Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.508
Tháng 04 : 49.653
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai một số biện pháp thực hiện Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia trong Cơ quan Văn phòng - Học viện Lục quân

Hằng năm, tai nạn giao thông ở Việt Nam cướp đi sinh mạng gần 10.000 người; số người bị thương, dẫn đến tàn phế thì nhiều hơn. Trong số đó, nguyên nhân từ việc uống rượu, bia là rất lớn. Tuy nhiên, rượu, bia không chỉ gây tai nạn giao thông. Đây là loại đồ uống đã và đang gây ra các tổn hại to lớn cho bản thân người sử dụng cũng như toàn xã hội.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có hơn 3 triệu người chết và ở Việt Nam có gần 80.000 người chết do rượu, bia gây ra. Lý do phổ biến nhất dẫn đến tử vong là: Chấn thương chiếm 28%, rối loạn tiêu hóa chiếm 21% và bệnh tim mạch chiếm 19%. Các trường hợp tử vong còn lại do mắc bệnh truyền nhiễm, ung thư, rối loạn tâm thần và các vấn đề khác. Nhìn chung, bia, rượu liên quan đến khoảng 200 căn bệnh, thương tật và là nguyên nhân của 5% gánh nặng y tế trên toàn cầu.

Hệ lụy của rượu, bia cũng không chỉ dừng lại ở số người chết hay số người bị bệnh. Nhiều mảnh đời bất hạnh, rất nhiều gia đình tan nát, rất nhiều đứa trẻ bị bạo hành, đói khổ, thất học, mồ côi… cũng có nguyên nhân từ rượu, bia. Nếu nhìn trên Google, có thể bắt gặp hàng triệu tin nói về những vụ án mạng liên quan đến rượu, bia; trong đó, nhiều trường hợp nạn nhân và thủ phạm là anh em, bạn bè, chồng vợ, bố mẹ của nhau.

Rượu, bia cũng khiến cho gánh nặng kinh tế đè lên vai tuyệt đại đa số phụ nữ, bởi các khoản chi cho rượu, bia, chi cho dịch vụ y tế, pháp lý để giải quyết hậu quả, tổn thất về tài sản, phương tiện giao thông cũng như các chi phí gián tiếp khác như ốm đau, bệnh tật, tử vong sớm, xử lý các hậu quả khác liên quan đến rượu bia...

Riêng đối với Quân đội, rượu, bia đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tác phong của người quân nhân cách mạng; dễ xảy ra các vụ việc gây gổ, đánh nhau, mất đoàn kết; làm giảm sức chiến đấu và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; đặc biệt có thể để lộ bí mật quân sự, bí mật của nhà nước…

Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia số 44/2019/QH14 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2019; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Đảng ủy, chỉ huy Văn phòng cùng toàn thể cán bộ, nhân viên, hạ sỹ quan - chiến sỹ trong cơ quan thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, triển khai đồng bộ các biện pháp để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020); nhất là các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia; chịu trách nhiệm về hành vi uống rượu, bia và quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Thứ hai, nghiêm cấm không được uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập; đã uống rượu, bia không được lái xe (gồm: xe đạp, mô tô, xe máy và ô tô) theo quy định, nhất là đối với các đồng chí lái xe ô tô quân sự.

Thứ ba, trong giờ nghỉ, ngày nghỉ và ngày lễ, các đơn vị tổ chức liên hoan, thực hiện theo thực đơn ăn, uống khoa học, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các trường hợp có sử dụng rượu, bia phải được sự đồng ý của chỉ huy Văn phòng (nghiêm cấm hạ sỹ quan - chiến sỹ sử dụng rượu, bia trong mọi trường hợp); rượu, bia phải được kiểm soát chặt chẽ chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu có uy tín, bảo đảm an toàn, không để xảy ra ngộ độc thức ăn do ăn uống, đặc biệt từ rượu, bia.

Thứ tư, tiếp tục quán triệt và đột phá trong thực hiện Chỉ thị 917/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng để xây dựng điểm cơ quan Văn phòng vững mạnh toàn diện “tiêu biểu, mẫu mực” theo Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ học kỳ II năm học 2019 - 2020 của Đảng ủy Học viện gắn với thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đồng thời, xây dựng Đội xe Chỉ huy “Chính quy, an toàn, hiệu quả” và thực hiện tốt văn hóa công vụ.

Thứ năm, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền các nội dung thực hiện Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, hạ sỹ quan - chiến sỹ về tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội; có những biện pháp, hành động cụ thể, ở mọi lúc, mọi nơi, giảm thiểu những tác hại của rượu, bia góp phần xây dựng Đảng bộ Văn phòng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, cơ quan vững mạnh toàn diện; đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

N.T.S


Tác giả: VP. Nguyễn Trường Sinh
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?