Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 868
Tháng 04 : 49.013
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Quân khí 68 năm xây dựng và trưởng thành

Trước yêu cầu, nhiệm vụ của việc bảo đảm vũ khí, trang bị cho các lực lượng vũ trang trong cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp, ngày 01/8/1951 Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Tổng Tư lệnh Quân đội Quốc gia Việt Nam ký Nghị định số 277/NĐ về việc thành lập Cục Quân khí trực thuộc Tổng cục Cung cấp. Sau một thời gian chuẩn bị về tổ chức lực lượng đến ngày 16/9/1951, Cục Quân khí mới chính thức đi vào hoạt động. Ngày 09/8/2001, Thượng tướng Phạm Văn Trà, Bộ trưởng BQP ký Quyết định số 1781/QĐ-BQP công  nhận ngày 16/9/1951 là Ngày truyền thống Ngành Quân khí QĐND Việt Nam. Từ đó ngày 16/9 hằng năm được lấy làm Ngày truyền thống Ngành Quân khí.

Ngành Quân khí kể từ khi thành lập đến nay là một quá trình liên tục phấn đấu bền bỉ, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thử thách của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên ngành Quân khí, phát huy truyền thống và khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý...", đồng thời tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, làm nòng cốt bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới. Với những thành tích đã đạt được, Ngành Quân khí đã được Nhà nước, quân đội trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Nhân viên Quân khí phục vụ kiểm tra bắn đạn thật  súng tiểu liên AK cho Chiến sỹ mới năm 2019

 

Cùng với sự phát triển, trưởng thành của ngành Quân khí toàn quân; trong những năm qua Ngành Quân khí của Học viện Lục quân đã nhiều lần thay đổi về cơ cấu tổ chức, biên chế để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Ngành Quân khí luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, cấp ủy, chỉ huy Phòng Kỹ thuật; sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Học viện; sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, nhân viên ngành Quân khí Học viện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Với nhiệm vụ chính trị trung tâm là: Bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng vũ khí, khí tài, đạn dược cho nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và sẵn sàng chiến đấu của Học viện. Ngành Quân khí đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân viên có bản lĩnh chính trị vững vàng; có trình độ chuyên môn tốt, yêu ngành yêu nghề, làm chủ được vũ khí, trang bị hiện có; khắc phục mọi khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thường xuyên làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, quản lý, khai thác, sử dụng, bảo đảm an toàn cho vũ khí trang bị. Bảo đảm đầy đủ vũ khí, trang bị kỹ thuật cho tập bài, luyện tập, diễn tập của các đối tượng Học viên, huấn luyện chiến sĩ mới, huấn luyện QNCN và các nhiệm vụ khác. Hệ thống kho tàng được xây dựng, củng cố; chế độ ngành được duy trì có nề nếp. Từ đó đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác kỹ thuật Quân khí nói riêng, công tác kỹ thuật nói chung đáp ứng yêu cầu giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ khác của Học viện. Một trong những nét nổi bật đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của đơn vị trong những năm qua, đó là gắn phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật với Cuộc vận động “ Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Cuộc vận động 50); Năm 2019 Ngành Quân khí Học viện đã có một sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Giá soi nòng kiểm tra kỹ thuật súng bộ binh”  được hội đồng nghiệm thu cấp Học viện đánh giá đạt yêu cầu và có tính ứng dụng trong thực tiễn.

Trải qua 68 năm xây dựng và trưởng thành lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên ngành Quân khí toàn quân nói chung và Học viện Lục quân nói riêng đã xây đắp lên truyền thống “Tận tụy, dũng cảm, giữ gìn súng đạn, phục vụ đánh thắng”, đó là bản chất quý báu để Ngành Quân khí tiếp tục phát huy, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

N.Đ.N


Tác giả: PKT. Nguyễn Đình Nga
Tổng số điểm của bài viết là: 53 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?