Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 649
Tháng 04 : 44.120
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khắc phục chủ nghĩa cá nhân theo tinh thần Nghị quyết số 847-NQ/TW, ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương

Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục, rèn luyện, là quân đội của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu và phục vụ. Qua gần 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Quân đội ta đã hun đúc nên truyền thống: “Trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” và được Nhân dân luôn tin tưởng, yêu mến, vinh tặng danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, vẫn còn một số cán bộ, chiến sĩ, trong đó có cả cán bộ cao cấp, cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị, nhận thức chưa đầy đủ; chưa thực sự đề cao trách nhiệm trong giữ gìn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; thiếu tự giác, gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu; sống thực dụng, băn khoăn, dao động trước những khó khăn; vi phạm pháp luật, kỷ luật, quy định về những điều đảng viên không được làm, đặc biệt là sa vào chủ nghĩa cá nhân… Những hạn chế, khuyết điểm trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ yếu: “Công tác tư tưởng, giáo dục chính trị ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; việc cụ thể hóa các chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” và nhận diện các biểu hiện chủ nghĩa cá nhân còn chung chung; chưa kết hợp chặt chẽ giữa phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng”(1). Chính vì vậy, để thực hiện tốt nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, nhất là tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Quân đội phải thật sự trong sạch trong nội bộ, đi đầu trong đấu tranh chống tiêu cực, chống chủ nghĩa cá nhân”(2), Quân ủy Trung ương đã ban hành Nghị quyết “Về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”, nhằm góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII

Cùng với việc xác định rõ 5 đặc trưng cơ bản, thể hiện toàn diện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng, của Quân đội trong thời kỳ mới, Quân ủy Trung ương đã thống nhất nhận diện chủ nghĩa cá nhân ở 10 biểu hiện chủ yếu. Đó là sự phản ánh từ thấp đến cao những biểu hiện có thể nảy sinh trong suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội. Để góp phần đấu tranh, khắc phục chủ nghĩa cá nhân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương “Về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”, cần thực hiện đồng bộ một số biện pháp cơ bản sau đây:

Một là, thường xuyên giáo dục, quán triệt làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc mục tiêu, quan điểm của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Chủ nghĩa cá nhân là thứ “vi trùng rất độc”, nó làm “hư hỏng” đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội, làm phai nhạt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng Nhân dân. Do vậy, phải thường xuyên giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các biểu hiện chủ nghĩa cá nhân mà Quân ủy Trung ương đã chỉ ra. Muốn vậy, cán bộ, chiến sĩ phải tăng cường tự học tập, nghiên cứu về những biểu hiện và tính chất nguy hại của chủ nghĩa cá nhân đối với quá trình tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của bản thân mình. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục, rèn luyện của tổ chức và tự giáo dục, rèn luyện của từng cán bộ, chiến sĩ. Trên cơ sở đó khơi dậy nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, chiến sĩ thường xuyên đấu tranh, sửa chữa, “gột rửa”, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Hai là, các cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên thường xuyên chăm lo xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng thực sự trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, phải quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa tiêu chuẩn “Bộ đội Cụ Hồ” sát hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, làm cơ sở cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phấn đấu thực hiện. Trên cơ sở 10 biểu hiện về chủ nghĩa cá nhân được Quân ủy Trung ương nhận diện, các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị phải cụ thể và chi tiết hơn nữa những biểu hiện chủ nghĩa cá nhân ở đơn vị mình, làm cơ sở cho cán bộ, chiến sĩ chủ động đấu tranh, khắc phục những biểu hiện chủ nghĩa cá nhân. Đồng thời, coi đó là một trong những nội dung không thể thiếu trong đánh giá, phân loại, bình xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ, người lao động trong toàn quân.

Ba là, nêu cao ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình, kết hợp chặt chẽ giữa phấn đấu, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” với kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện chủ nghĩa cá nhân. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: nâng cao đạo đức cách mạng đồng thời phải quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Do đó, muốn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” nhất thiết mỗi cán bộ, chiến sĩ và các tổ chức phải nêu cao ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình. Trong đó, cần quán triệt và thực hiện tốt quan điểm: “kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, lấy “xây” - giữ gìn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài; “chống” - đấu tranh, phòng, chống, loại bỏ chủ nghĩa cá nhân là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Đặc biệt, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải đề cao tự phê bình và phê bình; phải tự phê bình thường xuyên như “rửa mặt hàng ngày”, “tự soi, tự sửa” từ suy nghĩ, hành động, lời nói, việc làm của bản thân mình. Đồng thời, phải tự khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, “dĩ hòa vi quý”, “bằng mặt, không bằng lòng” và thực hiện tốt mục đích phê bình để giúp cho mọi người đều tiến bộ.

 

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chủ trì Hội nghị Ban Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nghe báo cáo kết quả xây dựng chuyên đề phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và dự thảo Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân (ngày 02/12/2021)

Bốn là, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu trong phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đấu tranh khắc phục chủ nghĩa cá nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”(3). Do đó, muốn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, khắc phục chủ nghĩa cá nhân thì mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các quy định nêu gương của Đảng, quán triệt tốt phương châm “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, cán bộ giữ cương vị càng cao càng phải tiên phong, gương mẫu, thực sự là tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sĩ noi theo.

Năm là, tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát; phát huy môi trường văn hóa quân sự; kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi thủ đoạn của các thế lực thù địch. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát là yêu cầu tất yếu của việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/TW của Quân ủy Trung ương, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm, làm trong sạch nội bộ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật và uy tín của Quân đội nói chung, giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” nói riêng, kịp thời ngăn chặn, khắc phục những biểu hiện chủ nghĩa cá nhân trong cán bộ, chiến sĩ và các tổ chức trong Quân đội. Thường xuyên chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, phát huy tác dụng của các thiết chế văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa ở nơi công sở, tạo môi trường đơn vị đoàn kết, dân chủ, kỷ luật, kỷ cương, thương yêu đồng chí đồng đội như anh em ruột thịt. Kiên quyết làm vô hiệu hóa thủ đoạn lợi dụng những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ để phủ nhận phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của Quân đội ta.

Quán triệt, học tập và triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực Nghị quyết số 847-NQ/TW của Quân ủy Trung ương “Về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới” là niềm vinh dự, tự hào, là trách nhiệm cao và thường xuyên của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân. Để khắc phục triệt để chủ nghĩa cá nhân mỗi cán bộ, chiến sĩ cần phải có quyết tâm cao, hành động quyết liệt, thường xuyên nêu gương và tự giác tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới./.

Tài liệu tham khảo:

- (1), (2). Tổng cục Chính trị - Cục Tuyên huấn, Đề cương tuyên truyền Nghị quyết số 847-NQ/TW, ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương “Về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”, Hà Nội, 2021, tr.2-3.

- (3). Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb CTQG - Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 1, tr.284.


Tác giả: HSDH. Nguyễn Sỹ Họa
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?