giám đốc ngân sách của hải quân Mỹ mô tả các tàu này là “hạm đội tàu ma”. Cho đến nay, các con tàu này vẫn đang trong giai đoạn khởi đóng, nhưng trang tin của Học viện hải quân Mỹ nói các con tàu ban đầu có thể dựa trên kiểu tàu (như trong tấm ảnh), được giao cho hải quân Iraq từ năm 2012.

 Nguyên mẫu của các tàu ma

“Hạm đội tàu ma” mang nhiều loại cảm biến để mở rộng “tầm nhìn” của hải quân Mỹ. Việc phát triển nở rộ các tên lửa chống hạm siêu âm, siêu thanh và những mối đe dọa khác đối với các tàu sân bay hay các tàu đổ bộ cỡ lớn Mỹ khiến nhu cầu phát hiện mối nguy hiểm càng xa càng tốt trở nên rất bức thiết đối với hải quân Mỹ.

Nhưng bởi đường con của Trái đất đã hạn chế đáng kể khoảng cách mà từ đó các tàu tuần dương và khu trục có thể phát hiện tên lửa bay thấp, đánh chặn để bảo vệ các tàu sân bay.

“Hạm đội tàu ma” sẽ tiến lên phía trước, bật cảm biến, tìm kiếm bất cứ mối đe dọa nào. Khi chúng phát hiện ra một mối nguy, tàu mang cảm biến có thể “giao lại” mối nguy đó cho các tàu hộ tống xửlý với các tên lửa đối không SM-6. Tên lửa này có tầm bắn trên . 150km. Bằng cách đó, “hạm đội tàu ma” có thể gia tăng rất đáng kể năng lực phòng không cho nhóm tàu sân bay.

Và cũng có thể hạm đội tàu ma còn được trang bị các ống phóng thẳng đứng. Các ống phóng tên lửa Mk. 41 và Mk. 57 của hai quân Mỹ có thể mang phóng mọi thứ, từ tên lửa phòng không SM-2 và SM-6 tới các tên lửa chống hạm tầm xa, vũ khí chống ngầm. Hạm đội tàu ma cũng có thể là kho dự trữ hỏa lực, khi cần sẽ hỗ trợ nhóm tàu tấn công công có người lái.

 

Theo Anh Minh (Tiền Phong)


Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?