Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.416
Tháng 04 : 59.062
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học viện Lục quân tổ chức phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019

Theo Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 12/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2017 lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và được tổ chức trong phạm vi cả nước. Thực hiện Quyết định trên và Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, sáng ngày 05/5/2019, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đại diện cho toàn quân tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động  về an toàn vệ sinh lao động.

Hoà chung khí thế đó, sáng ngày 06/5/2019, Học viện Lục quân long trọng tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”. Đây là dịp để tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, chiến sỹ trong toàn Học viên nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm và tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thực hiện có hiệu quả Luật an toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động tại các cơ quan, đơn vị; cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe cho mọi quân nhân, công nhân viên quốc phòng; chủ động phòng ngừa, giảm ô nhiễm môi trường làm việc, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, kiểm soát tốt hơn các nguy cơ rủi ro dẫn đến tai nạn lao động, sự cố cháy nổ; tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động trong toàn Học viện về công tác an toàn vệ sinh lao động.

 

Trong những năm qua Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Các cơ quan, đơn vị đã chú trọng quan tâm chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ và người lao động; bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn trang bị bảo vệ cá nhân cho người lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, kịp thời phát hiện và chữa bệnh cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ và người lao động trong toàn Học viện. Đầu tư xây mới, củng cố, cải tạo, nâng cấp các công trình hội trường, giảng đường, nhà ở, nhà làm việc, nhà kho, nhà xưởng; mua sắm bổ sung trang thiết bị kỹ thuật và trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, vật chất khác; xây dựng cảnh quan môi trường Học viện “Xanh - sạch - đẹp” góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiêp, công nhân viên, chiến sỹ trong toàn Học viên. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng, luyện tập các phương án và thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về công tác phòng chống cháy nổ, quy định bảo đảm an toàn trong thực hiện nhiệm vụ. Đã làm tốt công tác quản lý, chủ động kiểm tra, kiểm định kỹ thuật an toàn các loại vũ khí trang bị, các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ ở Học viện đã có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện và hiệu quả. Năm 2018, toàn Học viện không để xảy ra vụ việc mất an toàn lao động, sự cố cháy nổ.

Phát động tại buổi lễ, đồng chí Trung tướng, PGS, TS Hoàng Văn Minh, Giám đốc Học viện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sỹ toàn Học viện cần quán triệt, thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và Bộ Quốc phòng về công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân trong toàn Học viện. Triển khai thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, chủ động phòng ngừa các nguy cơ gây tai nạn lao động, phòng chống cháy nổ.

Hai là, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và triển khai thực hiện có hiệu quả, thiết thực; gắn công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ với các mục tiêu Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”, xây dựng cảnh quan môi trường “Xanh-sạch-đẹp” và các phong trào thi đua trong toàn Học viện. Chủ động liên hệ với các cơ quan chuyên ngành cấp trên và cơ quan chức năng của địa phương nơi đóng quân để trao đổi thông tin, kinh nghiệm, phối hợp làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong toàn Học viện.

Ba là, Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động, các quy định về chế độ bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ cho các đối tượng. Đặc biệt là người lao động thường xuyên tiếp xúc với vật liệu nổ, làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và những người trực tiếp sử dụng, vận hành máy móc, trang thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Bốn là, tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn xe máy và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; hóa nghiệm đạn dược; quản lý chặt chẽ, chăm sóc chu đáo, bảo vệ sức khỏe và quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; coi trọng khâu giao nhiệm vụ, phổ biến, quán triệt các quy định an toàn cho người lao động ở đầu ca, đầu giờ làm việc.

Năm là, thực hiện nghiêm Thông tư số 01/2017/TT-BQP ngày 04/01/2017 của Bộ Quốc phòng “Quy định việc khai báo, điều tra, thống kê và báo cáo tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng”. Khi có tai nạn lao động xẩy ra phải khai báo kịp thời; điều tra xác minh, tìm đúng nguyên nhân, giải quyết đúng trình tự, thủ tục và có biện pháp ngăn ngừa không để tái diễn. Thường xuyên thông báo tình hình tai nạn lao động và sự cố cháy nổ trong toàn quân đến cán bộ, nhân viên, chiến sỹ và người lao động trong đơn vị kịp thời rút kinh nghiệm.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hải Vân, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật đã thay mặt cho toàn thể SQ, QNCN, CNVQP, HSQ-CS phát biểu hứa hẹn tại buổi lễ.

Hưởng ứng Thánh hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2019 là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc quan tâm, chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc an toàn, bảo vệ tính mạng con người và tài sản của Học viện. Thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ góp phần giảm thiểu và tiến tới không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ gây thiệt hại về người và tài sản của đơn vị. Từ buổi Lễ phát động hôm nay, tin tưởng rằng công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong Học viện Lục quân sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp và bền vững./.

 


Tác giả: PKT. Đinh Ngọc Phú
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?