Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.668
Tháng 04 : 64.851
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghĩ về tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân theo tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh

Bác Hồ nói: "Một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân tộc khác giúp đỡ thì không xứng đáng được độc lập", đó chính là tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường; quan điểm xuyên suốt trong tư tưởng cách mạng Hồ Chí Minh cũng như trong tư tưởng quân sự của Người. Và, tư tưởng đó vẫn còn nguyên giá trị, nhất là trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Theo quan điểm của Bác, trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, phải quan tâm thích đáng đến tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường; bởi lẽ, chỉ có tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, bằng ý chí, nghị lực và sức mạnh nội sinh mới có cơ sở phát huy mọi tiềm năng của đất nước, sáng tạo những hình thức và phương pháp đấu tranh phù hợp với điều kiện và khả năng của mình. Nói cách khác, chỉ có xây dựng thế trận quốc phòng vững chắc mới thực hiện được tư tưởng toàn dân đánh giặc, mới phát huy được sức mạnh của lòng dân; kết hợp chặt chẽ giữa thế thiên hiểm của núi sông với sức mạnh toàn diện của đất nước đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, bảo vệ thành quả của cách mạng, bảo vệ Nhân dân.

Ngay từ năm 1941, trong tác phẩm "Kinh nghiệm du kích Tàu”, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Mỗi quốc dân phải là một chiến sĩ, mỗi làng xóm phải là một ổ du kích". Tháng 8-1949, trên báo "Quân du kích", Người viết: "Làm cho mỗi quốc dân là một chiến sĩ, mỗi làng xóm là một pháo đài". Bài học lịch sử của dân tộc Việt Nam khẳng định chính nhờ phát huy tinh thần độc lập tự chủ, tự lực, tự cường mà cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vượt qua mọi khó khăn thử thách đi đến bến bờ hạnh phúc, vinh quang: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Trên miền biên giới. Ảnh: cand

Ở đây, tư tưởng độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường của Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải là tư tưởng dân tộc hẹp hòi, cũng không phải là tư tưởng nhờ cậy tuyệt đối vào sức mạnh bên ngoài hoặc bài ngoại. Với đường lối đối ngoại đúng đắn, với nhãn quan chiến lược sắc bén, Người đã tranh thủ được sự giúp đỡ to lớn và thiết thực của các nước xã hội chủ nghĩa, của bè bạn khắp năm châu, gắn sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại. Vì vậy, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân theo quan điểm Hồ Chí Minh phải dựa trên tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường; phải vững mạnh từ nông thôn đến thành thị, từ đồng bằng đến rừng núi, sẵn sàng đánh thắng mọi hành động xâm lược của kẻ thù... bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ Nhân dân và bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc./.

L.A.T


Tác giả: KCD. Lê Anh Tuấn
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?